Thế Giới Di Động (MWG) báo lãi giảm 7% trong quý II

Cập nhật: 18:06 | 29/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tổng doanh thu của Thế Giới Di Động (MWG) và Điện Máy Xanh trong 6 tháng tăng 17% so với cùng kỳ. Doanh số hai chuỗi quý II tăng 12% so với quý II năm trước và chỉ giảm 11% từ mức đỉnh ghi nhận vào quý IV/2021, trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đã sụt giảm 30% - 40%.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố doanh thu nửa đầu năm đạt 70.804 tỷ đồng, tăng 13% và thực hiện 51% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 2.576 tỷ đồng, gần như đi ngang và thực hiện 41% kế hoạch năm.

Tính riêng quý II/2022, MWG đạt 34.337 tỷ đồng doanh thu thuần, 1.131 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng 8,4% về doanh thu nhưng giảm 6,8% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Hình minh họa
Thế Giới Di Động (MWG) báo lãi giảm 7% quý II. Hình minh họa

Doanh thu online lũy kế 6 tháng của MWG tăng trưởng 94% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 100% và Bách Hoá Xanh tăng 13%. Trong cơ cấu doanh thu 6 tháng, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh chiếm 80,5%. Riêng doanh thu của Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) đạt gần 19.000 tỷ đồng và doanh thu của Điện Máy Xanh là 38.000 tỷ đồng.

Tổng doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong 6 tháng tăng 17% so với cùng kỳ. Doanh số hai chuỗi quý II tăng 12% so với quý II năm trước và chỉ giảm 11% từ mức đỉnh ghi nhận vào quý IV/2021, trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đã sụt giảm 30% - 40%.

Tính tới nay, MWG có 1.067 cửa hàng Thế Giới Di Động, trong đó, 50 cửa hàng Topzone đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng doanh số trong 6 tháng 2022.

Chuỗi Điện Máy Xanh có 2.131 cửa hàng, trong đó, 926 cửa hàng supermini với doanh thu lũy kế gấp 1,8 lần so với cùng kỳ. Dự kiến chỉ vận hành 1.700 - 1.800 cửa hàng Bách Hoá Xanh cuối quý III

Chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 12.800 tỷ đồng, tỷ trọng 18,1% và giảm 4%. Riêng quý II, doanh số giảm 8% so với cùng kỳ năm trước (năm ngoái tăng cao nhờ hưởng lợi dịch bệnh Covid-19) và tăng 12% so với quý I.

Bách hóa xanh
Dự kiến vận hành 1.700 – 1.800 cửa hàng Bách hóa xanh vào cuối quý III.

Doanh nghiệp cho biết đã đóng 251 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 5 và 6, song doanh thu không giảm và dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng ngay trong quý III (sớm hơn kế hoạch là cuối năm). Tính đến tháng 7, doanh nghiệp cơ bản hoàn tất thay layout (sắp xếp) mới cho toàn bộ cửa hàng hiện hữu, doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng.

Công ty vẫn tiếp tục rà soát xử lý theo từng nhóm cửa hàng, dự kiến vận hành 1.700 – 1.800 cửa hàng vào cuối quý III, tính đến cuối quý II có 1.889 cửa hàng. Chi phí phát sinh 1 lần từ việc đóng cửa hàng sẽ tác động đến lợi nhuận Bách Hóa Xanh trong quý II và III.

Trong quý IV, Bách Hoá Xanh sẽ tập trung vào việc hoàn thiện nền tảng back-end, tối ưu vận hành để cải thiện biên lợi nhuận.

Trong một diễn biến khác, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM vừa chấp thuận cho Thế giới Di động (MWG) niêm yết bổ sung gần 731,8 triệu cổ phiếu từ ngày 12/7 và giao dịch ngày đầu tiên vào 20/7. Vốn điều lệ của MWG sẽ tăng từ 7.319 tỷ đồng lên 14.641 tỷ đồng.

Số cổ phiếu trên được MWG phát hành để trả cổ tức 2021 cho cổ đông theo tỷ lệ 100%. Ngoài trả bằng cổ phiếu, ngày 17/6 công ty cũng đã chi gần 732 tỷ đồng để trả thêm cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10%, tức 1 cổ phiếu nhận thêm 1.000 đồng. Như vậy, tổng tỷ lệ trả cho năm trước của MWG là 110% gồm 10% tiền mặt và 100% cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 29/7, cổ phiếu MWG giảm 1,61% xuống mức 61.100 đồng/cp, khối lượng giao dịch đạt hơn 3,3 triệu đơn vị.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá cổ phiếu MWG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Tham vọng doanh thu 1 tỷ USD cuối năm 2023

Mới đây, MWG vừa thông báo đã đạt mốc 50 cửa hàng TopZone - chuỗi bán lẻ chuyên dòng sản phẩm Apple. Đại diện MWG cũng tự tin cho biết: "Tại thị trường Việt Nam, TopZone là chuỗi uỷ quyền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khi sở hữu 50 cửa hàng Mono-brand chỉ sau chưa đầy 8 tháng. Cột mốc 50 cửa hàng chỉ là khởi đầu cho hành trình mở rộng 200 cửa hàng vào cuối 2022, hướng đến doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023 và tham vọng nâng cấp thị trường bán lẻ hệ sinh thái Apple tại Việt Nam ngang tầm Singapore, Thái Lan".

Nhảy vào thị trường Apple từ cuối năm 2021, MWG không giấu tham vọng thống lĩnh thị trường này dù là kẻ đi sau. Bởi, đây là thị trường giá trị lớn và quy mô ngày càng mở rộng khi Apple cũng xem Việt Nam như thị trường trọng điểm để đẩy mạnh, từ việc mở rộng hợp tác với đơn vị địa phương đến rút ngắn thời gian vận chuyển... "Đã là Apple Fan thì người ta phải đổi thôi", đại diện là ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói.

Ghi nhận 2 năm trở lại đây, sản phẩm iPhone rất "hot" tại Việt Nam, và riêng năm 2021 thì tình hình xách tay iPhone giảm mạnh xuống mức rất thấp. Đây là cơ hội để các nhà bán hàng chính ngạch và MWG gia tăng số lượng. Việc tăng thị phần tích cực của Apple đã được hỗ trợ bởi (i) nỗ lực giành thị phần tại Việt Nam khi từ tháng 7/2020 Apple đã ký kết hợp tác với DGW, PET, FPT Synnex và Viettel để phân phối các sản phẩm được ủy quyền của mình tại Việt Nam; (ii) rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới giữa Việt Nam và các quốc gia khác, thu hẹp khoảng cách về giá giữa các sản phẩm chính hãng với xách tay.

Ban lãnh đạo MWG cũng cho biết thêm, với chính sách kiểm soát thị trường mới của Apple, doanh số hàng Apple chính hãng tăng lên mạnh mẽ khi các tín đồ tìm đến các cửa hàng ủy quyền của Apple. Mặt khác, trong giai đoạn 2020 - 2021, thị trường ghi nhận lượng hàng xách tay tại Việt Nam ngày càng giảm mạnh, chỉ còn mức 20 - 25% so với những năm 2020 trở về trước.

Ước tính, tổng doanh thu của các sản phẩm Apple tại Việt Nam vào cuối 2023 sẽ đạt từ 2,2 - 2,5 tỷ USD. Trong đó, cùng TopZone (MWG) dự kiến mang về 1 tỷ USD. Đây là cơ sở để Apple công nhận thị trường Việt Nam là thị trường cấp 1, ngang tầm với Singapore, Thái Lan.

Doanh thu khủng từ thị trường Việt Nam sẽ mở ra một tương lai mới cho iFan: khi Mỹ, Singapore hay Thái Lan có hàng, Việt Nam cũng có hàng.

"Người Việt sẽ không còn phải chờ lâu để sở hữu hệ sinh thái Apple chính hãng. Sẽ có những sản phẩm của Apple chỉ có tại đây và cũng nơi đây có hệ sinh thái các sản phẩm đa dạng thỏa mãn mọi nhu cầu khách hàng. TopZone cùng với MWG sẽ nỗ lực để trong năm 2024 đạt được mục tiêu đó", đại diện chia sẻ.

Được biết, TopZone là hệ thống cửa hàng theo hình thức Mono brand (cửa hàng chuyên biệt chỉ bày bán các sản phẩm của Apple) với hai phiên bản là AAR (Apple Authorized Reseller) có diện tích nhỏ gọn khoảng 100-120m2 và APR (Apple Premium Reseller) bậc cao hơn có diện tích lớn hơn 180-220m2.

Theo lộ trình mỗi 2 năm một lần, Apple sẽ nâng cấp phiên bản ủy quyền của mình và TopZone là phiên bản ủy quyền mới nhất. Tại TopZone, các sản phẩm trưng bày được cập nhật phần mềm mới nhất thông qua DCOTA (Digital Content Over The Air – Công cụ quản lý hiển thị nội dung demo trên máy trưng bày qua hình thức wifi/không dây) nhằm mang lại trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người dùng.

Cổ phiếu MWG hết "hot" trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài

Quý 2/2022, khối ngoại đã bất ngờ "quay xe" bán ròng gần 1.200 tỷ đồng trên cả 3 sàn từ đầu tháng 7. Trong đó, cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động gây bất ngờ khi nhiều phiên bị bán ròng khá mạnh. Xu hướng này thực tế đã bắt đầu từ cuối tháng 6 và đến thời điểm hiện tại room ngoại của MWG đã "hở" ra gần 4,6 triệu đơn vị.

Là một trong những thỏi nam châm hút nhà đầu tư nước ngoài, room ngoại của MWG thường xuyên được phủ kín và hầu như chỉ hở ra do các hoạt động ESOP nhưng đều được lấp đầy ngay sau đó. Điển hình như phiên ngày 13/4, nhà đầu tư nước ngoài đã không ngần ngại chi 1.500 tỷ đồng để phủ kín khoảng trống 9,4 triệu đơn vị do việc phát hành ESOP để lại.

Trong quá khứ, MWG cũng từng là cái tên khiến nhà đầu tư nước ngoài phải chấp nhận trả một mức giá chênh (premium) cao nhất thị trường, lên đến hàng chục phần trăm so với thị giá để sở hữu. Theo tiết lộ từ các quỹ ngoại lớn như Dragon Capital, Pyn Elite Fund, mức premium đối với MWG rất cao, thường vào khoảng 40% đến 50% so với thị giá. Theo sau là những cổ phiếu như FPT từ 15% đến 20%, REE vào khoảng 7% đến 10%,...

Việc room ngoại của MWG trống hàng triệu đơn vị trong thời gian dài là điều khá bất ngờ, đặc biệt khi cổ phiếu này đã chiết khấu khá sâu từ đỉnh. Trong vòng gần 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu này đã giảm gần 21% và đang trôi dần về đáy 9 tháng. Tuy nhiên, thị giá MWG vẫn còn cao hơn gấp 2,3 lần so với thời điểm cách đây 2 năm nhờ giai đoạn tăng bền bỉ trước đó. Vì thế, nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ lâu có thể đã có những động thái chốt lời thời gian qua.

Ngoài hoạt động bán ròng trực tiếp của khối ngoại trên sàn, dòng vốn vào Diamond ETF thông qua sản phẩm DR – Depositary Receipt tại Thái Lan, cũng đang có dấu hiệu chậm lại. Với việc chiếm tỷ trọng hàng đầu trong chỉ số VNDiamond (khoảng 16%), dòng vốn này là một trong những động lực hỗ trợ MWG vượt qua sóng gió thị trường trong giai đoạn trước. Do đó, dòng vốn này chững lại cũng phần nào ảnh hưởng đến diễn biến cổ phiếu gần đây.

Thêm nữa, yếu tố khiến MWG hút khối ngoại là khả năng tăng trưởng cao, lại đang gặp không ít thách thức. Tình hình kinh doanh của MWG cũng đang có dấu hiệu chững lại gần đây khi doanh thu tháng 5 đạt 11.400 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận ròng giảm đến 21% so với tháng 5/2021 xuống mức 383 tỷ đồng.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, MWG đạt 59.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ròng gần như đi ngang ở mức 2.200 tỷ đồng. Biên lãi ròng lũy kế chỉ đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021, do lạm phát đã làm tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành của MWG.

Có lẽ còn quá sớm để khẳng định MWG đã hết "hot" trong mắt khối ngoại hay chưa. Việc room ngoại của doanh nghiệp này vẫn còn trống "khá kha" có thể do khối này còn lăn tăn về một vài vấn đề trong ngắn hạn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận MWG vẫn đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều quỹ ngoại lớn trên thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Gelex (GEX) hoàn thành 57% kế hoạch lợi nhuận trong 6 tháng

Công ty CP Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 ...

Khối ngoại đảo chiều bán ròng nhẹ hơn 34 tỷ đồng, tâm điểm xả mạnh cổ phiếu NVL

Phiên cuối tuần, khối ngoại đã quay ra bán ròng với tâm điểm xả mạnh cổ phiếu NVL. Tính chung trên toàn thị trường trong ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 29/7/2022: DSD, TKC, KHG, VDS, NAG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm