Thanh Hóa: Xã Minh Tân điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Vĩnh Lộc

Cập nhật: 15:00 | 15/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù là xã mới được thành lập sau khi sáp nhập 2 xã Vĩnh Minh và Vĩnh Tân nhưng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Minh Tân đã quyết tâm, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng trở thành lá cờ đầu trong chương trình xây dựng NTM và là một trong hai xã đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) về đích nông thôn mới, nâng cao và tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Thanh Hóa: Doanh nghiệp vừa "chào đời" xin làm dự án Khu du lịch sinh thái gần 200ha

Thanh Hóa: Tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thanh Hóa: Sẽ thanh tra 12 dự án đầu tư sử dụng đất trên địa bàn giai đoạn 2010-2021

1704-265589057-435764341493207-4709122743874990990-n-1
Trung tâm hành chính xã Minh Tân được đầu tư khang trang

Có thể nói, ngay từ những ngày đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Minh Tân luôn nhất quán chủ trương, đường lối xây dựng NTM của Đảng là có khởi điểm nhưng không có kết thúc và xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Minh Tân đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM Ban chỉ đạo đã cụ thể hóa các phần việc, phân công công tác xuyên suốt từ xã xuống thôn. Sau khi đã về đích NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tiếp tục tập trung kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu để phù hợp với tình hình thực tế. Đối với các cán bộ phụ trách địa bàn phải thường xuyên tổ chức giao ban với các thôn để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và những khó khăn cần được tháo gỡ để chủ trương, đề án, phương án, kế hoạch đi vào thực tiễn.

Trở lại Minh Tân trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, chúng tôi càng cảm thấy phấn khởi bởi trên miền quê này đang ngày một "thay da đổi thịt". Những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ, hoa; nhà nhà, người người đón tết trong niềm hân hoan phấn khởi.

Theo số liệu thống kê của huyện Vĩnh Lộc, xã Minh Tân được đánh giá là địa phương có nền kinh tế phát triển đứng đầu toàn huyện với đa ngành nghề. Trong đó, phát triển nhất vẫn là ngành công nghiệp khai thác và chế tác đá Mỹ nghệ. Toàn xã có trên 200 doanh nghiệp sản xuất chế tác đá mỹ nghệ tạo công ăn việc làm đem lại thu nhập cao, ổn định cho hàng ngàn người dân.

Đối với ngành nông nghiệp, toàn xã hiện có hơn 900 ha đất trồng cây hằng năm đã và đang chuyển mạnh sang tích tụ tập trung đất đai, hình thành phát triển hơn 96 mô hình gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và quy vùng sản xuất cá, lúa, sen diện dích 117,86 ha; các mô hình sản xuất bán công nghệ cao như dưa chuột, rau má, lúa chất lượng cao đang hình thành và phát triển,tạo ra sự tăng trưởng về kinh tế đưa bình quân thu nhập đầu người năm 2021 đạt trên 72 triệu đồng đạt cao nhất trong huyện.

2030-636031360
Công sở xã Minh Tân mới được đầu tư khang trang sạch đẹp

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội đã có đổi mới rõ nét: Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, hệ thống trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, các nhà văn hóa thôn, sân thể dục thể thao, đình làng, nhà thờ họ đã, đang được tu sửa nâng cấp hiện đạiđáp ứng nhu cầu khôi phục và khơi dậy các lễ hội làng truyền thống và các trò chơi dân gian các hoạt động văn hóa bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc, Nhân dân trong xã đang phấn khởi tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới quê hương đất nước do Đảng lãnh đạo.

Xuân Nhâm Dần 2022, cán bộ và nhân dân xã Minh Tân tự hào trước thời cơ và vận hội mới với nhiều quyết sách quan trọng của tỉnh và huyện với các chủ trương đầu tư để chuẩn bị các điều kiện thành lập thị trấn Bồng trước năm 2025. Theo đó, xã Minh Tân đang và sẽ đón nhận nhiều dự án quan trọng, có tới 9 dự án lớn trong giai đoạn 2022-2025 với tổng giá trị trên 400 tỷ đồng gồm: Đường nối đường Tỉnh lộ 516 B với Quốc lộ 217 tại Vĩnh Hùng qua Vĩnh Thịnh, Minh Tân rộng 17 m; đường liên xã Vĩnh Hùng, Minh Tân, Vĩnh Thịnh qua thôn Đa Bút rộng 9m, Dự án bó lát đá vỉa hè 2 bên Quốc lộ 217 qua Minh Tân; đường từ Quốc lộ 217 qua Công sở Minh Tân nối với Khu dân cư tập trung thôn 6,7,8 rộng 26m; đường từ Công sở Minh Tân đi Trường Mầm non Vĩnh Minh rộng 9m; đường từ Quốc lộ 217 đi núi Mã Đà rộng 9 m, Dự án khu dân cư tập trung thôn 6.7.8 diện tích 9,5 ha, Dự án Cụm công nghiệp Vĩnh Minh 20,58 ha; dự án Nghĩa trang núi Mã Đà 10 ha.

Các dự án lớn được triển khai sẽ làm thay đổi căn bản xã Minh Tân trong những năm tiếp theo, tạo cơ sở để xã trở thành điểm tăng trưởng kinh tế lớn, một đầu tàu kinh tế của huyện Vĩnh Lộc và trở thành Đô thị loại 5 văn minh, hiện đại vào năm 2025. Cùng với sự quan tâm đầu tư trọng tâm và đặc biệt cho Minh Tân, Huyện ủy HĐND- UBND huyện giao nhiệm vụ cho cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân xã nhà phải xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện trong năm 2022.

Kiều Vượng