The PAN Group chào bán 11% cổ phần cho đối tác Nhật

Cập nhật: 15:41 | 20/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tập đoàn Sojitz của Nhật trong tương lai sẽ trở thành cổ đông lớn và có quan hệ hợp tác chiến lược với doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm của Việt Nam. Nếu đợt phát hành này thành công.  

the pan group chao ban 11 co phan cho doi tac nhat
Việc Sojitz sẽ trở thành cổ đông lớn của The PAN Group được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả hai bên.

Công ty cổ phần Tập đoàn PAN vừa công bố tờ trình xin ý kiến cổ đông về kế hoạch chào bán tối đa 14,86 triệu cổ phần phổ thông (tương đương với giá trị theo mệnh giá hơn 148,6 tỷ đồng) cho Tập đoàn Sojitz Nhật Bản. Đây là tập đoàn kinh doanh đa ngành với gần 400 công ty con và liên kết, hoạt động trong lĩnh vực mua bán, xuất nhập khẩu, sản xuất và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Công ty này vừa gửi các tài liệu, lấy ý kiến Đại hội đồng cổ đông bằng văn bản về việc phát hành cổ phần riêng lẻ. Nếu được thông qua, việc phát hành có thể diễn ra trong thời gian từ quý III đến quý IV/2018. Qua đó, đối tác Nhật trong tương lai sẽ trở thành cổ đông lớn nắm tối đa 11% vốn điều lệ và có quan hệ hợp tác chiến lược với The PAN Group.

Hội đồng Quản trị đề xuất được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền quyết định giá chào bán trên cơ sở đàm phán với nhà đầu tư, khả năng hỗ trợ của nhà đầu tư và tình hình thị trường… nhưng không cho phép thấp hơn 55.000 đồng/cổ phần và cổ phần mới phát hành sẽ có thời gian chuyển nhượng 1 năm.

Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN thành lập năm 1998 và liên tục mở rộng trong những năm gần đây, thông qua chiến lược M&A các doanh nghiệp đầu ngành. The PAN Group hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm với những sản phẩm xuất hiện ở các thị trường nội địa và xuất khẩu quốc tế, dần hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín từ đầu vào đến đầu ra theo mô hình 3F Farm – Food – Family.

Nên việc phát hành riêng lẻ được kỳ vọng sẽ giúp The PAN Group có thêm cổ đông chiến lược để phát triển, đồng thời cũng có thêm nguồn lực để đầu tư, góp vốn tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty thành viên, thực hiện các dự án M&A trong lĩnh vực nông nghiệp, nguyên liệu và thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm đóng gói, đồ uống…

Trong quý II vừa qua, The PAN Group đạt doanh thu thuần 1.870 tỷ đồng, cao hơn 86% so với cùng kỳ 2017. Lợi nhuận sau thuế tăng gần 39%, đạt 62 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, công ty ghi nhậndoanh thu hợp nhất vượt 3.546 tỷ đồng, tăng 136% và thực hiện 40% kế hoạch năm. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế gấp đôi cùng kỳ, đạt gần 204,7 tỷ đồng. Riêng lãi ròng của cổ đông công ty mẹ ghi nhận 113,4 tỷ đồng, tăng 66%. EPS 6 tháng đạt 945 đồng.

Công ty này đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm nay lần lượt đạt 8.768 tỷ và 538 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu tài chính đều tăng trưởng mạnh so với năm trước, nhưng tốc độ không cân xứng do cơ cấu lợi nhuận không đề cập đến lợi thế từ M&A.

Thanh Lam