Tên lửa SpaceX lần đầu tiên 'sống sót' trở về từ vũ trụ
Chuyến bay thử nghiệm mới nhất của SpaceX đã hoàn thành mọi mục tiêu quan trọng. Cánh cửa lên Mặt Trăng và Sao Hỏa chính thức được mở ra sau thành công này.
Vượt qua bức tường lửa
Siêu tàu vũ trụ cao 123 mét của tỷ phú Elon Musk đã rời bệ phóng tại Starbase mang theo hàng trăm nâng cấp, với hai mục tiêu chính: kiểm tra tấm chắn nhiệt thế hệ mới và lần đầu tiên thử nghiệm khả năng triển khai vệ tinh trên quỹ đạo.

Sau khi cất cánh, tầng trên của tên lửa (tàu Starship) đã tách ra khỏi tầng đẩy Super Heavy theo đúng kế hoạch. Tầng đẩy sau đó đã thực hiện một cú hạ cánh có kiểm soát xuống vùng biển Vịnh Mexico để thử nghiệm cấu hình động cơ mới.
Quan trọng nhất, sau khi hoàn thành hành trình gần nửa vòng Trái Đất, tàu Starship đã thành công hạ cánh mềm xuống Ấn Độ Dương. Tàu đã chịu được sức nóng dữ dội khi quay trở lại bầu khí quyển, một giai đoạn thử nghiệm then chốt đã phá hủy hoàn toàn các nguyên mẫu trong những lần bay trước.
Theo Elon Musk, thành công lớn nhất của chuyến bay này nằm ở việc chứng minh được hiệu quả của tấm chắn nhiệt quỹ đạo. Đây được xem là thách thức công nghệ khó khăn nhất trong toàn bộ dự án Starship.
Vị tỷ phú này từng lưu ý rằng tàu con thoi của NASA phải mất tới chín tháng để tân trang lại tấm chắn nhiệt giữa các chuyến bay.
Việc Starship trở về sau khi xuyên qua "bức tường lửa" khi tái nhập khí quyển cho thấy các vật liệu và thiết kế tấm chắn nhiệt mới đã hoạt động hiệu quả, một bước tiến khổng lồ so với các thất bại trước đây.
Triết lý 'thất bại nhanh' và con đường chông gai
Chuyến bay thành công này càng trở nên ý nghĩa hơn khi nhìn lại một loạt các thất bại tốn kém trước đó. Ba chuyến bay gần nhất đều kết thúc bằng việc tầng trên phát nổ. Vào tháng 6, một nguyên mẫu khác cũng đã nổ tung trong một cuộc thử nghiệm trên mặt đất.

Những sự cố này đã làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của dự án. Tuy nhiên, chúng lại là một phần trong triết lý phát triển "thất bại nhanh, học hỏi nhanh" của SpaceX. Thay vì dành nhiều năm thử nghiệm trên mặt đất, công ty liên tục chế tạo và phóng các nguyên mẫu để thu thập dữ liệu thực tế, chấp nhận rủi ro thất bại để đẩy nhanh tiến độ.
Dù đã đạt được một cột mốc quan trọng, Starship vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Thách thức công nghệ lớn tiếp theo và chưa từng được thử nghiệm là khả năng tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo.
Để thực hiện các nhiệm vụ vào không gian sâu như lên Mặt Trăng hay Sao Hỏa, Starship cần được nạp đầy nhiên liệu siêu lạnh (cryogenic) từ một tàu Starship "chở dầu" khác đang bay trên quỹ đạo Trái Đất. Đây là một thao tác cực kỳ phức tạp và là yếu tố bắt buộc để con tàu có đủ sức mạnh cho những hành trình dài.
Thời gian không còn nhiều cho SpaceX. Công ty đang chịu áp lực phải chuẩn bị một phiên bản Starship cải tiến để làm tàu đổ bộ cho sứ mệnh đưa các phi hành gia NASA trở lại Mặt Trăng vào năm 2027. Cùng với đó, Elon Musk vẫn giữ lời hứa đưa một tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa vào năm tới, một mục tiêu ngày càng có vẻ xa vời nếu không có những bước tiến đột phá hơn nữa.