Tây Ninh: Hàng trăm người dân nghèo sập bẫy tín dụng đen

Cập nhật: 16:13 | 11/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 11/6, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ 2 đối tượng là Trương Văn Duy (SN 1983, quê TP Hải Phòng) và Nguyễn Văn Phương (SN 1992, ngụ Đắk Lắk) về hành vi cho vay nặng lãi.  

tay ninh hang tram nguoi dan ngheo sap bay tin dung den

7 nhiệm vụ cần “ra tay” đẩy lùi tín dụng đen

tay ninh hang tram nguoi dan ngheo sap bay tin dung den

Các ngân hàng tung gói vay ưu đãi quy mô lớn với mục đích gì?

tay ninh hang tram nguoi dan ngheo sap bay tin dung den

Đối phó quyết liệt với các “bức tường ngân hàng”

Các đối tượng khai nhận: Từ tháng 10/2018 đến nay, cả hai đến Tây Ninh thuê nhà trọ thuộc ấp Long Bình, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành để ở và hoạt động cho vay nặng lãi. Chúng “ngụy trang” bằng hình thức tổ chức chơi hụi, đóng hụi hằng ngày để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Theo đó, người dân ở TP Tây Ninh và các huyện Dương Minh Châu, Châu Thành, Hòa Thành có nhu cầu vay tiền từ 5 đến 100 triệu đồng thì liên hệ Duy và Phương sẽ được vay, lãi suất tùy theo số tiền vay, nhưng cao hơn 150%/năm so với lãi suất Ngân hàng Nhà nước ấn định. Những người vay không trả tiền đúng hẹn hoặc bỏ trốn thì Duy và Phương trực tiếp đến nhà đòi, tìm kiếm, hăm dọa...để buộc người vay phải trả tiền.

Khi cả hai đang thu tiền lãi của người dân tại huyện Dương Minh Châu và Hòa Thành thì bị bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm, 2 xe mô tô, 2 điện thoại di động, gần 20 triệu đồng, 3 quyển sổ ghi nợ và nhiều giấy tờ liên quan khác.

Tính đến thời điểm bị bắt, Duy và Phương đã cho 200 người dân nghèo vay với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

tay ninh hang tram nguoi dan ngheo sap bay tin dung den
Tín dụng đen bủa vây người dân

Được biết, thời gian gần đây tại Tây Ninh xuất hiện nhiều đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi. Các con nợ chủ yếu là người dân nghèo thiếu thốn, phải vay tiền để chi trả sinh hoạt. Công an cũng bắt giữ nhiều đối tượng hành hung, đe dọa con nợ liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Trước đó, ngày 19/4, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết, đang tạm giữ hình sự Lý Ninh Trung (SN 1984) và Lưu Văn Đông (SN 2000, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Vào chiều ngày 18/4, Công an phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng trên đang thực hiện hành vi cho vay nặng lãi. Kiểm tra trên người các đối tượng, Công an phát hiện nhiều giấy tờ và điện thoại di động có ghi danh sách người vay tiền, hàng chục tờ rơi quảng cáo vay tiền, hộ chiếu cùng nhiều căn cước công dân của người vay.

Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận, từ tháng 7/2018 đến nay được một người đàn ông tên Tâm (ngụ TP.HCM) thuê đi thu tiền người vay tại Tây Ninh. Khi đi Tâm sẽ cung cấp xe máy, danh sách địa chỉ người vay, sau khi thu tiền về các đối tượng sẽ được Tâm trả từ 5-9 triệu đồng.

Ngoài đi thu tiền, Trung và Đông còn phát tờ rơi quảng cáo, khi có người cần vay tiền, các đối tượng sẽ lấy các giấy tờ tùy thân và cho vay lãi suất 20%/tháng.

Từ tháng 7/2018 đến nay, các đối tượng đã cho khoảng 60 người dân trên địa bàn Tây Ninh vay 400 triệu đồng.

Minh Dương

Tin liên quan