Thay vì "bắt đáy", nên nghĩ đến việc mua tích lũy

Cập nhật: 09:05 | 14/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Câu chuyện đúng sai trong ngắn hạn là bình thường, nhưng việc để làm gì đầu tư hiệu quả trong dài hạn mới là điều khiến mọi nhà đầu tư cần phải trăn trở suy nghĩ.

Nhà đầu tư nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy

Cho dù phiên tăng điểm cuối tuần trước có phần khiến nhà đầu tư tạm thời yên tâm hơn khi VN-Index tạm dừng tại vùng hỗ trợ 950 - 960 điểm. Áp lực điều chỉnh của thị trường vẫn có thể tiếp tục diễn ra trong bối cảnh nhiều cổ phiếu vẫn trong tình trạng bị lực bán ra trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn đang ở mức thấp.

Giai đoạn cuối năm vẫn chưa có nhiều thông tin hỗ trợ đủ mạnh và có thể khiến dòng tiền tự tin nhập cuộc trở lại cho dù có thể làn sóng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, một vài tín hiệu manh nha cho rằng đỉnh lạm phát Mỹ cũng sẽ báo hiệu đợt giảm lãi suất từ cuối quý I/2023 trở đi hay lãi suất huy động tại Việt Nam cũng có thể sớm hạ nhiệt khi thanh khoản tại các ngân hàng thương mại Việt Nam đi vào ổn định trở lại.

Thay vì
Ảnh Shutterstock

Ở góc độ thời điểm, có lẽ nền kinh tế với những vấn đề nóng nổi lên gần đây liên quan đến bất động sản hay mảng trái phiếu có lẽ cần thêm thời gian, chí ít cũng để thị trường chung, nhà đầu tư sẽ “sớm quên” đi những sự kiện gây “bão tố” trên thị trường. Những hành động, động thái nhằm ổn định thị trường, trấn an nhà đầu tư có lẽ sẽ phải sớm được thực thi nếu không câu chuyện sẽ còn có thể đi xa hơn…

Bên cạnh những yếu tố cơ bản, nội tại đang bộc lộ ra những điểm yếu của nền kinh tế cho dù tin tức tăng trưởng GDP hay những nhận định lạc quan của các tổ chức trong và ngoài nước về triển vọng của Việt Nam thì chúng ta cũng cần phải khách quan nhìn nhận thực trạng khó khăn của nhiều doanh nghiệp nói chung và nhiều doanh nghiệp niêm yết nói riêng khi năm 2022 là năm muốn giữ sự ổn định, duy trì lợi nhuận cũng đã là một thách thức chứ chưa muốn nói là ngập chìm trong nợ, áp lực của các khoản vay đang và sắp tới hạn khi mà lãi suất tăng nhanh. Ngay lúc này, câu chuyện quản trị rủi ro một lần nữa lại không chỉ đúng với các doanh nghiệp, mà còn đúng với các nhà đầu tư.

Dưới góc độ kỹ thuật, áp lực bán trên diện rộng ở nhiều cổ phiếu là điều mà các nhà đầu tư cần cảnh giác cho việc nhập cuộc, “bắt đáy” sớm - cứ cho là VN-Index đang tạm đứng ở mốc 950 - 995 điểm với sự hứa hẹn bật nảy trở lại nhưng ngưỡng 900 - 910 ngay sát bên dưới vẫn là mốc có thể là điểm đến tiếp theo của thị trường trong ngắn hạn.

Nhìn xa hơn, cho dù ngưỡng cản rất mạnh nữa mà từ lâu các nhà đầu tư bi quan nhất cũng đã từng nghĩ đến đó là ngưỡng 830 - 850 hoặc tệ hơn là vùng 750 điểm đều đang lo sợ xảy ra. Sẽ không có gì là chắc chắn trong bối cảnh thị trường hiện nay khi mà mọi điều có thể diễn ra. Cho dù VN-Index bật trở lại sớm hơn với thanh khoản được cải thiện, khối ngoại đang nhập cuộc giải ngân mạnh trở lại nhưng điểm cân bằng hy vọng cũng sẽ phải cần thêm thời gian. Nhà đầu tư thay vì đang nghĩ nhiều đến từ khóa “bắt đáy” thì nên nghĩ đến việc mua tích lũy hoặc không thì phải nghĩ đến việc mua để đầu tư với khoảng thời gian dài hơn.

Không có gì chắc chắn là thị trường sớm bật lại ở vùng này hay vẫn cứ giảm thêm một khoảng điểm và bật từ vùng điểm mà nhiều nhà đầu tư không ngờ đến nhất thì vẫn có cổ phiếu sẽ không giảm tiếp hoặc tích lũy có diễn biến giá tốt hơn trên thị trường. Trong mọi hoàn cảnh, nhà đầu tư vẫn nên dũng cảm đối diện với hoàn cảnh và sẵn sàng với tâm lý đợi chờ, kiên trì đợi bão going trôi qua.

Ngay lúc này, nếu có muốn hành động gì mạnh mẽ cũng vẫn sẽ chưa phải thời điểm – thị trường cần thời gian, niềm tin nhà đầu tư cũng cần thời gian để quay lại, vĩ mô cũng cần thời gian để ổn định, dòng tiền cũng cần thời gian để gia tăng trở lại, nhưng sẽ không nhanh và cũng không thể biết chính xác thời điểm nào (quý I/2023 hoặc có thể quý II/2023 hoặc lâu hơn), nhưng nếu nhìn về tương lai - phẩm chất của các nhà đầu tư cẩn trọng, sáng suốt chắc sẽ là sự kiên trì – niềm tin vào thị trường trong dài hạn, chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp mình hiểu rõ, chọn lựa các cổ phiếu được định giá thấp cơ bản với sự kiên nhẫn vô hạn. Câu chuyện đúng sai trong ngắn hạn là bình thường, nhưng việc để làm gì đầu tư hiệu quả trong dài hạn mới là điều khiến mọi nhà đầu tư cần phải trăn trở suy nghĩ.

Big_Trends: Hãy tận dụng những con sóng hồi!

Có thực sự diễn ra phiên bùng nổ theo đà – các phiên tăng điểm tuần giao dịch vừa qua khi vừa xác nhận đáy ...

Big_Trends: Thị trường đang hứa hẹn nhiều cơ hội

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có 1 trong những tuần giao dịch tốt nhất kể từ giai đoạn đầu năm đến nay ...

Big-Trends: Kiên trì chờ đợi cơ hội

Rất nhiều người đang tự hỏi điều gì xảy ra khi mà kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang khởi sắc hơn với GDP ...

Theo ĐTCK