Chính sách - Đầu tư

Thanh Hóa chi tiền cho việc sắp xếp các đơn vị hành chính sau sáp nhập

Bạch Băng 04/08/2025 16:03

Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phân bổ 516,5 tỷ đồng để sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, ưu tiên hỗ trợ khu vực biên giới, miền núi và vùng khó khăn.

Thanh Hóa phân bổ hơn 500 tỷ đồng cho công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Ngày 31/7/2025, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2625/QĐ-UBND, chính thức phê duyệt kinh phí thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những bước triển khai cụ thể nhằm thực hiện chủ trương cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy nhà nước theo đúng lộ trình trung ương đã đề ra.

Thanh Hóa chi 500 tỷ đồng
Thanh Hóa tiếp tục cho thấy khả năng hỗ trợ xã, phường mới sau sáp nhập

Theo quyết định, tổng kinh phí hỗ trợ lên đến 516,5 tỷ đồng, trong đó 216,5 tỷ đồng từ ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu theo các Quyết định số 1571/QĐ-TTg ngày 13/12/2024 và 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Phần còn lại, 300 tỷ đồng được trích từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024, theo Quyết định số 2582/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Đáng chú ý, khoản kinh phí này sẽ không phân bổ cho các xã, phường trung tâm – tức những xã, phường tiếp nhận trụ sở làm việc của cơ quan Đảng, chính quyền cấp huyện cũ. Thay vào đó, ưu tiên phân bổ cho các xã khu vực biên giới, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các địa phương gặp nhiều thách thức trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại.

UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Kho bạc Nhà nước khu vực XI và các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục nghiệp vụ, chuyển kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh về ngân sách các xã, phường. Việc này cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và được kiểm soát chặt chẽ theo Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP. Giám đốc các đơn vị tài chính, kho bạc có quyền từ chối các khoản chi không hợp lệ và chịu trách nhiệm cá nhân về quyết định phê duyệt.

UBND các xã, phường được yêu cầu quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí hay thất thoát ngân sách nhà nước. Tất cả các khoản chi phải được thanh quyết toán đúng quy định hiện hành.

Quy định mới về số lượng cấp phó tại 14 sở, cơ quan ngang sở

Song song với công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành quyết định quy định số lượng cấp phó của các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh. Đây là bước đi tiếp theo trong lộ trình tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước.

Theo quy định, số lượng cấp phó tại 14 sở và cơ quan ngang sở không vượt quá 42 người, phân bổ cụ thể như sau:

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có số lượng Phó Giám đốc lớn nhất: không quá 5 người.

- Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh: mỗi đơn vị không quá 4 phó.

- Các sở như: Nội vụ, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế: mỗi đơn vị tối đa 3 phó.

- Các sở như: Công Thương, Tư pháp, Dân tộc và Tôn giáo: mỗi đơn vị không quá 2 phó.

- Riêng Sở Ngoại vụ chỉ có 1 Phó Giám đốc.

Quy định này vừa đảm bảo cơ cấu lãnh đạo tinh gọn, vừa phù hợp với tính chất, chức năng nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan chuyên môn.

Việc sắp xếp và quy định lại số lượng cấp phó cũng nhằm giảm áp lực ngân sách chi thường xuyên, nâng cao hiệu quả quản trị công, đồng thời tạo điều kiện để các sở ngành phát huy năng lực chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trong bối cảnh địa phương đang có nhiều thay đổi về địa giới hành chính.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Thanh Hóa chi tiền cho việc sắp xếp các đơn vị hành chính sau sáp nhập
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO