Techcombank chưa gặp vấn đề về các khoản vay bất động sản, tỷ lệ nợ xấu xấp xỉ 0 trong 5 năm qua

Cập nhật: 14:33 | 23/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 23/4/2022, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã chứng khoán: TCB) đã tổ chức Họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, tại đây nhiều vấn đề “nóng” liên quan tới cho vay bất động sản, trái phiếu, tăng vốn, cổ tức,… được cổ đông đặt ra.

1933-techcombank-cy-yong
Cổ đông đặt câu hỏi với ban lãnh đạo ngân hàng tại đại hội.

Tại đại hội, khi được hỏi về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có ảnh hưởng như thế nào tới ngân hàng. Việc siết cho vay bất động sản của NHNN sẽ ảnh thưởng ra sao tới hoạt động của Techcombank.

Trả lời cổ đông, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết bất động sản (BĐS) là lĩnh vực quan trọng với nền kinh tế quốc gia và với nguồn cung còn thiếu với nhà ở, thực tế là chúng ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân. Trong dài hạn chúng tôi kỳ vọng có những cơ hội đầu tư tốt cho người dân Việt Nam.

NHNN đã đưa ra quy định siết chắt khoản vay BĐS nhằm thao túng thị trường bất động sản. Tuy nhiên điều này không có nghĩa BĐS không còn được coi trọng, nhất là đối với đất nước có thu nhập trung bình như Việt Nam. Tôi tin rằng cơ quan nhà nước sẽ có những biện pháp nhất định để phát triển thị trường BĐS.

Trong vài năm vừa qua Techcombank chưa gặp vấn đề nào về các khoản vay BĐS. Tỷ lệ nợ xấu (NPL) gần như bằng 0 trong 5 năm qua. Do đó, những định hướng của chúng tôi vẫn được duy trì.

Bổ sung câu trả lời của ông Jens, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cho biết những vấn đề làm sạch thị trường được tiến hành vừa qua chỉ là thiểu số. Techcombank luôn thực hiện theo thông điệp sẽ đóng góp vào chiến lược phát triển thị trường vốn.

Với trái phiếu doanh nghiệp, Techcombank sẽ thẩm định dưới góc độ như một khoản vay trung dài hạn và đương nhiên trong đó sẽ có từ phương án kinh doanh, nguồn tiền, khả năng trả nợ,… Thay vì khoản vay trung dài hạn Techcombank tư vấn thành các khoản trái phiếu có thể giúp cho các nhà đầu tư cùng Techcombank đầu tư.

Nói siết trái phiếu thì hơi nặng mà làm lành mạnh cho thị trường trái phiếu, điều đó sẽ tạo cơ hội cho các nhà chuyên nghiệp đưa đến thị trường những sản phẩm tốt cho thị trường.

Tôi không nghĩ chúng tôi có thay đổi về việc thay đổi chiến lược dài hạn về lĩnh vực BĐS của Techcombank.Trong những năm vừa qua Techcombank đang làm rất tốt, các dự án mà TCB đầu tư đều có các chủ đầu tư, lãnh đạo uy tín. Cho vay BĐS tập trung nhiều vào nhóm cho vay người mua nhà, hạn chế tối đa việc cho vay khu đất, hoặc dạng có khả năng đầu cơ, không mạng lại giá trị thặng dư.

Ngân hàng nắm giữ khoảng 62.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Lý do mà Techcombank giữ trái phiếu nhiều vì chúng tôi tin tưởng vào khả năng quản lý rủi ro của mình và sẵn sàng cung cấp nguồn trái phiếu đó cho các cá nhân và doanh nghiệp nếu họ có nhu cầu đầu tư.

Cổ đông đặt câu hỏi về giá trị đầu tư cũng như nợ xấu tiềm năng của Techcombank và TCBS đến nhóm khách hàng Vạn Thịnh Phát, Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank không có liên quan gì đến các khoản vay của Vạn Thịnh Phát. Các trái phiếu và khoản vay của Techcombank đều vào các dự án có giấy tờ hợp lý, đang triển khai bán hàng, không đầu tư vào các dự án treo, giấy tờ không hợp lý.

Về lộ trình tăng vốn và chia cổ tức, ông Hồ Hùng Anh thông tin, chia cổ tức sẽ phụ thuộc vào lộ trình phát triển của ngân hàng. Với lợi nhuận hiện nay, ROE hơn 20%/năm thì là khoản đầu tư rất tốt. Đối với cá nhân tôi đây là mức lợi nhuận rất tốt.

Nếu như ROE của Techcombank thấp chỉ 5% có thể tôi cũng sẽ đề xuất chia cổ tức để tìm kiếm lợi nhuận ở các kênh đầu tư khác.

Còn tăng vốn điều lệ, ngân hàng sẽ điều chỉnh phù hợp với kế hoạch kinh doanh. Năm 2018 chúng ta đã chia gần 80%, giá cổ phiếu lúc đó đã giảm ba lần và cổ đông phải trả 5% thuế TNCN. Ông Hồ Hùng Anh nói dưới góc độ cá nhân là chưa nhìn thấy giá trị của việc này cho doanh nghiệp.

Về việc thị trường có thể chưa định giá đúng được với giá trị của ngân hàng thì chúng ta cần cố gắng xử lý nó.

Cũng tại đại hội, cổ đông cũng đặt câu hỏi ngân hàng có đàm phán lại mức phí với Manulife hay không vì mức phí trước đó là khá thấp trong bối cảnh hiện nay, nếu có thì mức phí này có nằm trong kế hoạch kinh doanh năm 2022 hay chưa.

Với câu hỏi này, Chủ tịch Hồ Hùng Anh trả lời khi ký hợp đồng với bên bảo hiểm, các công thức tính giá đã có rõ ràng trong quy định của các công ty bảo hiểm. Còn mức phí nhận trước hay nhận sau là chiến lược của từng ngân hàng. Nếu nhận trước mà mức chiết khấu thấp thì chúng ta mới nhận. Thực tế,chúng tôi không lựa chọn nhận một lần mà nhận đều qua các năm vì lãi suất chiết khấu ở mức cao.

Techcombank đã và đang thực hiện việc đàm phán lại nhưng quan điểm là lợi ích mang lại. Trong kế hoạch năm nay không có phần phí của công ty bảo hiểm.

Về kết quả kinh doanh quý I, Chủ tịch Hồ Hùng Anh xin chưa công bố con số cụ thể ở thời điểm hiện tại nhưng xin chia sẻ với cổ đông là kết quả vượt so với kế hoạch đã đề ra năm 2022.

Nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động trong tháng 4

Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng cũng được điều chỉnh tăng trong thời điểm cuối tháng 3 - đầu tháng 4, trong đó ...

Techcombank sẽ sớm IPO công ty TCBS, có thể thu nghìn tỷ từ đàm phán lại phí bảo hiểm với Manulife

KBSV cho biết Techcombank hiện đang lên kế hoạch IPO cho TCBS trong vòng 1 - 2 năm tới. Kỳ vọng trong thời gian tới ...

Rủi ro vây quanh, nhiều ngân hàng kỳ vọng duy trì tăng trưởng lợi nhuận dương

Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý I/2022 của nhóm ngành ngân hàng.

Hồng Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm