Thanh khoản sàn HOSE phiên 28/7 về đáy tháng 11/2020

Cập nhật: 15:42 | 28/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch 28/7 diễn ra với sự sụt giảm mạnh về thanh khoản trên thị trường. Khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ đạt xấp xỉ 362 triệu đơn vị - mức thấp nhất kể từ phiên 27/11/2020 khi khối lượng khớp lệnh phiên giao dịch này đạt 356 triệu đơn vị.

Tiền vào chứng khoán bất ngờ giảm mạnh, vì sao?

Nếu xét theo giá trị, sàn HOSE đã khớp lệnh 11.485 tỷ đồng - mức thấp nhất kể từ phiên 9/2/2021 (phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ tết nguyên đán) với giá trị khớp lệnh chỉ đạt 11.429 tỷ đồng.

Thanh khoản hạ nhiệt trong khi phần lớn cổ phiếu bắt đầu có xu hướng đi ngang và ít biến động thực tế có thể là một dấu hiệu khả quan. Mặc dù yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp là tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, nhà đầu tư không tỏ ra lạc quan nhưng cũng không hoảng loạn bán tháo.

Như những gì diễn ra trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đây, thời điểm đỉnh dịch có thể sẽ là đáy của giai đoạn điều chỉnh tại thị trường chứng khoán. Trong khi đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2021 đang dần đến điểm kết thúc, các doanh nghiệp lớn sẽ bắt đầu công bố số liệu vào cuối tuần này.

Như vậy có thể thấy, sau giai đoạn bùng nổ thanh khoản nửa đầu năm 2021, thanh khoản thị trường đang sụt giảm khá mạnh từ đầu tháng 7, ngay khi sàn HOSE giải quyết xong sự cố nghẽn lệnh.

Việc thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh thời gian gần đây có thể đến từ tâm lý lo ngại diễn biến dịch COVID-19 đang khá phức tạp và nhà đầu tư có xu hướng chờ đợi dịch bệnh lắng xuống mới có thể tham gia trở lại.

Đánh giá về vấn đề thanh khoản gần đây, tại tọa đàm trực tuyến Nhận diện cơ hội TTCK nửa cuối năm 2021, ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc đầu tư Dragon Capital cho rằng việc thanh khoản thị trường duy trì mức 25.000 – 30.000 tỷ đồng những tháng trước là không thực chất, vượt quá quy mô thị trường VIệt Nam hiện nay và mức thanh khoản này khó có thể duy trì trong thời gian dài. Ông Tuấn đánh giá thanh khoản sàn HOSE hiện ở mức 15.000 - 17.000 tỷ đồng là con số hợp lý.

Thanh khoản 15.000-17.000 tỷ hiện nay là hoàn toàn hợp lý, VN-Index sẽ sớm quay lại vùng 1.450-1.500 điểm - Ảnh 1.

Ông Lê Quang Minh – Giám đốc Phân tích Đầu tư tại Chứng khoán Mirae Asset (MAS)

Trong khi đó, ông Lê Quang Minh, Giám đốc phân tích đầu tư Mirae Asset cho rằng, việc thanh khoản thời gian qua có thể đến từ lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại. Dịch bệnh đã làm thay đổi kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư từ quý 2/2021, ảnh hưởng tâm lý và ảnh hưởng đến quyết định giải ngân của nhà đầu tư. Theo ông Minh, nếu trong tháng 8/2o021, Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh tại các thành phố lớn, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại thị trường.

Đại diện Mirae Asset dự báo, nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành như công nghệ, logistic… vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt trong quý III/2021. Do vậy, sự chùng xuống về mặt thanh khoản chỉ mang tính tạm thời và sẽ sớm hồi phục trong thời gian tới.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h00’ hôm nay 28/7/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như DXG, PLX, TDM, SMA, HTM… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Rủi ro từ việc thế chấp cổ phiếu cho các khoản vay trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản

Cần lưu ý rằng việc đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc lãi trái phiếu bằng cổ phiếu không có nhiều ý nghĩa vì ...

Nên chọn cổ phiếu ngân hàng nào để đầu tư nửa cuối năm 2021?

Ngành ngân hàng là ngành đặc thù, có nhiều điểm khác so với doanh nghiệp khi phân tích. Chuyên gia cho biết, nhà đầu tư ...

Quốc Trung