"Teo tóp" các sàn môi giới

Cập nhật: 14:32 | 11/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính đến hết năm 2019, trong số 1.000 doanh nghiệp môi giới, có tới hơn 300 sàn giao dịch ngừng hoạt động, 500 sàn tạm dừng hoạt động do không có dự án mới mở bán.

teo top cac san moi gioi

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 11/3/2020

teo top cac san moi gioi

Cập nhật bảng giá xe số Honda mới nhất tháng 3/2020

Ghi nhận từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính đến hết năm 2019, Việt Nam có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Có những sàn môi giới lớn với quy mô gần 3.000 nhân viên môi giới trên cả nước; có những sàn nhỏ chỉ một vài chục nhân viên.

teo top cac san moi gioi
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, hiện tình hình hoạt động của các sàn đang rất thê thảm. Có tới 1/3 số sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa vì chủ đầu tư dự án không mở bán sản phẩm. Từ việc không có hàng hóa để chào bán nên các sàn môi giới không có nguồn thu để nuôi bộ máy công ty, trả lương nhân viên. Trong đó, một số sàn định đóng cửa hẳn, có nhiều sàn tạm dừng hoạt động để chờ thời cơ hồi phục của thị trường.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hội, khoảng 500 sàn giao dịch phải tạm dừng hoạt động một phần. Các sàn này có hai phương án về tổ chức hoạt động trong mùa dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Đính cho hay hiện chỉ có khoảng 150 - 200 sàn bất động sản có tình trạng hoạt động khá tốt do trước đó đã ký kết được những hợp đồng mới với các chủ đầu tư bất động sản. Sản phẩm hiện vẫn có dồi dào để rao bán, lượng khách hàng cũng khả quan.

Ông Đính chia sẻ: “Nhiều sàn bất động sản đóng cửa, không có dự án được chào bán, đây là thời điểm mà thị trường thê thảm nhất trong hàng chục năm gần đây. Thông thường quý đầu năm thì lượng sản phẩm chào bán ra thị trường sẽ không cao bằng quý IV cuối năm. Thế nhưng, trước giờ không có tình trạng không có sản phẩm nào để chào bán ngay sau Tết Nguyên đán như tình cảnh hiện tại của một số sàn giao dịch”.

Thực tế cho thấy, sự khó khăn của thị trường do thiếu nguồn cung, nhiều dự án đình trệ không chỉ bởi vì nguyên nhân cạn kiệt quỹ đất trung tâm các thành phố lớn, hoặc do quá trình thanh kiểm tra của cơ quan chức năng mà còn đến từ dịch bệnh Covid-19. Do ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh tại các sự kiện tụ tập đông người, toàn bộ các hoạt động chào bán, mở bán hoặc các buổi giới thiệu sản phẩm ra thị trường của chủ đầu tư lẫn nhà phân phối đều không thể thực hiện.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện tâm lý lo ngại kinh tế sụt giảm do dịch bệnh nơi người mua. Nhiều người dù có nhu cầu về nhà đất, căn hộ nhưng vẫn chờ đợi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động kinh tế ổn định thì mới tính đến việc đặt mua. Mối quan tâm ưu tiên của người tiêu dùng vẫn là phòng chống dịch bệnh, theo giới phân tích.

Số liệu của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh cũng chỉ ra, tính đến hết năm 2019, bất động sản là ngành kinh doanh có số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và giải thể cao nhất với 598 doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng 36,8% theo năm và 686 doanh nghiệp giải thể, tăng 39,4%.

teo top cac san moi gioi Thanh Hóa: 3 nhà đầu tư đề xuất dự án hơn 2.800 tỷ tại KKT Nghi Sơn

TBCKVN - Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa nhận được đề xuất đầu tư ...

teo top cac san moi gioi Nghị quyết phiên họp Chính phủ: Kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2020, Chính phủ thống nhất đánh giá Việt Nam đã bước đầu kiểm soát tốt ...

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm