Thanh Hóa:

Thanh tra nêu khuyết điểm việc sử dụng kinh phí phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật: 08:15 | 30/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 26/3/2020, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ban hành Kết luận số 623/KL-TTTH nêu ra nhiều khuyết điểm trong việc sử dụng kinh phí mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

thanh tra neu khuyet diem viec su dung kinh phi phong chong dich covid 19

Thanh Hóa: Bắt cán bộ cấp cao "rởm" lừa đảo chạy dự án

thanh tra neu khuyet diem viec su dung kinh phi phong chong dich covid 19

Thanh Hóa: Lập hồ sơ khống rút hơn 22 tỷ đồng, hai cán bộ quỹ tín dụng bị khởi tố

thanh tra neu khuyet diem viec su dung kinh phi phong chong dich covid 19

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa bác thông tin mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2 giá 7 tỷ đồng

thanh tra neu khuyet diem viec su dung kinh phi phong chong dich covid 19
Sở Y tế Thanh Hóa

Theo kết luận Thanh tra, tỉnh Thanh Hóa tiến hành thanh tra 06 gói thầu (gồm 03 gói thầu mua sắm vật tư và 03 gói thầu mua sắm thiết bị), phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 có tổng mức đầu tư mua sắm là 83.911.459.800 đồng. Đây là kinh phí được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Các gói thầu này được thực hiện bằng hình thức chỉ định lựa chọn nhà thầu. Tổng giá trị được chỉ định thầu là 79.950.059.800 đồng (giảm 3.961.400.000 đồng, tương đương 4,72% so với dự toán được duyệt). Được biết nguồn kinh phí chi cho phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa tính đến ngày 14/5/2020 là 117.276.613.526 đồng, đạt 100%.

Cụ thể: Đối với thiết bị xét nghiệm virus SARS-COV-2 và sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm virus SARS-COV-2 do Sở Y tế làm Chủ đầu tư (do Công ty cổ phần thẩm định giá và giám định Tiên Phong (TPV) - Chi nhánh Thanh Hóa thực hiện). Đơn vị tư vấn đã thu thập được thông tin trên một số trang mạng nước ngoài về giá các sản phẩm tương tự và lấy Báo giá của 03 đơn vị kinh doanh làm cơ sở để so sánh, xác định giá sản phẩm, theo quy định. Tuy nhiên, chưa thu thập được thông tin từ kết quả các giao dịch thành công trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của nhà sản xuất, của đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền..., để tham khảo, phân tích, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm; Bản báo giá của Công ty cổ phần dịch vụ và Thiết bị Y tế Kiến Tạo, không thể hiện thông tin hiệu lực của báo giá.

Tương tự, đối với thiết bị máy đo thân nhiệt từ xa (do Công ty cổ phần thẩm định giá và giám định Việt Nam thực hiện). Đơn vị tư vấn thu thập được thông tin báo giá của 03 đơn vị kinh doanh, làm cơ sở để so sánh, xác định giá, theo quy định. Tuy nhiên, chưa thu thập được thông tin từ kết quả các giao dịch thành công trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của nhà sản xuất, các đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền..., để tham khảo, phân tích, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm; một số báo giá không ghi đầy đủ thông tin về ngày, tháng, thời điểm báo giá.

thanh tra neu khuyet diem viec su dung kinh phi phong chong dich covid 19
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế Thanh Hóa

Về trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ việc đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu, theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 7, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Việc thực hiện hợp đồng, tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ điều trị bệnh nhân (đợt 2 - mua sắm thiết bị chủ yếu để điều tiết cho các điểm bùng phát dịch), đang trong thời gian thực hiện hợp đồng; đến thời điểm thanh tra một số thiết bị đã được cung ứng, nhưng chưa được bàn giao, lắp đặt, phân phối cho các đơn vị sử dụng.

Đối với các gói thầu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, làm Chủ đầu tư, cơ quan chức năng kết luận vẫn còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm.

Về xác định giá trị gói thầu, qua kiểm tra cho thấy, đơn vị tư vấn đã thu thập thông tin trên mạng và lấy báo giá của 3 đơn vị kinh doanh, làm cơ sở để so sánh, xác định giá theo quy định. Tuy nhiên, chưa thu thập được thông tin từ kết quả các hợp đồng đã giao dịch thành công trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của nhà sản xuất, các đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền..., để tham khảo, phân tích, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm.

Nội dung báo cáo, phân tích các đơn giá khảo sát trong báo cáo kết quả thẩm định giá, chưa đảm bảo chặt chẽ, chưa thể hiện đầy đủ các tài liệu khảo sát (Qua làm việc, Công ty cổ phần thẩm định giá và Giám định Việt Nam đã cung cấp bổ sung thêm các tài liệu).

Việc thực hiện hợp đồng: Đối với gói thầu mua hóa chất, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 (đợt 1): Theo quyết định số 1956/QĐ-UBND, ngày 08/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian thực hiện Hợp đồng đến hết ngày 26/5/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, đã gần hết thời gian thực hiện hợp đồng, nhưng vẫn còn một số loại vật tư, nhà thầu chưa cung cấp đủ theo hợp đồng. Cụ thể: Mặt hàng khẩu trang y tế cung cấp được 392.750/500.000 cái, mặt hàng Chloramin B cung cấp được 426/10.000 kg, mặt hàng trang phục chống dịch dùng nhiều lần chưa cung cấp được.

Từ những khuyết điểm trên Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan và khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra./.

Kiều Vượng