Thanh khoản sụt giảm, thị trường chứng khoán lấy lại sắc xanh

Cập nhật: 12:00 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán ghi nhận mức thanh khoản thấp, tương ứng 6,9 nghìn tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 9/4/2024, thị trường chứng khoán bắt đầu xuất hiện tín hiệu khởi sắc với 180 mã tăng, 226 mã giảm, qua đó lui về vùng 1.253 điểm. Thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể so với phiên hôm qua, tương ứng 6,9 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, MWG, MSN, VRE là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng. Đáng chú ý, MWG là mã tích cực nhất nhóm với biến động trên 4% trong phiên giao dịch sáng nay. Ngược chiều, VIC giảm 0,7% qua đó là mã tiêu cực nhất nhóm.

Thanh khoản sụt giảm, thị trường chứng khoán lấy lại sắc xanh
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay.

Tại nhóm đầu tư công, sắc đỏ có phần lấn át trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên sáng, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... phân hóa trong sắc xanh với đà giảm khoảng 2%. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... diễn biến cùng chiều với biến động lớn hơn.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần chững nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận đà tăng khoảng 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, TIS,... biến động không đáng kể. Cá biệt, cổ phiếu POM bất ngờ thoát sàn với thanh khoản lớn.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có phần cải thiện, dẫn tới sắc xanh bao trùm khắp ngành. Trong cuối phiên sắc xanh là màu chủ đạo. FTS và VDS là 2 cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm. Ngược chiều, HHS giảm 1%, qua đó là mã tiêu cực nhất ngành.

Trong diễn biến khác, dòng tiền có tính hiệu khởi sắc đáng kể tại nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tại nhóm VN30, ngoài CTG, các cổ phiếu như MBB, CTG, BID cũng ghi nhận tín hiệu khởi sắc khi liên tục giữ giá trong phiên sáng nay.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên, PVD, PVS, BSR, PVC bắt đầu hồi phục với thanh khoản tăng dần.

Ngoài ra, lực mua có phần hạ nhiệt tại nhóm BĐS trong phiên sáng nay. Kết phiên giao dịch sáng 9/4, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh, đỏ với giao động từ 2% - 5%. QCG bất ngờ tỏa sáng khi đóng cửa tại mức giá trần cùng thanh khoản lớn.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch sáng 9/4, số lượng mã đỏ đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index lui về vùng 238 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, tương đương 35 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 595 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, BVS tiếp tục cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi giữ sắc xanh với đà tăng gần 4% cùng thanh khoản lớn. Chiều ngược lại, DDG nằm sàn với thanh khoản kỷ lục, qua đó là cổ phiếu tiêc cực nhất nhóm.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 19 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 297 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR đóng cửa tại mốc 19.800 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 2,8 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp gần 560 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.400 đồng.

Tổng quan, trong phiên giao dịch thứ Ba, áp lực bán tuy đã hạ nhiệt tuy nhiên thị trường chưa thể hấp dẫn được dòng tiền mới. Đáng chú ý, MWG là 1 trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường, góp sức lớn trong việc đưa chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh.

Đà tăng của cổ phiếu diễn ra ngay sau khi MWG đưa ra thông báo về giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ tại Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư trong tháng 4. Tỷ lệ cổ phần chào bán là 5% trên tổng số cổ phần đã phát hành của Công ty Đầu tư BHX.

Tập đoàn cho biết không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu. Sự thay đổi chiến lược này là do tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh liên tục cải thiện, đặc biệt là mục tiêu Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024.

Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư BHX và Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (công ty con của Đầu tư BHX).

Phía MWG nói thêm trong quá trình giao dịch, nhiều nhà đầu tư tiềm năng (bao gồm những nhà đầu tài chính và nhà đầu tư chiến lược uy tín) đã tìm hiểu thông tin, gặp gỡ công ty, tham gia đấu thầu cạnh tranh, thực hiện quá trình soát xét doanh nghiệp và thương lượng để chào mua cổ phần.

Công ty Đầu tư BHX đã lựa chọn bên mua cổ phần theo các tiêu chí Là nhà đầu tư có uy tín và sẵn sàng thực hiện đầu tư vốn cổ phần thiểu số; sẵn sàng chào mua cổ phần phổ thông mới (cổ phiếu sơ cấp) thông qua giao dịch vốn cổ phần trực tiếp với cấu trúc giao dịch không phức tạp.

3 cổ phiếu giàu triển vọng trong tháng tư

Trong báo cáo chiến lược tháng 4/2024 vừa cập nhật, Chứng khoán SSI lựa chọn thêm mới 3 cổ phiếu vào danh sách triển vọng ...

Chứng khoán Rồng Việt: Lợi nhuận sau thuế quý I tăng trưởng 97%

Chứng khoán Rồng Việt thông qua kế hoạch doanh thu tăng 18,3% lên 983 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 13% xuống 288 tỷ ...

MWG bán 5% cổ phần công ty quản lý Bách Hóa Xanh, cổ phiếu lập tức bứt phá

Trong phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động là điểm sáng khi bứt phá ...

Minh Hiếu