Khởi nghiệp

Thành công với mô hình “nhậu chill”, một founder trẻ xây chuỗi gần 20 cơ sở chỉ sau vài năm

Hồng Giang 04/07/2025 16:59

Từ mô hình “nhậu chill” khác lạ, một founder trẻ đưa quán nhỏ thành chuỗi 17 cơ sở giữa trung tâm Hà Nội, hút khách nhờ bán trải nghiệm tự do.

F&B lao đao vì Covid, Tự Do vẫn vươn lên thần tốc

Sau đại dịch Covid-19, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, “Quán Nhậu Tự Do” bất ngờ trở thành hiện tượng trong ngành F&B Hà Nội khi mở rộng nhanh chóng với 17 cơ sở tại các quận trung tâm, tọa lạc ở những vị trí đắc địa - đây được xem là một bước đi “ngược dòng” đáng chú ý trên thị trường.

quán nhậu
Quán Nhậu Tự Do bất ngờ trở thành hiện tượng trong ngành F&B Hà Nội khi mở rộng nhanh chóng với 17 cơ sở tại các quận trung tâm

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, sinh năm 1986, bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ một quán bia nhỏ rộng chỉ 100m² tại Hoàng Cầu, mang tên T Beer Club. Những ngày đầu, anh vừa làm chủ, vừa kiêm trông xe, bưng bê, ghi order, thậm chí vào bếp nấu ăn.

Tuấn Tự Do
Anh Nguyễn Mạnh Tuấn - Founder Quán Nhậu Tự Do

Bắt nguồn từ chính những trải nghiệm cơ bản ấy, cộng thêm tình yêu nghề và mong muốn xây dựng một doanh nghiệp tử tế, anh đã từng bước xây dựng nên chuỗi “Quán Nhậu Tự Do” nổi tiếng ngày nay.

Thành lập từ năm 2018, doanh nghiệp ngay sau đó đã phải đối mặt với cú sốc lớn mang tên Covid-19. Trong khi nhiều doanh nghiệp F&B lao đao, phải đóng cửa hàng loạt, “Tự Do” lại ghi dấu bằng những bước chuyển mình chiến lược. Anh Tuấn cho biết, ngay từ khi nghe tin dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, anh đã chủ động lập kế hoạch ứng phó cho tình huống xấu nhất: đóng cửa tạm thời, cắt giảm chi phí và đàm phán lại tiền thuê mặt bằng.

Nhờ tiên liệu trước và hành động sớm, trong khi nhiều người còn chờ đợi, “Tự Do” đã nhanh chóng thương lượng thành công các mặt bằng đắc địa với mức giá thuê giảm sâu - có nơi chỉ bằng một nửa so với trước dịch. Đó chính là nền tảng để hệ thống phát triển mạnh mẽ từ đầu năm 2022 trở lại đây.

Trung bình mỗi năm Tự Do sẽ mở thêm 4-5 quán, lợi nhuận trung bình rơi vào khoảng 25%/năm.

Không chỉ bán bia mà bán cả không gian và trải nghiệm

Không gian của chuỗi “Quán Nhậu Tự Do” mang đậm dấu ấn cá nhân của người sáng lập. “Tự Do” không đơn thuần là tên quán, mà là cảm xúc, là trải nghiệm mà anh Tuấn muốn gửi gắm đến từng vị khách. Không có quán nào giống quán nào, nhưng đều hướng đến cảm giác cởi mở, thoải mái - thứ mà anh gọi là “tinh thần tự do”.

Hiện tại, 17 cơ sở của chuỗi có tổng diện tích hơn 15.000 m² và sức chứa 7.700 khách, phục vụ cho nhóm khách văn phòng, trung niên và người trẻ - những người tìm kiếm không gian lịch sự nhưng vẫn thoải mái để trò chuyện và thư giãn.

“Tôi muốn bán không gian, bán trải nghiệm tới khách hàng của tôi. Các cơ sở Quán Nhậu Tự Do sẽ có một thiết kế riêng biệt, không quán nào giống nhau. Đó có thể là rooftop, hoặc ban công, hoặc vỉa hè… Khách hàng có thể thỏa thích lựa chọn không gian mình muốn đến và tại đó, các bạn có câu chuyện để nói”, anh Tuấn chia sẻ.

Tự Do
Quán Nhậu Tự Do định hình một phong cách trẻ trung, “hợp gu” với giới trẻ

Trong suốt 10 năm theo đuổi ngành F&B, anh Tuấn đúc kết được bài học quan trọng: để xây dựng một hệ thống bền vững, không thể chỉ dựa vào “tình cảm” như mô hình gia đình nhỏ lẻ. Anh đã trải qua cú sốc văn hóa đầu tiên khi bị chính đối tác “đẩy ra” khỏi quán đầu tiên tại Đông Các.

Cũng từ đó, anh quyết tâm xây dựng văn hóa kỷ luật trong doanh nghiệp. Theo anh, chuỗi vận hành được chỉ khi mọi thứ minh bạch, rõ ràng từ quy trình vận hành, đào tạo nhân sự đến chế độ hợp đồng, quyền lợi. Ngay cả nhân viên rửa bát, tạp vụ cũng có hợp đồng và chính sách cụ thể.

Chuyển mình từ văn hóa gia đình sang văn hóa doanh nghiệp là hành trình không dễ dàng. Đội ngũ từng gắn bó với anh, như chị Hương - hiện là Giám đốc Tài chính của công ty, thừa nhận rằng mỗi lần thay đổi đều là một “cú sốc”. Nhưng nhìn lại, chính sự thay đổi đó là nền móng đưa doanh nghiệp đi đúng hướng.

Anh Tuấn chia sẻ: “Nếu chỉ dựa vào tình cảm, chúng ta mãi chỉ có thể làm vài quán nhỏ. Để xây chuỗi, để trở thành doanh nghiệp lớn, bắt buộc phải chuyên nghiệp, mà cốt lõi là kỷ luật và công bằng”.





      Nổi bật
          Mới nhất
          Thành công với mô hình “nhậu chill”, một founder trẻ xây chuỗi gần 20 cơ sở chỉ sau vài năm
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO