Thêm doanh nghiệp liên quan Novaland thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu

Cập nhật: 16:10 | 13/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX, Công ty CP Galactic Group cho biết, doanh nghiệp đang không thu xếp được tiền để trả lãi cho trái chủ của lô trái phiếu mã GLJCH2125001.

Thêm doanh nghiệp liên quan Novaland thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu

Galactic Group là doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) của tỷ phú Bùi Thành Nhơn.

Cụ thể, ngày 10/3 vừa qua, Galactic Group đến hạn thanh toán số tiền lãi phải trả cho nhà đầu tư trái phiếu là gần 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, Galactic Group đã xin "khất" nợ sang ngày 31/3 tới, với lý do chưa thu xếp được nguồn tiền.

Theo tìm hiểu, GLJCH2125001 là lô trái phiếu được Galactic Group phát hành ngày 10/6/2021, tổng giá trị gần 774 tỷ đồng; kỳ hạn 48 tháng, đáo hạn ngày 10/6/2025. Trái phiếu có lãi suất tối thiểu 12,5%/năm (trong kỳ đầu tiên), các kỳ điều chỉnh tiếp theo gồm lãi suất cơ sở và biên độ tối thiểu 4,5%/năm (lãi suất cơ sở theo quy định của PVcomBank).

Tài sản bảo đảm của lô trái phiếu này là quyền tài sản phát sinh của dự án khu dân cư hơn 39 ha ở xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, do Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Phúc Tiến (viết tắt là Công ty Phúc Tiến) làm chủ đầu tư, tổng giá trị tài sản bảo đảm là 1.032 tỷ đồng.

Cùng với đó, tài sản bảo đảm bổ sung là toàn bộ phần vốn góp tại Công ty Phúc Tiến của Galactic Group với giá trị 1.250 tỷ đồng.

Trong thương vụ này, trái chủ là 1 tổ chức tín dụng trong nước. Tổ chức đại lý phát hành trái phiếu là Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), cũng là tổ chức đại lý đăng ký lưu ký, quản lý chuyển nhượng. Trong khi đó, PVcomBank là tổ chức quản lý tài khoản trái phiếu và quản lý tài sản bảo đảm.

Về mục đích phát hành, toàn bộ số tiền từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được Galactic Group sử dụng để mua vốn góp tại Công ty Phúc Tiến, qua đó sở hữu dự án khu dân cư 39 ha nói trên.

Theo tìm hiểu, Galactic Group là doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) của tỷ phú Bùi Thành Nhơn.

Galactic Group được thành lập tháng 11/2017, có trụ sở tại tòa Sunrise City, khu South Gates, 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM. Đáng nói, thời điểm phát hành trái phiếu, Galactic Group có quy mô vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó ông Bùi Trọng Nghĩa (SN 1988) sở hữu đến 99,98% cổ phần. Ông Nghĩa cũng là Tổng giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp.

Đến tháng 3/2022, nghĩa là sau 9 tháng phát hành lô trái phiếu hơn 770 tỷ đồng, Galactic Group mới tăng vốn lên 290 tỷ đồng. Gần một năm sau, tháng 1/2023, ông Bùi Trọng Nghĩa rút khỏi vai trò điều hành Galactic Group, nhường lại cho ông Lý Trường An, sinh năm 1988.

Ông Lý Trường An là cá nhân liên quan chặt chẽ đến Tập đoàn Novaland. Ông An đang là đại diện pháp luật cho rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, như Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản Bình An – công ty con của Novaland (chủ đầu tư dự án Galaxy 9 Residence), Công ty CP Thương mại đầu tư An Nhi, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Tân Sơn Bình, Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đại Phát...

Bên cạnh đó, ông Lý Trường An cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nice Star. Doanh nghiệp này trong tháng 1/2023 cũng vừa thông báo chậm trả tiền lãi lô trái phiếu NCLCH2226001 có tổng giá trị đang lưu hành là 1.500 tỷ đồng.

Được biết, Nice Star có tên cũ là Nova Furniture, thành lập ngày 16/10/2017. Vốn điều lệ hiện tại của công ty là 375,1 tỷ đồng, trong đó, ông Lý Trường An gần như sở hữu 100% vốn điều lệ.

Tương tự, Công ty CP Fuji Nutri Food - một pháp nhân khác do ông Lý Trường An đứng tên, cũng vừa thông báo chậm trả lãi cho lô trái phiếu FNFCH2223001 - tổng trị giá 1.000 tỷ đồng. Như Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam thông tin, lô trái phiếu này của Fuji Nutri Food chỉ vừa được chào bán riêng lẻ vào tháng 8/2022 - khoảng 7 tháng trước.

Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, dự kiến trong khoảng 10-21/3, trong đó nổi bật là nội dung tăng vốn.

Theo đó, Novaland dự kiến chào bán hơn 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, với tỷ lệ thực hiện là 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu có quyền mua 1 cổ phiếu mới), với giá bán không thấp hơn 10.000 đồng. Nếu thực hiện thành công, tối thiểu tập đoàn này có thể thu về 19.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Novaland cũng đề xuất phát hành thêm hơn 975 triệu cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán không thấp hơn mệnh giá.

Nếu thực hiện thành công cả hai phương án tăng vốn này, quy mô vốn điều lệ của Novaland sẽ tăng thêm hơn 29.250 tỷ đồng, với số tiền thu về tối thiểu tương đương con số này.

Quy mô vốn điều lệ của tập đoàn này có thể đạt hơn 48.750 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp bất động sản có quy mô vốn cao nhất sàn chứng khoán, vượt qua Vinhomes. Đồng thời, mức vốn điều lệ này cũng đưa Novaland vào top 4 thị trường, sau VPBank, Hòa Phát và BIDV.

Ánh Dương

Tin liên quan