Thế giới Di động (MWG): Lãnh đạo dự chi hàng chục tỷ đồng tăng sở hữu giữa ồn ào thuê mặt bằng

Cập nhật: 11:31 | 20/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) dự định mua 287.500 cổ phiếu MWG, nâng sở hữu tại Thế Giới Di Động lên 0,2522%.

2932-mwg
Diễn biến giá cổ phiếu MWG từ đầu năm tới nay

Cụ thể, Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), vừa đăng ký mua 287.500 cổ phiếu MWG theo phương thức giao dịch thỏa thuận trong thời gian từ 22/10 đến 19/11.

Hiện nay ông Hiểu Em đang nắm giữ 1,51 triệu cổ phiếu MWG, tương đương 0,2119% vốn điều lệ. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu của ông sẽ tăng lên thành 0,2522%.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG đang trong xu hướng tăng và đã gấp đôi sau 1 năm giao dịch. Hiện giá cổ phiếu MWG giao dịch ở mức 130.000 đồng/cp. Tạm tính theo mức giá này, ông Hiểu Em sẽ cần chi khoảng 38 tỷ đồng để hoàn tất mua vào.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em đăng ký mua cổ phiếu trong bối cảnh MWG đang vướng vào vụ ồn ào liên quan tới thỏa thuận thuê mặt bằng với một số đối tác. Công ty đã gửi văn bản đề nghị giảm 70% - 100% tiền thuê trong thời gian giãn cách xã hội làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Nhiều chủ nhà đã đồng ý giảm giá thuê, tuy nhiên một số đối tác từ chối phương án này. MWG đã quyết định thanh lý hợp đồng và dừng thuê mặt bằng của các đối tác không chịu giảm giá.

Ông Hiểu Em cho biết: "Năm 2020, MWG đã kêu gọi và đạt được sự đồng thuận của hầu hết chủ nhà. Năm nay cũng giống như vậy, MWG kêu gọi sự chia sẻ từ chủ nhà. Tuy nhiên, một số lượng rất nhỏ, chưa tới 10% chủ nhà chưa đồng thuận với đề xuất của MWG".

Theo ông Hiểu Em, mâu thuẫn giữa công ty và các chủ nhà một phần là do việc tương tác khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. "Hiện Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh có gần 5.000 chủ nhà, vì vậy, rất khó để làm hài lòng tất cả mọi người", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài từng cho biết trong năm 2020, nhiều chủ nhà đã chia sẻ với khó khăn của MWG, giúp công ty giảm 200 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng.

Trong báo cáo phân tích hồi cuối tháng 9, Chứng khoán SSI dự báo MWG có thể đạt doanh thu 116.271 tỷ đồng và lãi sau thuế hợp nhất 4.486 tỷ đồng trong năm 2021, không đạt mục tiêu mà công ty đặt ra hồi cuối năm 2020 khi chưa xuất hiện dịch đợt 4.

Tuy nhiên ước tính nói trên vẫn tăng trưởng lần lượt 7% và 14% so với kết quả của năm ngoái.

Ngoài các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đang hoạt động ổn định, MWG còn đang chuẩn bị cho việc ra mắt một chuỗi cửa hàng mới mang tên TopZone.

Về TopZone, đây là chuỗi cửa hàng công nghệ chuyên bán hàng Apple từ iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch cũng như tất cả phụ kiện khác, hướng đến khách hàng cao cấp. Dự kiến, TopZone sẽ ra hoạt động theo 2 mô hình:

(1) Mô hình cửa hàng AAR - Apple Authorized Reseller với diện tích không lớn và nằm bên cạnh cửa hàng Thế Giới Di động hoặc Điện máy Xanh. Nếu nhìn từ bên ngoài vào, khách hàng sẽ thấy 2 logo Thế Giới Di động và Điện máy Xanh và bên trong sẽ thấy logo của TopZone.

(2) Mô hình cửa hàng APR - Apple Authorised Service Provider hay còn gọi là Premium Reseller Apple, cửa hàng này sẽ có diện tích lớn hơn từ 180 - 220m2 và nằm độc lập với cửa hàng Thế Giới Di động và Điện máy Xanh.

Theo kế hoạch, 4 cửa hàng TopZone đầu tiên sẽ được khai trương vào ngày 22/10 tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPpHCM; sau đó sẽ mở rộng thêm 2 cửa hàng APR vào cuối tháng 11.

Bước sang quý 4/2021, MWG dự định mở đồng loạt 50 cửa hàng AAR (cửa hàng nằm trong shop TGDĐ) và 10 cửa hàng APR (cửa hàng độc lập). Công ty kỳ vọng mỗi cửa hàng AIR sẽ mang về doanh thu từ 2-3 tỷ đồng còn cửa hàng ABR sẽ mang về doanh thu 8-10 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Hiểu Em cũng tiết lộ MWG còn đang ấp ủ những mô hình mới để lấn sân sang các mảng kinh doanh khác và sẽ ra mắt vào quý 4 tới đây.

Chứng khoán phiên sáng 20/10: VN-Index tăng điểm, cổ phiếu dầu khí diễn biến tích cực

Thị trường chứng khoán trong nước mở cửa phiên 20/10 trong sắc xanh, chiếm ưu thế đáng kể ở nhóm cổ phiếu vốn hóa ...

TNG lãi 9 tháng tăng 31% nhờ dịch chuyển các đơn hàng trong đợt dịch

CTCP Đầu tư và thương mại TNG (Mã chứng khoán:TNG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2021 ghi nhận lợi nhuận ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 20/10/2021: FTS, APG, TNG, GEX, HAH

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Lâm Tuyền