TCSC: Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) có nhiều động lực để chi trả cổ tức cao hơn kể từ năm 2020

Cập nhật: 10:40 | 25/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo công bố mới đây, Công ty chứng khoán Thành Công (TCSC) đã có nhiều đánh giá tích cực với triển vọng của CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (Mã: QTP) và cho rằng QTP có thể gia tăng chi trả cổ tức kể từ năm 2020.

Cổ phiếu EVS của Chứng khoán Everest (EVS) tăng 250% từ đầu năm, chuẩn bị "thay máu" nhân sự

Quỹ KIM tiếp tục giảm sở hữu tại Gemadept (GMD)

VN-Index giằng co đầu phiên, cổ phiếu than đồng loạt tăng, nhóm chứng khoán tiếp tục điều chỉnh

3821-nhiyt-yiyn-quyng-ninh
(Ảnh: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh)

TCSC đánh giá tích cực với triển vọng của Nhiệt Điệt Quảng Ninh (QTP) trong nửa cuối năm 2021 nhờ lợi thế cạnh tranh tốt trên thị trường điện cùng yếu tố điều chỉnh thời gian khấu hao tài sản cố định.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá than đầu vào tại các nhà máy nhiệt điện than vẫn duy trì ổn định quanh mức 1.6 triệu/tấn. Khoảng cách giữa giá thị trường điện bình quân và giá vốn nguyên liệu đầu vào được duy trì quanh mức 100đ/kWh, đủ để các nhà máy có thể cạnh tranh trên thị trường điện, mặc dù không tốt bằng năm 2019.

TCSC đánh giá khoảng cách này sẽ tiếp tục được cải thiện khi các nguồn năng lượng truyền thống khác đang gặp khó khăn, thị trường điện dần cân bằng hơn do nguồn điện từ năng lượng tái tạo không còn đột biến như cuối năm 2020, tăng trưởng sản lượng điện đang dần quay trở lại.

Theo TCSC, Nhiệt Điệt Quảng Ninh có vị trí chiến lực thuận lợi, tọa lạc tại Phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là một trong 3 khu vực của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc bao gồm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Mức độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao ở Quảng Ninh giúp cho sản lượng tiêu thụ điện ở khu vực này luôn tăng trưởng ở mức hai chữ số. Bên cạnh đó, Nhiệt điện Quảng Ninh còn nằm ở vị trí có trữ lượng than lớn nhất cả nước, giúp cho việc nhập than, sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn rất nhiều.

TCSC còn cho biết, năm 2020, Nhiệt điện Quảng Ninh đã thực hiện thay đổi khấu hao, tăng thời gian khấu hao của nhà máy nhiệt điện. Việc thay đổi khấu hao điều chỉnh giảm 740 tỷ vào chi phí giá vốn, tương ứng việc lợi nhuận tăng 740 tỷ so với khi Nhiệt điện Quảng Ninh áp dụng khung khấu hao như các năm trước.

Trước khi thay đổi chính sách khấu hao vào cuối năm 2020, thời gian khấu hao bình quân tài sản cố định của Nhiệt điện Quảng Ninh là 10 năm, thấp hơn nhiều so với mức bình quân trong ngành là 12-15 năm. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Nhiệt điện Quảng Ninh gần như được sử dụng 100% để trả nợ vay. Do đó, dư nợ vay của QTP giảm rất nhanh trong giai đoạn này. Theo ước tính của TCSC, Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ hoàn thành xong nghĩa vụ trả nợ vay vào năm 2023.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Nhiệt điện Quảng Ninh rất ổn định trong suốt giai đoạn 2014-2020, trung bình đạt được khoảng 1.200 tỷ/năm. Tuy nhiên, do nợ vay của Nhiệt điện Quảng Ninh trong giai đoạn này chủ yếu là ngoại tệ nên chi phí tài chính liên tục biến động mạnh, khiến cho lợi nhuận sau thuế của QTP không ổn định.

Tính đến tháng 6/2021, dư nợ vay của Nhiệt điện Quảng Ninh chỉ còn 2.785 tỷ và chủ yếu là bằng VNĐ. Do đó, kết quả kinh doanh sẽ ngày càng cải thiện và ổn định hơn so với giai đoạn trước đây.

Bên cạnh các vấn đề về tài chính, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Nhiệt điện Quảng Ninh cũng đang có những cải thiện đáng kể. Theo Nhiệt điện Quảng Ninh, suất hao nhiệt bình quân 4 tháng đầu năm 2021 là 10.872 KJ/kWh, giảm đáng kể so với cùng kỳ là 11.126 KJ/kWh. Hiện nay, ban lãnh đạo của QTP vẫn đang tiếp tục nỗ lực để giảm suất hao nhiệt về mức theo phương án giá điện trong hợp đồng PPA.

TCSC cho rằng Nhiệt điện Quảng Ninh có nhiều động lực để chi trả cổ tức cao hơn kể từ năm 2020 và đã có các động thái về mặt kế toán nhằm giúp công ty chi trả cổ tức cho năm 2020.

Thứ nhất, thay đổi thời gian khấu hao tài sản cố định từ 10 năm lên thành 15 năm. Do đó, chi phí khấu hao tài sản cố định mỗi năm sẽ giảm từ 1.900 tỷ xuống còn khoảng 1.000 tỷ mỗi năm, giúp lợi nhuận sau thuế của Nhiệt điện Quảng Ninh tăng thêm khoảng 800 tỷ đồng, tạo dư địa tăng tỷ lệ chi trả cổ tức.

Thứ hai, dòng tiền dồi dào khoảng 1.600 – 2.000 tỷ/năm trong khi nợ vay sắp hết. Tiền mặt của Nhiệt điện Quảng Ninh tính đến hết năm 2020 lên đến hơn 1.300 tỷ đồng (khoảng 3.000đ/cp). Hiện nay, Nhiệt điện Quảng Ninh vẫn đang còn 1.000đ cổ tức năm 2020 chưa chia.

3624-qtp
Diễn biến giá cổ phiếu QTP từ đầu năm 2021 tới nay.

Phương Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm