Thấy gì từ những lần “hở room ngoại” của MWG?

Cập nhật: 16:22 | 04/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo thống kê tất cả các phiên giao dịch kể từ năm 2014 đến tháng 8/2022 cho thấy, chỉ khoảng 30% phiên giao dịch có thay đổi số lượng nắm giữ của các nhà đầu tư nước ngoài với MWG (CTCP Đầu tư Thế giới Di động). Tuy nhiên, các giao dịch mua ròng có xu hướng chiếm ưu thế với quy mô về số lượng và giá trị lớn hơn đáng kể so với các giao dịch bán ròng...

Được niêm yết từ 2014, tuy nhiên, MWG đã sớm trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu được ưa thích và lựa chọn bởi các nhóm cổ đông ngoại trên thị trường chứng khoán. Sau khi bắt đầu “kín room ngoại” kể từ đầu 2015, số lần MWG “hở room ngoại” với giá trị từ trên 0,5% tính đến thời điểm hiện tại là tương đối hạn chế (Hình 1).

Nguồn: TCData - TCBS
Nguồn: TCData - TCBS

Bên cạnh đó, khi quan sát và thống kê tất cả các phiên giao dịch kể từ 2014-T8/2022 cho thấy: Chỉ khoảng 30% phiên giao dịch có thay đổi số lượng nắm giữ của các nhà đầu tư nước ngoài với MWG; tuy nhiên, các giao dịch mua ròng có xu hướng chiếm ưu thế với quy mô về số lượng và giá trị lớn hơn đáng kể so với các giao dịch bán ròng (Hình 2).

Thấy gì từ những lần “hở room ngoại” của MWG?
Nguồn: TCData - TCBS
Nguồn: TCData - TCBS

Hai bước thống kê trên cho thấy nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng vẫn ưa thích đáng kể đối với MWG trong thời gian qua.

Mặc dù được khối ngoại ưa thích là vậy, những lần “hở room” ngoại hay những lần khối ngoại “hành động” đã ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu? Các nhà đầu tư trên thị trường có thể “tối ưu hóa” hiệu quả đầu tư nếu biết phối hợp nhịp nhàng với các hành vi của khối ngoại hay không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, bước nghiên cứu như sau đã được thực hiện: Đo lường diễn biến giá cổ phiếu và room ngoại tại các khung thời gian 1 ngày, 3 ngày, 5 ngày, 10 ngày, 20 ngày trước và sau thời điểm có tỷ lệ hở room > 0,5% (Hình 3)

Hình 3a. Đo lường mức độ biến động giá cổ phiếu MWG trước và sau khi hở room ngoại

Nguồn: TCData - TCBS
Nguồn: TCData - TCBS

* Chú thích: Mức độ biến động giá được tính từ ngày T+n hoặc T-n so với ngày T0. Trong đó: T0: là ngày hở room tối đa trong giai đoạn quan sát; T+n: là phiên giao dịch thứ n sau ngày T0; T-n: là phiên giao dịch thứ n trước ngày T0.

Hình 3b. Diễn biến room ngoại trước và sau ngày hở room tối đa

Nguồn: TCData - TCBS
Nguồn: TCData - TCBS

Quan sát từ hình 3a và hình 3b cho thấy: Cổ phiếu có xu hướng tăng giá trước thời điểm room ngoại hở ra tối đa; sau đó, có xu hướng điều chỉnh khi room ngoại bắt đầu kín trở lại. Tuy nhiên, mức độ biến động trung vị trong 10 lần quan sát nêu trên là không lớn, chỉ trong khoảng +/- 5%.

Khi phân tích sâu hơn hình 3b, ngoại trừ lần hở room gần nhất tại T7/2022, trong 9 lần hở room lớn trước đó, nhà đầu tư ngoại có xu hướng “lấp room” ngay lập tức hơn là “phủ room” dần đều trong gần 10 phiên kế tiếp như kỳ T7/2022.

Sự khác biệt trong 2 phương pháp “lấp room ngoại” như trên có thể được giải thích như sau:

+ Từ T12/2015 – T4/2022: nhà đầu tư ngoại “bị động” trong việc MWG hở room do: Công ty phát hành ESOP, dẫn đến sự điều chỉnh tương ứng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tối đa. Do đó, sau các đợt hở room ngoại này, nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng “lấp đầy” ngay lập tức.

+ Trong T7/2022: Nhà đầu tư ngoại “chủ động” trong việc hở room: tỷ lệ hở room gia tăng dần từ phiên T-10 và quay trở lại kín room từ phiên T+10. Quan sát bổ sung thêm hình 3c trong kỳ T7/2022 cho thấy: Việc chủ động “hở room” và “kín room” đã cho NĐT nước ngoài một nhịp “chốt lời” từ ~ 15% chỉ trong 20 phiên giao dịch gần nhất.

Nguồn: TCData - TCBS
Nguồn: TCData - TCBS

Kết luận: Từ phân tích nêu trên, một số bài học từ quá khứ mà nhà đầu tư có thể chú ý thêm để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư đối với MWG như sau:

+ Đối với những lần hở room ngoại chủ động: NĐT nên cẩn trọng trước các phiên giao dịch bán ròng với giá trị lớn của khối ngoại. Các giao dịch bán ròng liên tiếp trong nhiều phiên có thể là dấu hiệu của việc điều chỉnh giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

+ Đối với những lần hở room bị động: Cơ hội có thể xuất hiện trước khi Doanh nghiệp chốt ngày thực hiện phát hành ESOP, tuy nhiên, với trung vị biên độ biến động nhỏ, nhà đầu tư nên kết hợp phân tích kỹ lưỡng bối cảnh thị trường chung cũng như các yếu tố rủi ro. Từ đó, đưa ra được các quyết định đầu tư hợp lý trong ngắn hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Chiến lược đầu tư đơn giản mà hiệu quả trong downtrend: Mua cổ phiếu có P/B thấp

Chiến lược lựa chọn các cổ phiếu ở vùng định giá thấp (có P/B thấp hơn 20% trung vị P/B 5 năm) tương đối khả ...

Dự báo biến động thị trường chứng khoán qua góc nhìn diễn biến USD Index

Theo các chuyên gia, USD Index có liên quan trực tiếp đến dòng tiền đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) ...

Các cổ phiếu VN30 phản ứng ra sao khi tỷ giá USD/VND tăng mạnh?

Các mã cổ phiếu trong nhóm VN30 đều có phản ứng khác nhau khi tỷ giá USD/VND biến động mạnh. Trong đó, nhóm ngành tài ...

Trang Nhi t/h từ nguồn TCBS