Thanh tra nhiều dự án tại Hà Nội, tâm điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tòa tháp VICEM cạnh Keangnam
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kế hoạch thanh tra chuyên đề các dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ và nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
Thanh tra Chính phủ vào cuộc loạt dự án
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kế hoạch thanh tra chuyên đề quy mô lớn, tập trung vào các công trình, dự án đầu tư công đang gặp khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài hoặc hiệu quả sử dụng vốn thấp. Mục tiêu của đợt thanh tra là đánh giá khách quan các nguyên nhân gây ách tắc, đồng thời phát hiện, xử lý những dấu hiệu vi phạm có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Trong đợt thanh tra này, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung kiểm tra quy trình ở các khâu như chấp thuận chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt dự án; lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng, đến các giai đoạn thanh quyết toán, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xác định giá đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã yêu cầu các Cục nghiệp vụ thuộc Thanh tra Chính phủ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, thành lập các Đoàn thanh tra chuyên đề để bảo đảm tiến độ thực hiện và chất lượng kết luận. Thời hạn hoàn thành kết luận thanh tra được ấn định trước ngày 25/9/2025.
8 dự án tại Bộ Xây dựng nằm trong diện thanh tra trọng điểm
Riêng tại Bộ Xây dựng – đơn vị được giao quản lý nhiều dự án hạ tầng lớn, Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện thanh tra đối với 8 dự án cụ thể sau:
Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1; Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông; Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân; Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Tuần Giáo – Lai Châu (Km405+300 - Km501+000), tỉnh Điện Biên; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1; Dự án hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC) và Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (Km45+100 - Km108+500), kết hợp với tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT.

Theo định hướng chỉ đạo, nội dung thanh tra không chỉ dừng ở tiến độ thực hiện, mà tập trung vào các vấn đề sâu hơn về cơ chế phê duyệt đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đấu thầu minh bạch, kiểm soát chi phí và hiệu quả khai thác sau đầu tư.
Các dấu hiệu được coi là trọng điểm thanh tra gồm: Duyệt chủ trương đầu tư khi chưa đầy đủ điều kiện hoặc dự báo sai nhu cầu; Lập, thẩm định dự án thiếu cơ sở, dẫn đến điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần; Lựa chọn nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, thương thảo hợp đồng không minh bạch; Vướng mắc trong bố trí vốn, dẫn tới chậm giải ngân và kéo dài thời gian thực hiện; Thiếu minh bạch trong công tác giao đất, định giá đất, nghĩa vụ tài chính sử dụng đất; Kết quả vận hành thực tế không tương xứng với tổng chi phí đầu tư.