Trong hai cuộc họp ngày 18/05/2023 và ngày 20/5/2023, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đã thông qua loạt quyết định mang tính chiến lược giúp Hòa Bình đảm bảo hạn mức tín dụng, cải thiện đáng kể năng lực tài chính để vượt qua khó khăn trước mắt về dòng tiền. Từ đó, HBC có khả năng thanh toán hết được các công nợ cho các nhà cung cấp và nhà thầu phụ.

Quyết định dự kiến tạo nguồn vốn lớn cho Hòa Bình bao gồm:

Bán toàn bộ vốn góp của Công ty TNHH MTV Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Hòa Bình (HBIC) là 167 tỷ, trong đó, phần đã chi cho dự án là 127 tỷ, còn lãi 40 tỷ;

Thực hiện đề nghị và giao dịch cấp tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB): Hạn mức cấp tín dụng ngắn hạn tối đa 2.000 tỷ đồng, trong đó, hạn mức cho vay tối đa 1.000 tỷ đồng; hạn mức bảo lãnh tối đa 1.000 tỷ đồng.

Mục đích, bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh phục vụ hoạt động kinh doanh, thời hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng phát hành 5 triệu cổ phiếu cho Sanei.

Thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lê Viết Hải và bà Bùi Ngọc Mai đối với 3 khu đất có tổng diện tích 7.218,6 m2 tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp.HCM với giá 120 tỷ đồng;

Mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International theo vốn thực góp (138 tỷ đồng);

Đồng thời, Hòa Bình sẽ phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC với giá 12.000 đồng/cp (cao hơn 43% thị giá hiện tại. Tổng số tiền huy động dự kiến là 564 tỷ đồng dùng để mua 75% cổ phần còn lại của dự án 127 An Dương Vương, P. 10, Quận 6 TPHCM của Công ty Thành Ngân nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 100% đối với dự án.

Tham vọng lấy lại vị thế trong làng thầu xây dựng, Hòa Bình (HBC) thông qua loạt quyết định tạo vốn khủng
HBC bật tăng trần sau chuỗi giao dịch kém tích cực

Dự án có tổng diện tích 15.394,7 m2, đã được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, trong đó diện tích đất cho nhà ở thương mại cao tầng và dịch vụ là 6.279,6 m2 và diện tích dành cho giáo dục là 6.567,5 m2, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là 218 tỷ đồng. Theo khảo sát giá thị trường tại những vị trí mặt tiền xung quanh Đường An Dương Vương Quận 6 này hiện đang giao dịch đều trên 100 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Viết Hải, đây dự án rất tiềm năng, sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho Tập đoàn. Hai cổ đông chiến lược mới đầu tư vào HBC sẽ chiếm tổng số cổ phiếu đúng bằng số cổ phiếu của Ông Lê Viết Hải có tên Phạm Quang hàng và Mai Hữu Thung.

Hai nhà đầu tư này đã đồng ý mua 47 triệu cổ phiếu với giá cao hơn 50% sau khi đã tìm hiểu rất sâu tình hình tài chính khó khăn của Tập đoàn và hiểu rõ chiến lược phát triển thị trường nước ngoài đầy triển vọng của Hòa Bình. Với năng lực tài chính cao và tầm nhìn chiến lược hai cổ đông mới này sẽ là 2 đối tác chiến lược đầy tiềm năng của Hòa Bình.

“Với các quyết định có tính chiến lược trên Tập đoàn sẽ sớm ổn định tình hình kinh doanh, vượt qua khó khăn thử thách và nhất định sẽ lấy lại vị thế vốn có của Hoà Bình trong một tương lai không xa”, Chủ tịch Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải chia sẻ.