Thanh khoản tăng vọt, dòng tiền "cá mập" đã thâm nhập thị trường

Cập nhật: 09:56 | 31/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Thanh khoản thị trường bắt đầu tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây. Vậy dòng tiền cá mập liệu có đứng ngoài thị trường hay đã nhập cuộc từ trước?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/05, VN-Index tăng 11,22 điểm (+3,07%) lên 1.078,05 điểm với 225 mã tăng và 156 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch trên HSX đạt 844,87 triệu đơn vị, thanh khoản thị trường tăng mạnh so với phiên giao dịch tuần trước. Nhóm VN30 tăng 2.05 điểm với 13 mã tăng, 7 mã tham chiếu và 10 mã giảm.

Các trụ lớn có nhịp tăng ấn tượng trong phiên hôm qua, tiêu biểu là PDR, NVL, MWG với điểm nhấn là PDR khi tăng gần 6%. Các mã chìm trong sắc đỏ là VJC, VHM, VNM tuy nhiên mức giảm không đáng kể, quanh mức 1%.

Trên sàn giao dịch HNX, chỉ số chính tăng 1,02 điểm, tương đương 0,46%. Thanh khoản giao dịch đạt 137,2 triệu cổ phiếu với tổng giá trị đạt hơn 2.000 đồng.

Trên sàn giao dịch UPCOM, chỉ số chính tăng 0,54 điểm, tương đương 0,67%. Thanh khoản giao dịch đạt 75,19 triệu cổ phiếu với tổng giá trị lên tới 870 tỷ đồng.

Thanh khoản tăng vọt, dòng tiền
Thanh khoản thị trường phiên giao dịch hôm qua 30/05/2023.

Mặc dù tăng điểm trong phiên hôm qua tuy nhiên thị trường diễn biến tương đối trái chiều. Top 10 cổ phiếu tăng mạnh nhất gồm FCN, EVG, NRC, KHP, KPF, EVF, QCG,.... Top 10 cổ phiếu giảm mạnh nhất bao gồm LDG, HHP, HUB, SAM, AGM,... Cổ phiếu thu hút được sự chút ý của nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm qua chính là LDG. Kết phiên giao dịch, LDG giảm sàn và dư bán gần 5 triệu cổ phiếu. Nguyên nhân dẫn tới nhịp giảm sàn của cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm qua là do thông tin khởi tố vụ án xây dựng trái phép 680 căn biệt thự, nhà liền kề ở Đồng Nai. Theo tìm hiểu, đây là các dự án do LDG làm chủ đầu tư.

Một điều đáng chú ý khác, thanh khoản thị trường bất ngờ tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua. Tính riêng trên sàn HOSE, thanh khoản giao dịch đạt 16.424,143 tỷ đồng, cao kỷ lục tính từ đầu năm trở lại đây.

Dòng tiền cá mập liệu vẫn đứng ngoài?

Trước sự tăng đột biến của thanh khoản thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm qua, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Đức, Chuyên viên Phân tích đầu tư tại CTCK VPS. Theo quan điểm của ông Đức, dòng tiền "cá mập" đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường, cụ thể:

Thanh khoản thị trường tăng mạnh, "cá mập" liệu vẫn đứng ngoài?
Diễn biến VN-Index.

Tính từ đầu năm 2023, tổng cộng đã có 3 lần hạ lãi suất từ SBV, đây là 1 trong những tín hiệu về vĩ mô trong nước tích cực nhất tác động đến dòng tiền trên thị trường tài chính.

Sau khi hạ lãi suất, chính phủ cũng đã có cuộc họp với NHTM để kêu gọi hạ lãi suất cho vay. Điều này thể hiện được nỗ lực của Chính phủ trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, vừa thúc đẩy nền kinh tế vừa tạo cơ hội cho dòng tiền được khơi thông. Thanh khoản thị trường được cải thiện trong bối cảnh có 1 triệu tỷ đồng vẫn còn nằm trong hệ thống mà doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong huy động vốn, kinh tế đang thiếu tiền trầm trọng.

Ngoài ra trong tháng 6 tới đây, nhiều khả năng FED sẽ không tăng lãi suất. Theo bài phát biểu ông Powell thì FED sẽ giữ mức lãi suất 5% hiện tại cho đến cuối năm đây cũng là 1 tin rất tốt cộng hưởng cho vĩ mô trong nước để NHNN có nhiều dư địa hạ lãi suất trong giai đoạn từ giờ tới cuối năm.

Với những lí do trên, dòng tiền hoàn toàn tham gia vào thị trường với giai đoạn gần đây đánh giá là những dòng tiền thông minh của những tay chơi cá mập và bắt đầu rục rịch giải ngân mạnh mẽ hơn nhất là trong giai đoạn tháng 6 này.

Xét về mặt kĩ thuật, thị trường đã chạm MA200 và đây là đường MA rất quan trong việc xác định xu hướng của VN-Index. Tính từ tháng 4/2022, VN-Index mới chạm lại được vùng này, nếu thị trường vượt mốc MA200 sẽ thu hút thêm được dòng tiền của NĐT cá nhân và tổ chức cũng như dòng tiền cá mập sẽ tham gia mạnh mẽ, tạo hiệu ứng "chim bay theo đàn", đưa thị trường chinh phục các vùng cao hơn.

Đầu tư chứng khoán: Qua rồi cái thời "đánh đâu thắng đấy"!

Trong giai đoạn thị trường đi ngang kéo dài suốt từ đầu năm 2023, tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu rất khác nhau, dẫn ...

Nhận cú hích từ các chính sách, VN-Index sáng cửa vượt ngưỡng 1.076 điểm

Trong bối cảnh chỉ số chính có nhiều diễn biến khả quan về dòng tiền cùng trợ lực từ các chính sách, nhiều công ty ...

Khơi thông dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Gần đây, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý đã thực hiện nhiều giải pháp giúp tháo gỡ nút thắt cho nền ...

Góc nhìn đa chiều