Thành phố giàu nhất Việt Nam rót hơn 6.200 tỷ xây đường trên cao rộng 4-6 làn xe nối trung tâm và khu Nam
Thành phố vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên với tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng, kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông phía Nam.
Chủ trương đầu tư được thông qua
Sáng 18/4, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên, một trong những công trình hạ tầng được đánh giá là trọng điểm của thành phố giai đoạn tới. Tuyến đường mới sẽ nối từ đường Phạm Văn Chí (quận 6) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), đi qua địa bàn quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư cho dự án là 6.285 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn từ ngân sách thành phố.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 đến 2028, khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào quý III/2027.
Tuyến cầu đường Bình Tiên dài 3,66 km sẽ được xây dựng hoàn toàn trên cao dưới dạng cầu cạn, có mặt đường rộng 30 m - 40 m, đáp ứng từ 4 đến 6 làn xe.
Đây là một phần trong chiến lược hoàn thiện hệ thống giao thông của TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn sau 2050.
Kỳ vọng kết nối và giảm tải hạ tầng
Mục tiêu của dự án cầu đường Bình Tiên là hình thành trục giao thông hướng tâm, kết nối trung tâm thành phố với khu Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và các tuyến vành đai 2, 3, 4. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu đang quá tải như Nguyễn Hữu Thọ, Dương Bá Trạc, Phạm Hùng hay quốc lộ 50 – những tuyến kết nối trung tâm TP.HCM với quận 7, 8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.
Trong thời gian tới, khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành được đưa vào vận hành, áp lực lưu thông khu vực cửa ngõ phía Nam sẽ tăng mạnh. Quốc lộ 50 – một trục giao thông quan trọng – dự kiến sẽ chịu sức ép lớn. Vì vậy, cầu đường Bình Tiên được xác định là phương án hỗ trợ chiến lược nhằm phân luồng giao thông, tạo ra hướng đi mới song song, góp phần cải thiện năng lực kết nối vùng.
Ngoài ra, tuyến đường này còn giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối với các trung tâm kinh tế, công nghiệp và văn hóa, sân bay và cảng biển, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và di chuyển của người dân.
Cấu trúc và tiến độ triển khai
Để đảm bảo tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng sớm, UBND TP.HCM đã đề xuất chia dự án thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với mức đầu tư ước khoảng 3.300 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 là phần xây lắp chính, bao gồm hạ tầng kỹ thuật và cầu đường, có mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng.
Theo tính toán sơ bộ, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm gần 46% tổng mức đầu tư, tương đương 2.878 tỷ đồng. Các khoản còn lại bao gồm chi phí xây lắp (2.264 tỷ đồng), chi phí dự phòng (916 tỷ đồng) và chi phí quản lý, tư vấn cùng các khoản khác khoảng 226 tỷ đồng.
Ban đầu, cầu đường Bình Tiên là một trong năm dự án trọng điểm được đề xuất thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) theo Nghị quyết 98 của Quốc hội. Tuy nhiên, sau quá trình đánh giá thực tiễn và cân nhắc các yếu tố pháp lý, kỹ thuật, dự án đã được chuyển sang hình thức đầu tư công do ngân sách thành phố đảm bảo.