![]() | Việt Nam có lợi thế triển khai tiền di động Mobile Money |
![]() | Thanh toán điện tử có sự chuyển biến tích cực |
![]() | Sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp thanh toán qua ví điện tử |
Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều giá trị cho người dân và xã hội nhưng nhiều người chưa quan tâm. Ví dụ đối với người tiêu dùng, quá trình giao dịch, thanh toán an toàn, nhanh chóng, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi trên các ứng dụng ngân hàng điện tử và ví điện tử, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, tránh các nguy cơ rủi ro như tiền giả, tiền rách, bị trộm cướp, thất thoát, đồng thời dễ dàng kiểm soát, theo dõi chi tiêu… Tuy nhiên, tỉ lệ khách hàng không thanh toán bằng tiền mặt thấp.
Nhiều người đã bỏ thói quen xài tiền mặt nhưng không ít người vẫn kiên quyết xài tiền mặt.
![]() |
Thanh toán trà sữa, ly cà phê,… không cần tiền mặt. Ảnh minh họa |
Lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt
Trên thực tế, việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt lại thực sự mang đến nhiều lợi ích cho mỗi quốc gia: thu hút nhiều hơn các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội; tăng nguồn vốn cho đầu tư, mở rộng sản xuất (do lượng tiền mặt trong lưu thông càng ít càng làm tăng hệ số tạo tiền); tăng khả năng kiểm soát khối lượng tiền trong nền kinh tế của Ngân hàng trung ương, góp phần thúc đẩy hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ quốc gia; hỗ trợ các cơ quan chức năng tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm kinh tế qua đó đóng góp ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, nâng cao lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.
Đặc biệt, đối với những quốc gia có hệ thống ngân hàng chưa phát triển mạnh như Việt Nam hiện nay, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt còn góp phần tái cấu trúc hoạt động ngân hàng một cách thiết thực và hiệu quả thông qua việc đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Ngoài ra, việc không sử dụng tiền mặt trong lưu thông là một trong những thước đo quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ ngân hàng thương mại, bởi để thực hiện được các giao dịch điện tử đều phải thông qua hệ thống thanh toán điện tử ở từng ngân hàng.
Với khoảng 20 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, Việt Nam được coi là thị trường tiềm năng để phát triển thương mại điện tử mà kéo theo đó là các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Muốn phát triển các dịch vụ này cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng và tích cực giữa các ngân hàng trong nước và các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, đảm bảo đồng thời lợi ích của nền kinh tế, lợi ích của Nhà nước và của nhân dân.
Treo bảng nhưng vẫn thanh toán tiền mặt
Không thể phủ nhận những tiện ích của việc thanh toán không tiền mặt nhưng theo khảo sát tại nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… cho thấy, vẫn còn ít người sử dụng dịch vụ thanh toán này.
Đơn cử, tại một số siêu thị trên địa bàn TP.HCM có những khu vực dành riêng cho khách hàng thanh toán qua thẻ, mã QR Code, ví điện tử hoặc bằng app thanh toán riêng của siêu thị... nhưng nhiều người không quan tâm. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, giải thích nguyên nhân do nhiều người sợ tăng thêm chi phí, chưa tiện lợi... "Hơn nữa, nhiều khách hàng nghĩ rằng thanh toán không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ nhưng thực tế còn nhiều hình thức khác như quét mã QR, ví điện tử... đều đã được triển khai tại siêu thị" - ông Đức nói.
Trong khi đó, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, cho rằng tỉ lệ thanh toán tiền mặt vẫn còn rất cao không chỉ đơn giản là thói quen của người tiêu dùng mà là sự trải nghiệm không dùng tiền mặt chưa thực sự thu hút.
Hoài Sơn