Thanh khoản cải thiện, cổ phiếu Bank đưa VN-Index trở lại mốc 1.264 điểm

Cập nhật: 11:51 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục phục hồi với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 12/4/2024, thị trường chứng khoán bắt đầu xuất hiện tín hiệu kém khởi sắc với 239 mã tăng, 174 mã giảm, qua đó quay trở lại mốc 1.264 điểm. Thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể so với phiên hôm qua, tương ứng 9,4 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, CTG, VCB, VJC là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng, tuy nhiên mức độ không quá đáng kể. Chiều ngược lại, HDB là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm khi giảm khoảng 1% cũng thanh khoản cao.

Thanh khoản cải thiện, cổ phiếu Bank đưa VN-Index trở lại mốc 1.264 điểm
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay.

Tại nhóm đầu tư công, sắc đỏ có phần lấn át trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên sáng, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... phân hóa trong sắc xanh với đà tăng khoảng 2%. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... diễn biến cùng chiều với biến động lớn hơn.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần chững nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận đà giảm khoảng 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, TIS,... biến động không đáng kể. Cá biệt, cổ phiếu POM đã quay trở lại nằm sàn sau khi HOSE ấn định ngày hủy niêm yết bắt buộc.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có phần suy yếu, dẫn tới sắc xanh bao trùm khắp ngành. Trong cuối phiên sắc đỏ là màu chủ đạo. SBS vàCTS là 2 cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm. Ngược chiều, HCM đóng cửa trong sắc vàng tham chiếu cùng thanh khoản ngang mức trung bình.

Trong diễn biến khác, dòng tiền có tính hiệu kém sắc đáng kể tại nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tại nhóm VN30, ngược với CTG, các cổ phiếu như VCB, HDB, TPB cũng ghi nhận tín hiệu giảm điểm khi đóng cửa trong sắc đỏ trong phiên sáng nay.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên, PVD, PVS, BSR, PVC bắt đầu hồi phục với thanh khoản tăng dần.

Ngoài ra, lực mua có phần hạ nhiệt tại nhóm BĐS trong phiên sáng nay. Kết phiên giao dịch sáng 12/4, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh, đỏ với giao động từ 2% - 5%. Cá biệt, cổ phiếu QCG tiếp tục tăng trần cùng với khối lượng đột biến.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch sáng 12/4, số lượng mã đỏ đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index lui về vùng 239 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, tương đương 27 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 580 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, LAS là mã tích cực nhất nhóm khi duy trì mức tăng trên 1,9%. Ngược lại, TAR giảm sàn qua đó là cổ phiếu kém sắc nhất nhóm.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 16 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 243 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR đóng cửa tại mốc 19.500 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 2 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp gần 300 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 10.900 đồng.

Tổng quan trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán đang cho thấy nỗ lực hồi phục đáng kể. Theo đó, nhóm ngân hàng là động lực đưa thị trường vượt mức 1.260 điểm trong phiên giao dịch sáng nay. Đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn ra trong bối cảnh NHNN xem xét giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc TCTD yếu kém.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2019/TT-NHNN quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc (DTBB) của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong đó, Dự thảo sẽ sửa đổi, bổ sung 4 điều trong Thông tư 30 là Điều 3, Điều 7, Điều 13 và Điều 16.

Đáng chú ý, tại Điều 7, quy định về trường hợp giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, dự thảo sẽ bổ sung trường hợp giảm 50% tỷ lệ DTBB đối với TCTD là bên nhận chuyển giao ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để thống nhất với điểm p khoản 1 Điều 185 Luật TCTD 2024 quy định quyền của bên nhận chuyển giao: Được giảm 50% tỷ lệ DTBB.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi Điều 3, Điều 13 và Điều 16 của Thông tư 30/2019/TT-NHNN. Về các tổ chức tín dụng không thực hiện dự trữ bắt buộc quy định tại Điều 3, NHNN dự kiến bổ sung thêm đối tượng là Ngân hàng chính sách để phù hợp với Luật Tổ chức tín dụng (TCTD) 2024.

Tại Điều 13 và Điều 16, quy định trách nhiệm của Sở Giao dịch NHNN và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, dự thảo sửa đổi theo hướng đồng bộ với việc quy định bổ sung trường hợp giảm 50% tỷ lệ DTBB đối với TCTD nhận chuyển giao tại Điều 7.

Tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán từ các nhịp điều chỉnh

Tháng 4 này, VN-Index được dự báo sẽ gặp khó khăn với những pha điều chỉnh bất ngờ khi thị trường chứng khoán Việt Nam ...

Agriseco dự báo những nhóm ngành có kết quả kinh doanh "sáng" trong quý 1

Agriseco Research cho rằng những số liệu kinh tế vĩ mô tích cực tiếp tục tạo cơ sở trong việc kỳ vọng vào kết quả ...

VIX đặt mục tiêu lãi khủng trong năm 2024, kế hoạch tăng vốn được hé lộ tại ĐHĐCĐ

Tại ĐHCĐ, Công ty Cổ phần Chứng khoán VIX đặt mục tiêu doanh thu vượt 14.500 tỷ đồng trong năm 2024.

Hoàng Thông