Thế Giới Di Động (MWG) thu về gần 60.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2022

Cập nhật: 07:15 | 25/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần 59.324 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chuỗi Thế giới Di động và Điện máy xanh đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách hóa xanh mang về 10.500 tỷ, chiếm 17,7%. Còn lại 1,2% đến từ các mảng kinh doanh khác như nhà thuốc An Khang, cửa hàng quần áo AVAKids, …

Thế Giới Di Động (MWG) thu về gần 60.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2022
Thế Giới Di Động (MWG) thu về gần 60.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2022

Động lực tăng trưởng doanh thu bao gồm: các cửa hàng Thế giới Di động Điện máy xanh đã mở từ trước; 371 cửa hàng Điện máy xanh Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang được mở mới trong 5 tháng; doanh thu online cũng tăng 122% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế 5 tháng đạt 2.202 tỷ đồng, nhích lên 1%. So với kế hoạch cả năm, MWG đã thực hiện 42% mục tiêu doanh thu và 35% mục tiêu lợi nhuận sau 5 tháng.

Riêng tháng 5 vừa qua, công ty của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng liền trước và cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng giảm 20,5% so với tháng 5 năm ngoái, như thể hiện trong biểu đồ trên. Biên lợi nhuận ròng đạt 3,4%.

Lũy kế 5 tháng, biên lãi ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021. MWG cho biết các nguyên nhân chủ yếu khiến biên lợi nhuận giảm sút bao gồm:

Thứ nhất, chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành đều tăng do ảnh hưởng của lạm phát.

Thứ hai, MWG chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng.

Thứ ba, các chi phí tăng lên trong ngắn hạn do Bách hóa xanh (BHX) thay đổi cách bài trí cửa hàng (layout), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo lượng hàng tồn kho hợp lý.

MWG cho biết BHX đã thay đổi layout của hơn 1.000 cửa hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, doanh thu bình quân một cửa hàng BHX trong tháng 5 tăng 14% so với trung bình ba tháng đầu năm, tổng số lượt khách hàng tăng 30% và sản lượng hàng tươi sống bán ra vọt lên 50%.

Dự kiến trong quý III, toàn bộ số cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với cách bố trí (layout) mới. MWG cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, đồng thời hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng đơn vị hàng tồn kho (SKU) kinh doanh tại cửa hàng.

Tham vọng doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023

Mới đây, MWG vừa thông báo đã đạt mốc 50 cửa hàng TopZone - chuỗi bán lẻ chuyên dòng sản phẩm Apple. Đại diện MWG cũng tự tin cho biết: "Tại thị trường Việt Nam, TopZone là chuỗi uỷ quyền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khi sở hữu 50 cửa hàng Mono-brand chỉ sau chưa đầy 8 tháng. Cột mốc 50 cửa hàng chỉ là khởi đầu cho hành trình mở rộng 200 cửa hàng vào cuối 2022, hướng đến doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023 và tham vọng nâng cấp thị trường bán lẻ hệ sinh thái Apple tại Việt Nam ngang tầm Singapore, Thái Lan".

Nhảy vào thị trường Apple từ cuối năm 2021, MWG không giấu tham vọng thống lĩnh thị trường này dù là kẻ đi sau. Bởi, đây là thị trường giá trị lớn và quy mô ngày càng mở rộng khi Apple cũng xem Việt Nam như thị trường trọng điểm để đẩy mạnh, từ việc mở rộng hợp tác với đơn vị địa phương đến rút ngắn thời gian vận chuyển... "Đã là Apple Fan thì người ta phải đổi thôi", đại diện là ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói.

Ghi nhận 2 năm trở lại đây, sản phẩm iPhone rất "hot" tại Việt Nam, và riêng năm 2021 thì tình hình xách tay iPhone giảm mạnh xuống mức rất thấp. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng chính ngạch và MWG gia tăng số lượng. Việc tăng thị phần tích cực của Apple đã được hỗ trợ bởi (i) nỗ lực giành thị phần tại Việt Nam khi từ tháng 7/2020 Apple đã ký kết hợp tác với DGW, PET, FPT Synnex và Viettel để phân phối các sản phẩm được ủy quyền của mình tại Việt Nam; (ii) rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới giữa Việt Nam và các quốc gia khác, thu hẹp khoảng cách về giá giữa các sản phẩm chính hãng với xách tay.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thế Giới Di Động (MWG) dự kiến phát hành lượng lớn cổ phiếu trả cổ tức 2021

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE – Mã: MWG) vừa chốt ngày 17/6 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ ...

Thế giới Di động (MWG): Tham vọng doanh thu 1 tỷ USD vào cuối 2023

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) hướng đến doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023 và tham vọng nâng cấp thị trường ...

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital bán gần 1,1 triệu cổ phiếu Thế giới Di động (MWG)

Kết phiên 17/06/2022, giá cổ phiếu MWG chốt ở mức 77.700 đồng/cp, phục hồi từ đáy 61.100 đồng/cp (phiên 16/05/2022). Chiếu theo mức giá này, ...

Văn Toàn

Tin cũ hơn
Xem thêm