Thấy gì từ việc cổ phiếu Chứng khoán SHS tăng 320% sau hơn 1 năm dịch bệnh?

Cập nhật: 06:02 | 20/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau hơn 1 năm "sống chung" với dịch bệnh COVID-19, cổ phiếu SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc từ vùng giá dưới 10.000 đồng lên mức 42.300 đồng (tại thời điểm kết phiên giao dịch ngày 18/6/2021).

Chứng khoán SHS báo lãi hơn 500 tỷ đồng trong 9 tháng 2020, cao nhất từ khi  thành lập

Tại báo cáo tài chính quý IV/2020, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) đã ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 683,8 tỷ đồng - gấp gần 3 lần cùng kỳ. Đáng chú ý, các khoản chênh lệch tăng đánh giá lại các TSTC thông qua lãi lỗ (FVTPL) cải thiện mạnh - đạt mức 319 tỷ đồng so với mức -12,5 tỷ đồng cùng kì năm ngoái nhờ các khoản đầu tư tự doanh chủ đạo của SHS ghi nhận tăng giá rất tích cực trong quý IV. Báo cáo cũng cho biết, doanh thu môi giới trong quý đạt 63 tỷ đồng - gấp 2,1 lần so với cùng kỳ; chi phí hoạt động đạt mức 161,2 tỷ đồng - tăng 45,5%; theo đó lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 của SHS ghi nhận 348,6 tỷ đồng - gấp 9,6 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế cả năm 2020, SHS đạt doanh thu 1.805 tỷ đồng - tăng 69,1% so với cùng kỳ trong đó có đóng góp đáng kể từ khoản đầu tư tự doanh cổ phiếu và trái phiếu. Tổng cộng mức lãi tự doanh đã hiện thực, chưa hiện thực và lãi cổ tức đạt 986,1 tỷ đồng - gấp 3 lần năm ngoái; doanh thu môi giới cả năm đạt 172,5 tỷ đồng - tăng 34,8% bất chấp cạnh tranh gia tăng mạnh trên thị trường từ các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài với phần nào lợi thế về chi phí giá vốn; doanh thu hoạt động tư vấn tài chính đạt 66,4 tỷ đồng - gấp gần 8 lần so với cùng kỳ.

Kết năm, SHS ghi nhận lợi nhuận trước thuế cả năm đạt mức 938,9 tỷ đồng - gấp gần 3 lần mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020 và là mức cao nhất trong lịch sử của SHS kể từ khi thành lập; lợi nhuận sau thuế đạt mức 754,3 tỷ đồng - gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Chứng khoán SHS báo lãi 939 tỷ đồng trong cả năm 2020, gấp gần 3 lần số kế hoạch cả năm - Ảnh 1.

Trong một năm nhiều khó khăn do tác động từ dịch COVID-19, SHS đã thực hiện giao dịch thu xếp vốn chủ, vốn trái phiếu thành công cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, đa dạng, từ sản xuất đến công nghiệp, xây dựng, cảng biển, năng lượng tái tạo, bất động sản và tài chính với tổng khối lượng trái phiếu phát hành thành công lên tới 22.000 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động tư vấn và đại lý phát hành đạt được hơn 120 tỷ đồng. Nhiều định chế tài chính chuyên nghiệp trong và ngoài nước, có tiêu chuẩn đầu tư khắt khe, đã quan tâm và đăng ký tham gia giao dịch một lượng lớn trái phiếu do SHS thực hiện tư vấn.

Không dừng lại nghiệp vụ tư vấn trái phiếu, nhờ tuân thủ các nguyên tắc quản trị nguồn vốn chặt chẽ đồng thời tận dụng tốt các cơ hội thị trường, hoạt động kinh doanh nguồn vốn (các sản phẩm có lãi suất cố định) cũng tiếp tục mang lại cho SHS khoản lợi nhuận 170 tỷ đồng.

Cho cả năm 2020, SHS đứng số 4 trong thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HNX với tỷ lệ 6,58%. Công ty cũng đứng thứ 8 trên sàn HNX về thị phần môi giới trái phiếu Chính phủ. Dự kiến một lượng nguồn vốn lớn sẽ được SHS bổ sung để cung cấp margin cho khách hàng trong năm 2021, kết hợp với việc triển khai các sản phẩm tài chính linh hoạt và chất lượng tư vấn chuyên sâu.

Trong giao dịch, công ty cũng đẩy mạnh việc tăng cường tốc độ đặt lệnh, tính năng giao dịch phái sinh và quản lý tài sản, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của SHS trong năm 2021. Khối môi giới SHS luôn đặt mục tiêu tăng trưởng tài sản ròng của khách hàng là trên hết, nên dù không quá đặt nặng yếu tố thị phần, việc quay trở lại top 10 chỉ là vấn đề thời gian.

Từ bảng so sánh các doanh nghiệp trong ngành ở trên, chỉ số hiệu quả trên vốn chủ của SHS (ROE trượt 12 tháng) đạt mức 15,8% - cao hơn đáng kể trung bình ngành là 10,0% trong khi đang giao dịch ở ngưỡng P/E trượt 12T là 14,0 lần - thấp hơn ngưỡng trung bình ngành chứng khoán là 19,1 lần.

Bước sang năm 2021, Chứng khoán SHS đặt mục tiêu khá thận trọng với tổng doanh thu đạt gần 1.887 tỷ đồng - tăng trưởng chỉ 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Kế hoạch cũng đề ra lợi nhuận kế toán trước thuế sụt giảm xuống 751,2 tỷ đồng - chỉ bằng 80% mức lãi của năm 2020.

Trả lời ý kiến cổ đông cho rằng kế hoạch kinh doanh 2021 với lợi nhuận thấp hơn thực hiện năm 2020 là quá thận trọng, có thể ảnh hưởng đến vị thế của công ty, Tổng Giám Đốc Vũ Đức Tiến nhận định, kế hoạch đề ra là thận trọng nhưng cần thiết và hợp lý. Cụ thể, nếu bóc tách phần lợi nhuận trước thuế đạt được năm 2020 là 939 tỷ thì có một phần đóng góp không nhỏ là khoản lãi đầu tư 30 triệu cổ phiếu SHB.

Phát hành tăng vốn lên hơn 3.250 tỷ đồng

ĐHCĐ mới đây của SHS cũng đã thông qua phương án phát hành tăng vốn điều lệ, số lượng tối đa lên tới gần 118 triệu cổ phiếu. Vốn điều lệ sau khi phát hành thành công tăng lên hơn 3.250 tỷ đồng trong đó phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (tỷ lệ 50%), tối đa 10,36 triệu đơn vị; Chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 13.500 đồng/cp (tỷ lệ 5%), tối đa 103,6 triệu đơn vị; Phát hành cổ phiếu ESOP, tối đa 4 triệu đơn vị với giá phát hành theo kế hoạch là 12.000 đồng/cổ phiếu.

Về vấn đề pha loãng cổ phiếu, ban lãnh đạo khẳng định việc bổ sung vốn là thực sự cần thiết trước những cơ hội rất lớn về phát triển của ngành và sự tăng trưởng của quy mô thị trường, từ đó giúp nâng cao tài chính công ty và bổ sung nguồn hoạt động kinh doanh.

Công ty đã lên kế hoạch tăng vốn để vừa có hiệu quả ngắn hạn và vẫn đảm bảo lợi ích cổ đông và đương nhiên là tỷ lệ EPS sẽ vẫn đảm bảo tăng trưởng, thậm chí đạt con số ấn tượng trong năm 2021.

Trong năm 2021, đánh giá đây là khoản mục dài hạn và còn nhiều tiềm năng, SHS quyết định chuyển số cổ phiếu này vào danh mục đầu tư dài hạn AFS dẫn đến kế hoạch lãi năm 2021 không phản ánh phần lãi của khoản đầu tư này. Như vậy, nếu so sánh với lợi nhuận năm 2020 khi đã loại trừ đi phần lãi từ đầu tư cổ phiếu, kế hoạch năm 2021 vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng khoảng 10%.

Bổ sung thêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đỗ Quang Hiển cho biết, nếu cơ hội hiện thực hóa đạt được lợi ích tối ưu nhất cho cổ đông thì công ty vẫn sẵn sàng hiện thực hóa lợi nhuận. Do đó, cổ đông có thể yên tâm về kết quả kinh doanh sẽ có kết quả không thấp hơn thực hiện năm 2020

Ước tính về kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, ông Tiến cho biết, SHS kết thúc quý II/2021 sẽ có thể hoàn thành đến 80% kế hoạch của cả năm - tương đương mức lợi nhuận đạt được trên 600 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng này cùng với điều kiện thị trường 6 tháng cuối năm không có biến động quá dữ dội, chắc chắn chứng khoán SHS sẽ thực hiện vượt mức kế hoạch đã được cổ đông thông qua.

Trong năm 2021, SHS quyết tâm duy trì vị thế trong Top 5 CTCK có thị phần môi giới hàng đầu, mục tiêu phấn đấu nằm trong Top 3 về thị phần môi giới; phát huy thế mạnh và nguồn lực đồng thời vẫn chú trọng ổn định tình hình tài chính, tổ chức và nhân sự với phương châm lấy hiệu quả là mục tiêu hàng đầu, không chạy theo tiêu chí quy mô, thị phần.

ĐHĐCĐ Chứng khoán SHS: Ước lãi 6 tháng đầu năm trên 600 tỷ đồng, hoàn thành

Trong năm 2020, HĐQT và Ban Tổng Giám đốc Công ty đã tập trung triển khai giám sát và định hướng phát triển toàn diện các hoạt động kinh doanh của SHS, tăng cường quản trị rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường chứng khoán ảnh hưởng sâu sắc bởi tình hình dịch bệnh COVID-19.

Trong giai đoạn phức tạp này, HĐQT SHS tiếp tục tập trung triển khai hoạt động kinh doanh trên cơ sở thực tế diễn ra và dự kiến trình ĐHCĐ thông qua, tập trung vào việc xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2020 sát với thực tế tình hình kinh tế vĩ mô, vi mô, biển động ngành nghề và đặt mục tiêu khai thác tối đa lợi thế, cơ hội, duy trì nhịp độ tăng trưởng của năm 2020. HĐQT chỉ đạo và theo sát ban điều hành trong việc thực hiện các nội dung của nghị quyết HĐQT và ĐHCĐ;

Phát triển hoạt động tư vấn tài chính và bảo lãnh phát hành, tư vấn cổ phần hóa doanh nghiệp/thoái vốn/chào bán cổ phần/niêm yết cổ phiếu, hoạt động môi giới chứng khoán và hoạt động tự doanh;

HĐQT SHS đã triển khai 12 cuộc họp để thảo luận và thông qua nhiều vấn đề định hướng chiến lược của công ty, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền HĐQT như hoàn thành việc tăng vốn điều lệ và sử dụng nguồn vốn huy động hiệu quả, đúng kế hoạch được ĐHCĐ thông qua; trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, mở rộng ngành nghề kinh doanh chứng khoán phái sinh, phát hành chứng quyền có bảo đảm, phát hành cổ phiếu, phát hành trái phiếu, đầu tư Trái phiếu, cổ phiếu, phương án vay vốn, các nội dung trình ĐHCĐ thường niên thông qua và Phương án triển khai thực hiện cụ thể sau đó.

Xem xét và phê duyệt các khoản mục đầu tư chiến lược của công ty, các vấn đề cơ cấu nhân sự quản lý cấp cao, các vấn đề lương thưởng, cơ cấu nhân sự thuộc thẩm quyền HĐQT;

Công ty cũng chú trọng việc giữ vững thị phần môi giới trong top đầu, tiếp tục mở rộng, vươn lên mạnh mẽ, song song với đảm bảo an toàn nguồn vốn của nhà đầu tư và công ty, nhiều sản phẩm môi giới đa dạng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và tuân thủ pháp luật.

Ban lãnh đạo SHS cũng thường xuyên tham dự hoặc cử cán bộ có liên quan tham dự các buổi tọa đàm, hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam về việc tiếp cận và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới về công bố thông tin, quản trị công ty, tổ chức hoạt động công ty chứng khoán... Có thể kể đến:

- Chương trình đào tạo tập huấn về Quản trị Công ty năm 2020 do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Chứng khoán (SRTC) tổ chức và cấp chứng chỉ;

- Diễn đàn Thường niên về Quản trị Công ty Đầy mạnh Quản trị Công ty trong Giai đoạn Bình thưởng Mới do Viện Thành Viên Hội Đồng Quản Trị Việt Nam (VIOD) tổ chức phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tháng 12/2020;

- Diễn đàn Hội nghị Thành viên HNX về Quản trị Công ty do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, Viện TVHĐQT VN tổ chức tháng 12/2020;

- Chương trình Đào tạo tập huấn về Ủy ban Kiểm toán năm 2020 do Viện Thành Viên Hội Đồng Quản Trị Việt Nam (VIOD) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức và cấp chứng chỉ;

- Các khóa học nâng cao nghiệp vụ và cập nhật kiến thức pháp luật khá Trưởng Ban Kiểm soát Công ty đã tham gia Chương trình Đào tạo Tập huấn về Quản trị Cấp cao Chứng nhận Thành viên Hội đồng Quản trị lần 7 – DCP7.

Trên thị trường chứng khoán, sau hơn 1 năm "sống chung" với dịch bệnh COVID-19, cổ phiếu SHS ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc từ vùng giá dưới 10.000 đồng lên mức 42.300 đồng - tăng hơn 320% (tại thời điểm kết phiên giao dịch ngày 18/6/2021). Cùng với đó, thanh khoản của mã cũng tăng mạnh từ vài trăm nghìn lên hàng chục triệu đơn vị/phiên. Tính trung bình 10 phiên gần nhất, mã đạt thanh khoản gần 13 triệu cổ phiếu/phiên).
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Lịch cổ tức tuần mới (21/6-25/6/2021): 16 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt “khủng”

Sự kiện cổ tức tháng 6 (từ 21/6 đến 25/6/2021) ghi nhận gần 16 doanh nghiệp niêm yết thông báo ngày giao dịch không hưởng ...

Cổ phiếu LSS leo trần ba phiên, Mía đường Lam Sơn muốn mang 2,3 triệu cổ phiếu quỹ ra bán

Ngày 17/6, Hội đồng quản trị CTCP Mía đường Lam Sơn (HOSE - Mã: LSS) đã thông qua nghị quyết về việc bán hơn 2,3 ...

Cổ phiếu ngân hàng còn hấp dẫn với nhà đầu tư?

Theo FiinGroup, định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn nhiều hấp dẫn so với triển vọng lợi nhuận năm 2021, chỉ số giá ...

Hữu Dũng