'Thanh Hóa luôn lắng nghe, giải quyết khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp'

Cập nhật: 21:36 | 28/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Đó là nội dung nhấn mạnh trong bài phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi tại buổi làm việc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án KCN Bỉm Sơn cuối tuần qua.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Sầm Sơn - Tọa độ bùng nổ khác thường của Thanh Hóa

Thương hiệu nào đưa Thanh Hóa lên top đầu trên thị trường địa ốc?

Thanh Hóa chuẩn bị đấu giá 766 dự án, trong đó có 4 dự án vừa bị thu hồi

'Thanh Hóa luôn lắng nghe, giải quyết khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp'
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Trước khi làm việc với Đại diện Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cùng các địa phương liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình đầu tư hạ tầng KCN, nắm bắt tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Công nghiệp Intco Việt Nam.

Khu công nghiệp Bỉm Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006 thuộc quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 và Công văn số 2269/TTg-KTN ngày 13/11/2014 về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các Khu thi công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2020, là Khu công nghiệp tập trung, đa ngành, có tổng diện tích đất khoảng 524,29 ha.

Hiện nay KCN Bỉm Sơn thu hút được 58 dự án đầu tư (34 dự án đầu tư trong nước và 24 dự án FDI), trong đó: 03 nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng và 55 dự án đầu tư thứ cấp. Tổng vốn đầu tư của nhà đầu tư hạ tầng: 1.833 tỷ đồng; của nhà đầu tư thứ cấp là 6.509 tỷ đồng và 411,5 triệu USD. Vốn thực hiện lũy kế ước đạt 3.979,65 tỷ đồng và 109,6 triệu USD, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê khoảng 207/350ha diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê, tỷ lệ lấp đầy đạt 60%.

Tuy nhiên đến nay trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn mới duy nhất có 1 Nhà máy nước cấp nước với công suất thiết kế là 10.000m3/ngày đêm (đang vận hành khai thác với công suất 7.500m3/ngày đêm), sử dụng nguồn nước ngầm cấp nước cho KCN Bỉm Sơn và nước sinh hoạt cho thị xã Bỉm Sơn. Với công suất vận hành khai thác như trên chỉ cung cấp được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tại KCN Bỉm Sơn trong giai đoạn thi công xây dựng các nhà máy, không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt trong giai đoạn vận hành và sử dụng nước cho mục đích sản xuất trong giai đoạn KCN Bỉm Sơn nâng tỷ lệ lấp đầy khi thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Để đảm bảo việc cung cấp nguồn nước thô phục vụ sản xuất tại KCN, ngày 24/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt phương án cấp nước cho KCN Bỉm Sơn, nước sinh hoạt cho thị xã Bỉm Sơn với quy mô đến năm 2030 là 100.0003/ngày đêm. Dự án do Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - Công ty CP làm chủ đầu tư, nhưng đang chậm tiến độ.

'Thanh Hóa luôn lắng nghe, giải quyết khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp'
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đi kiểm tra thực địa tại KCN Bỉm Sơn

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào KCN Bỉm Sơn. Những đóng góp trên góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thị xã Bỉm Sơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần chủ động tháo gỡ khó khăn cho những dự án tại KCN Bỉm Sơn. Đặc biệt, thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung cần tập trung cho công tác GPMB cho KCN Bỉm Sơn và xây dựng hệ thống cấp nước thô cho KCN. Các ngành có liên quan của tỉnh và thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung hỗ trợ Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - Công ty CP đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà máy nước. Sở Công Thương kiểm tra lại điều tiết điện lực của các công ty đang cung cấp điện cho KCN, để tháo gỡ khó khăn cung cấp nguồn điện ổn định cho các doanh nghiệp hoạt động.

Liên quan đến hạ tầng KCN Bỉm Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lưu ý Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp xem xét đến hướng mở rộng KCN Bỉm Sơn theo hướng về cao tốc Bắc Nam, xem xét phương án mở đường kết nối với cao tốc.

Đồng thời Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Thanh Hóa luôn lắng nghe, giải quyết khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển sản xuất.

Nhật Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm