Thanh tra Chính phủ báo cáo vi phạm tại các"siêu" dự án

Cập nhật: 15:53 | 18/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thanh tra Chính phủ mới đây có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng trong đó đặc biệt là kết luận tại các dự án được dư luận quan tâm...

Cụ thể: Dự án mở rộng và cải tạo sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên; Thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy và số tiền 4.190 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy thực hiện tái cơ cấu; Thanh tra về quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. HCM; Thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà...

thanh tra chinh phu bao cao vi pham tai cacsieu du an

"Chỉ tính riêng các cuộc thanh tra này Thanh tra Chính phủ đã phát hiện vi phạm trên 79.966 tỷ đồng, 1.168 ha đất, kiến nghị thu hồi 38.142 tỷ đồng, 365 ha đất, xử lý khác 41.823 tỷ đồng, 804 ha đất", báo cáo nêu.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, có 42 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 4 người đã bị xử lý hình sự, 38 người bị kỷ luật hành chính.

Liên quan đến việc minh bạch tài sản, thu nhập, báo cáo cho biết, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2018 là 1.081.235 người, đạt tỷ lệ 99,9% số người phải kê khai. Số bản kê khai đã công khai là 1.075.310 bản, đạt tỷ lệ 99,4% số đã kê khai; có 46 người được xác minh tài sản, thu nhập. Qua xác minh phát hiện 10 trường hợp vi phạm, tăng 4 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Đã xử lý kỷ luật 8 trường hợp, đang xem xét xử lý kỷ luật 2 trường hợp.

Không cấp thêm vốn cho 12 dự án yếu kém

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội trước thềm kỳ họp thứ 9 khai mạc ngày 20/5 tới, việc xử lý 12 dự án trên đến nay tiếp tục có chuyển biến tích cực. Cùng đó, Chính phủ nêu quan điểm việc xử lý theo nguyên tắc thị trường và Nhà nước không cấp thêm vốn.

Về vốn, hiện có 17 ngân hàng thương mại và 1 công ty tài chính cung cấp tín dụng thực hiện xử lý các dự án này. Việc xử lý tiếp tục có chuyển biến tích cực, khi trong 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến năm 2019 đã có 2 nhà máy có lãi, 4 dự án đã từng bước khắc phục khó khăn, tiếp tục giảm lỗ nhưng do tình hình thị trường khó khăn nên kết quả chưa bền vững.

Ngoài ra, trong số 3 dự án trước đây dừng sản xuất kinh doanh, đến nay đã có 1 dự án sản xuất trở lại, 2 dự án đã đủ điều kiện vận hành, nhưng do thị trường khó khăn nên vẫn dừng sản xuất. Có 3 dự án xây dựng dở dang, đang tiếp tục được xử lý.

Ở nội dung khác, Chính phủ có báo cáo gửi Quốc hội về tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Báo cáo cho biết, lũy kế giai đoạn 2016 đến tháng 3/2020, đã có 174 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị doanh nghiệp là 443.126 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn Nhà nước là 206.748 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Chính phủ đánh giá, tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp còn chậm. Những đơn vị còn nhiều doanh nghiệp thuộc danh sách phải thực hiện cổ phần hóa trong năm 2020 gồm: TP. Hà Nội cổ phần hóa 13 doanh nghiệp; TP. HCM cổ phần hóa 38 doanh nghiệp; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hóa 6 doanh nghiệp; Bộ Công Thương cổ phần hóa 4 doanh nghiệp; Bộ Xây dựng cổ phần hóa 2 tổng công ty.

Về thoái vốn, báo cáo cho biết lũy kế tổng số thoái vốn từ năm 2016 đến tháng 3/2020 đã thoái được 25.166 tỷ đồng, thu về 171.844 tỷ đồng.

Cũng như cổ phần hoá, việc triển khai thoái vốn Nhà nước theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg được đánh giá là còn chậm, những đơn vị còn nhiều doanh nghiệp phải thực hiện thoái vốn theo Quyết định trên với giá trị lớn là: Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng (còn phải thoái vốn tại 8/11 tổng công ty cổ phần); TP. Hà Nội (còn phải thoái vốn tại 31/34 doanh nghiệp).

thanh tra chinh phu bao cao vi pham tai cacsieu du an 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần từ 11-15/5

KTCKVN - Trong tuần qua, thị trường chứng khoán trong nước xuất hiện nhịp điều chỉnh ở những phiên cuối tuần, nhưng nhờ nhóm cổ ...

thanh tra chinh phu bao cao vi pham tai cacsieu du an Một nhà đầu tư Hàn Quốc bỏ triệu USD vào Sapo

KTCKVN - Lãnh đạo CTCP DKT Technology vừa cho biết, doanh nghiệp đã gọi vốn thành công (sau khi đóng vòng tài trợ Series A) với ...

thanh tra chinh phu bao cao vi pham tai cacsieu du an Thaco muốn nâng sở hữu tại HAGL Agrico lên gần 29% vốn

KTCKVN - Ô tô Trường Hải (Thaco) lên kế hoạch tăng sở hữu tại Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, Mã: ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm