Báo cáo - Phân tích

Thế "kiềng 3 chân" giúp cổ phiếu bán lẻ này có thể tăng tới gần 40%

Nguyên Nam 20/06/2025 10:50

Giảm VAT từ 10% xuống 8% đến cuối 2026 là cú hích cho tiêu dùng nội địa. Hệ sinh thái của tập đoàn hàng đầu ngành bán lẻ này được dự báo sẽ hưởng lợi rõ nét.

Việc Quốc hội thông qua chính sách tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2 điểm phần trăm – từ 10% xuống 8% đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, áp dụng từ 1/7/2025 đến 31/12/2026, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho tiêu dùng nội địa và hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, đặc biệt là những thương hiệu nội địa có độ phủ rộng như Masan.

Với hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML), Tập đoàn Masan được đánh giá là một trong những bên hưởng lợi lớn nhất từ chính sách này.

cổ phiếu bán lẻ
Việc Quốc hội thông qua chính sách tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho tiêu dùng nội địa

WCM mở rộng thần tốc, hưởng lợi kép từ chính sách và thị trường

Sau giai đoạn tái cấu trúc, WCM – đơn vị vận hành chuỗi WinMart và WinMart+ – đã ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng. Quý 1/2025, doanh thu của WCM đạt gần 8.800 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, EBITDA tăng hơn 45%, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp có lãi ròng. Doanh thu thuần 5 tháng đầu năm ước đạt 14.700 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, riêng tháng 5 ghi nhận mức tăng trưởng 18%, đạt hơn 3.000 tỷ đồng.

Điểm nổi bật là tốc độ mở rộng mạng lưới bán lẻ: trong tháng 5, WCM mở mới 50 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng mở mới từ đầu năm lên 257 – tương đương gần 2 cửa hàng mỗi ngày và hoàn thành gần 40% kế hoạch năm. Đáng chú ý, các cửa hàng mở mới đã có lợi nhuận dương, cho thấy chiến lược mở rộng đang phát huy hiệu quả.

Chính sách giảm VAT giúp giá hàng hóa thiết yếu trở nên hấp dẫn hơn, kích thích nhu cầu mua sắm, tăng lưu lượng khách hàng và giá trị đơn hàng. Với thị phần bán lẻ ngày càng mở rộng tại nông thôn – nơi chiếm 60% dân số cả nước – WCM có nhiều dư địa tăng trưởng trong môi trường thuế ưu đãi.

MCH và MML tận dụng xu hướng tiêu dùng mới

Không chỉ mảng bán lẻ, Masan Consumer và Masan MEATLife cũng đang vận hành theo hướng đón đầu nhu cầu tiêu dùng chất lượng cao và tiện lợi. Quý 1/2025, MCH ghi nhận doanh thu 7.489 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức cao 47%. Trong năm nay, MCH đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa với bộ sản phẩm “Quán Xá Châu Á” và trọng tâm là thương hiệu Omachi.

Trong khi đó, MML ghi nhận doanh thu quý 1/2025 đạt 2.070 tỷ đồng, tăng 20%, trong đó mảng thịt chế biến tăng 25,8%. Các sản phẩm như MeatDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi tiếp tục được ưa chuộng nhờ mô hình “From Farm to Table” đảm bảo an toàn thực phẩm, tiện lợi và rõ nguồn gốc – đúng với nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng trẻ.

Chính sách giảm VAT được kỳ vọng sẽ làm thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng chuyển dịch mạnh sang các sản phẩm cao cấp, tiện lợi, hỗ trợ trực tiếp cho chiến lược phát triển sản phẩm của MCH và MML.

VCBS định giá cổ phiếu MSN cao hơn 38% so với thị giá

Trong báo cáo phân tích mới nhất, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị MUA cổ phiếu MSN với giá mục tiêu 93.208 đồng/cp, cao hơn 38% so với giá đóng cửa ngày 19/6 (67.500 đồng/cp).

Theo VCBS, động lực tăng trưởng của MSN đến từ ba trụ cột chính: Mở rộng chuỗi bán lẻ với hơn 600 cửa hàng mới trong năm 2025, tăng trưởng các sản phẩm tiêu dùng cao cấp và đà phục hồi từ ngành thịt chế biến. Bên cạnh đó, giá vonfram và đồng – hai mặt hàng chiến lược của Masan High-Tech Materials – được dự báo tăng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể tiếp diễn, góp phần cải thiện biên lợi nhuận toàn hệ sinh thái.

Nhìn chung, chính sách giảm thuế VAT kéo dài đến cuối năm 2026 được xem là chất xúc tác mạnh để kích thích sức mua trong nước, từ đó giúp những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng khép kín và độ phủ thị trường tốt như Masan bật dậy nhanh chóng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Thế "kiềng 3 chân" giúp cổ phiếu bán lẻ này có thể tăng tới gần 40%
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO