Thêm một quỹ ngoại tỷ đô vừa tìm thấy "đáy" của VN-Index?

Cập nhật: 09:11 | 25/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Động thái giải ngân mạnh tay để cơ cấu danh mục của VEIL diễn ra trước bối cảnh VN-Index thiết lập “đáy” quanh vùng 876 điểm phiên 16/11.

Báo cáo tuần của quỹ Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) thuộc Dragon Capital ngày 17/11, tỷ trọng tiền mặt của quỹ này giảm gần một nửa so với kỷ lục thiết lập 1 tuần trước đó, xuống còn 7,17%. Với quy mô tài sản ròng (NAV) của quỹ đạt gần 1,47 tỷ USD, lượng tiền mặt đang chờ giải ngân tại ngày 17/11 đạt hơn 105 triệu USD (tương đương khoảng 2.600 tỷ đồng). Riêng trong tuần 10/11 đến 17/11, lượng tiền VEIL nắm giữ giảm tới 93 triệu USD (tương đương 2.290 tỷ đồng).

Thêm một quỹ ngoại tỷ đô vừa tìm thấy

Cập nhật đến hết ngày 17/11, giá trị tài sản ròng trên chứng chỉ quỹ (NAV/share) VEIL đạt 7,11 USD, tăng 2,3% so với tuần trước tuy nhiên lại giảm 42% so với đầu năm, trong khi VN-Index ghi nhận mức giảm gần 40% từ đầu năm (tính theo USD).

Top 10 khoản đầu tư của VEIL không còn sự xuất hiện của MBB, thay vào đó MSN đã thế chỗ dứng vị trí thứ 9. Top 3 danh mục đầu tư có sự đảo vị trí, dẫn đầu là ACB (tỷ trọng 12,16%), VPB (11,67%); MWG (9,04%).

Động thái giải ngân mạnh tay để cơ cấu danh mục của VEIL diễn ra trước bối cảnh VN-Index thiết lập “đáy” quanh vùng 876 điểm phiên 16/11.

Cũng trong tuần 10-17/11, VEIL là một trong những quỹ thành viên của Dragon Capital có động thái lướt sóng tích cực. Cụ thể, VEIL liên tiếp gom KDH của Nhà Khang Điền trong ngày 11/11 và 15/11 với tổng khối lượng mua vào lên đến 11,25 triệu đơn vị, nâng tỷ lệ sở hữu đối với KDH lên 1,7% cổ phần.

Cùng ngày 11/11, quỹ VEIL cũng giải ngân mua 150 nghìn cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang. Bên cạnh đó, quỹ tỷ USD do Dragon Capital quản lý này cũng nâng lượng cổ phiếu sở hữu Tập đoàn Gelex thêm 1,25 triệu cổ phiếu GEX vào ngày 17/11.

Trong một động thái tương tự, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital cùng đã mua ròng một loạt cổ phiếu khác như DGC, DPM, DCM, FRT, PVD, VHC, KDH, HDG,…

Lý giải về việc thường xuyên lướt sóng thời gian gần đây, chuyên gia của Dragon Capital cho biết, trong danh mục sẽ có những cổ phiếu đặt mục tiêu dài hạn và cũng có những cổ phiếu có mục tiêu ngắn hạn hơn. Ngược lại, danh mục của quỹ có những khoản đầu tư lại mang tính chất chu kỳ và cần hạ tỷ trọng khi hết chu kỳ tăng trưởng. Quỹ “trading” thường xuyên vì cần thay đổi chiến lược khi có những yếu tố tác động.

Dragon Capital được biết đến là quỹ đầu tư lâu đời và quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Chia sẻ tại Diễn đàn M&A 2022 do Báo Đầu tư tổ chức, ông Dominic Scriven – chủ tịch Dragon Capital cho biết: “Chúng tôi đầu tư vào thị trường vốn ở Việt Nam. Mỗi khi đầu tư vào công ty nào, chúng tôi đều muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng trở thành nhà đầu tư chiến lược, vì xu hướng bây giờ cũng có nhiều thay đổi. 

Nhưng nhìn chung, có một tin tốt ở Việt Nam là sự đa dạng của loại hình đầu tư, cũng như đa dạng các nhà đầu tư. Dù bức tranh kinh tế thế giới bây giờ đúng là đáng sợ (thế giới đã kết thúc 3 thập kỷ thư giãn, 3 thập kỷ nữa có thể có nhiều khó khăn), song trong nguy sẽ có cơ. Các công ty Việt Nam đã thích ứng vào chuỗi cung ứng toàn cầu số hóa đổi mới..., sẽ tạo ra các cơ hội to lớn cho Việt Nam”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu ngân hàng phiên 24/11 tiếp tục phân hóa với thanh khoản cạn kiệt

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục phân hoá theo đà chung của thị trường. Thanh khoản ngành ngân hàng tiếp tục ở mức thấp trong ...

Tự doanh mua ròng hơn 260 tỷ đồng phiên 24/11, gom cổ phiếu NVL phiên thứ 3 liên tiếp

Phiên VN-Index đóng cửa tăng nhẹ hơn 1 điểm, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 262,7 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên ...

Nhà đầu tư cá nhân chuyển hướng bán ròng gần 600 tỷ đồng phiên VN-Index tăng nhẹ

Phiên giao dịch ngày 24/11, nhà đầu tư cá nhân bán ròng 586,5 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 427,9 tỷ ...

Anh Khôi