Thanh khoản thị trường được cải thiện, chuyên gia chứng khoán nói gì?

Cập nhật: 09:23 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù các phiên giao dịch tỷ USD vẫn chưa quay lại với thị trường song thanh khoản gần đây đã được cải thiện khá đáng kể; giá trị giao dịch trung bình 1 phiên trên sàn HOSE đạt trên 16.200 tỷ đồng - tăng gần 5% so với tuần trước đó và gần 20% so với trung bình 5 tuần liền kề cho thấy có tín hiệu lực cầu đang quay trở lại thị trường, giúp tâm lý thị trường lạc quan hơn.

2101-thanhkhoan
Chuyên gia chứng khoán nói gì về việc thanh khoản thị trường cải thiện?

Phiên giao dịch cuối tuần qua (10/6), dòng tiền duy trì tâm thế thận trọng trên mốc 1.300 điểm và mở cửa với mức giảm nhẹ. Thị trường hồi phục ngay sau đó, tuy nhiên lực cầu chưa đủ khỏe để duy trì độ cao cho chỉ số. Dưới áp lực bán dâng cao vào phiên chiều, VN-Index giảm nhanh về lại vùng giằng co dưới ngưỡng 1.300 điểm.

Kết phiên cuối tuần, VN-Index giảm 23,72 điểm, tương đương 1,81% và đóng cửa tại 1.284,08 điểm. Thanh khoản tăng so với phiên trước với 603,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trên sàn HOSE.

Các nhóm cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua như dầu khí, thủy sản, phân bón, sản xuất điện đã có dấu hiệu phân phối dù đây là những ngành được kỳ vọng rất nhiều trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, so với vùng đỉnh, giá cổ phiếu nhiều ngành đã giảm khá sâu.

Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường trong tuần tiếp tục cải thiện so với tuần trước đó; giá trị giao dịch trên toàn thị trường bình quân đạt khoảng 20.200 tỷ đồng/phiên - tăng khoảng 10% so với tuần trước.

1756-khoa
Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco

Theo góc nhìn của Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco, thị trường thời gian gần đây đã phục hồi khá tích cực sau đợt giảm nhanh và mạnh trước đó. Vì vậy, áp lực chốt lời gia tăng là điều có thể hiểu được.

Ngoài ra, câu chuyện lạm phát tiếp tục khiến thị trường chứng khoán thế giới không mấy tích cực cũng khiến thị trường trong nước khó thoát khỏi xu hướng chung.

Tại khung đồ thị tuần, đà tăng của VN-Index đang bị chững lại cho thấy tâm lý lưỡng lự, giằng co của bên mua và bên bán. Do đó trong tuần 13 - 17/6, ông Khoa thiên về kịch bản chỉ số có nhịp điều chỉnh giảm về quanh vùng 1.260 điểm sau đó phục hồi lại quanh vùng 1.290 điểm.

Xét về dòng tiền, mặc dù các phiên giao dịch tỷ USD vẫn chưa quay lại với thị trường song thanh khoản gần đây đã được cải thiện khá đáng kể; giá trị giao dịch trung bình 1 phiên trên sàn HOSE đạt trên 16.200 tỷ đồng - tăng gần 5% so với tuần trước đó và gần 20% so với trung bình 5 tuần liền kề cho thấy có tín hiệu lực cầu đang quay trở lại thị trường, giúp tâm lý thị trường lạc quan hơn.

Về dài hạn, dòng tiền có thể sẽ tích cực hơn khi những yếu tố nội tại của thị trường tiếp tục được cải thiện như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết có sự tăng trưởng, quy mô thị trường tiếp tục mở rộng với số lượng tài khoản mở mới tăng dần.

Thêm vào đó, vị chuyên gia này cũng kỳ vọng việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm cũng có thể đem lại những hiệu ứng tích cực cho thị trường chứng khoán trong nước.

Trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh, nhóm kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II/2022 tốt có thể thu hút được dòng tiền là những nhóm có tính mùa vụ hoặc đang hưởng lợi từ giá bán đầu ra.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đến từ Agriseco cũng đánh giá cao các ngành có tính ổn định hiện tại như nhóm cổ phiếu bảo hiểm (hưởng lợi khi lãi suất tăng) hoặc nhóm ngành điện, nước; đây sẽ là những ngành có tính phòng thủ tốt trong môi trường lạm phát cao.

Theo ông Khoa, thị trường luôn tồn tại cơ hội ngay cả khi đang nghỉ ngơi hoặc trong một con sóng lớn. Với nhịp chỉnh ngắn hạn, nhà đầu tư có thể tận dụng để gom cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt, có tiềm năng tăng trưởng tại vùng giá thấp. Ngược lại, khi thị trường bước vào đà tăng, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ cấu lại danh mục, mua vào các mã đang được dòng tiền hướng đến.

Ngoài ra, với xu hướng dòng tiền đang xoay vòng nhanh giữa các nhóm ngành như hiện tại, nhà đầu tư nên ưu tiên với những mục tiêu trong trung và dài hạn hơn so với các mục tiêu trading ngắn hạn.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 13/6/2022: YEG, HCD, SAM, MAC, MST, VGL, TDP

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Dòng tiền nội giao dịch trái chiều, cá nhân gom mạnh cổ phiếu ngân hàng CTG, VPB

Phiên giao dịch cuối tuần qua (10/6), cá nhân là một trong hai nhóm nhà đầu tư đảo chiều rút vốn trên thị trường, tập ...

Thị trường chứng khoán ngày 13/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index kết tuần mất mốc 1.300 điểm; Tự doanh chứng khoán bán ròng trở lại tuần qua; Dữ liệu CPI được công bố, "bóng ma" ...

Linh Đan