Tháng 6 và một chút niềm tin từ dòng vốn ngoại

Cập nhật: 10:21 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tốc độ bán ròng của khối ngoại tại thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã chậm lại. Các nước phát triển đang bơm khoảng 6.000 tỷ USD nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch có thể sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho Việt Nam trong việc thu hút dòng vốn "béo bở" này...

thang 6 va mot chut niem tin tu dong von ngoai
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo Bloomberg, các nhà quản lý quỹ trên toàn cầu đã bắt đầu quay trở lại TTCK Việt Nam. Trong đó, các quỹ đầu tư bao gồm Ashmore Group Plc, Coeli Asset Management SA đã gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu Việt Nam kể từ tháng 3, trong khi nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại mua ròng kể từ đầu tháng 6, lần đầu tiên tính từ tháng 1/2020 cho tới nay.

Bên cạnh đó, một số quỹ ngoại khác gắn bó với thị trường Việt Nam cũng gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Chẳng hạn, Quỹ PYN Elite quản lý khối tài sản 389 triệu euro (tính tới cuối tháng 5/2020), trong đó 94% rót vào cổ phiếu và tiền mặt ở mức 6%. Trước đó, vào cuối tháng 3, PYN Elite nắm giữ 9% tiền mặt.

Cùng với dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư nội, dòng tiền khối ngoại đã tạo động lực để chỉ số VN-Index tăng 28% kể từ đầu tháng 4 tới nay, trở thành thị trường tăng trưởng tích cực thứ hai trên toàn cầu, ngay cả khi đã điều chỉnh giảm 6% trong một số phiên gần đây.

Một trong những yếu tố giúp gia tăng tính hấp dẫn của thị trường là việc đồng tiền nội địa duy trì sức mạnh, trong khi xung đột giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đẩy sự chú ý của các doanh nghiệp/nhà đầu tư toàn cầu sang Việt Nam và coi đây là địa điểm để thiết lập chuỗi cung ứng thay thế Trung Quốc.

Ngoài ra tại Việt Nam, nhà đầu tư có thể hưởng lãi từ chia cổ tức ở mức 3 - 4%, lãi suất trái phiếu 3 - 4% và tiền gửi có kỳ hạn hưởng lãi 6 - 7%.

Ông Andy Ho, Trưởng bộ phận Đầu tư của VinaCapital chia sẻ, nhà đầu tư nước ngoài bị hấp dẫn bởi nhiều yếu tố tại thị trường Việt Nam, nhất là khi đối tượng này đang được tiếp cận với dòng vốn mới, quy mô 6.000 tỷ USD mà Chính phủ các nước phát triển bơm vào nền kinh tế nhằm hỗ trợ thời đại dịch.

Sang tháng 6, hiện tượng rút ròng có dấu hiệu chậm lại và mua tích luỹ ở một số cổ phiếu. Có thể thấy TTCK Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung đang cho thấy có độ tương quan lớn với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự đồng pha với các chỉ số của thị trường phát triển.

“Việt Nam mang lại lợi nhuận lớn hơn so với các lựa chọn đầu tư tại quốc gia của họ, nơi mà trái phiếu được giao dịch ở mức lãi suất âm, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn cũng ở mức dưới 0, lãi từ chia cổ tức chỉ 1 - 2%. Trong khi đó, tại Việt Nam, nhà đầu tư có thể hưởng lãi từ chia cổ tức ở mức 3 - 4%, lãi suất trái phiếu 3 - 4% và tiền gửi có kỳ hạn hưởng lãi 6 - 7%”, ông Andy Ho cho biết.

thang 6 va mot chut niem tin tu dong von ngoai KBSV: Thiếu vắng yếu tố nâng hạng thị trường khiến dòng vốn ngoại khó có thể cải thiện trong thời gian tới

Trong bối cảnh khối ngoại đẩy mạnh bán ròng ở TTCK các nước mới nổi, bao gồm Việt Nam trước nỗi lo về dịch bệnh ...

thang 6 va mot chut niem tin tu dong von ngoai Hàng chục triệu USD đổ vào chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ ETF trong những ngày đầu năm

Trái với diễn biến chung không mấy tích cực của dòng vốn ngoại, dòng vốn ETF đổ vào chứng khoán Việt Nam trong những ngày ...

thang 6 va mot chut niem tin tu dong von ngoai Việt Nam hút ròng vốn ngoại cao nhất trong 6 tháng gần đây

TBCKVN - Theo nhipcaudautu.vn, khối ngoại đã ngưng rút ròng ở Đông Nam Á. Thêm vào đó, Việt Nam hút ròng số vốn cao nhất ...

Quân Vương