Taseco (AST) vừa có thêm 1 công ty con

Cập nhật: 11:45 | 02/07/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs, HOSE – Mã: AST) báo cáo kết quả mua một đơn vị khác.

Taseco (AST) vừa có thêm 1 công ty con
Taseco (AST) vừa có thêm 1 công ty con. Hình minh họa

Theo đó, ngày 1/7, AST đã thực hiện nhận chuyển nhượng 51% vốn điều lệ tại CTCP Dịch vụ Hà Linh từ CTCP Tập đoàn Taseco, đơn vị này trở thành công ty con của Dịch vụ Hàng không Taseco.

Theo tìm hiểu, CTCP Dịch vụ Hà Linh được thành lập năm 2008, địa chỉ tại tầng 8, tòa nhà CEO, Lô HH2, KĐT Mễ Trì, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Đơn vị hoạt động chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.

Taseco (AST) vừa có thêm 1 công ty con

Về hoạt động kinh doanh, quý I/2022, AST ghi nhận doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ lên 67,67 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 23,69 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 31,83 tỷ đồng.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 96,1% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 15,27 tỷ đồng lên 31,16 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 15,3%, tương ứng tăng thêm 7,15 tỷ đồng lên 53,93 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể. Như vậy, trong kỳ lợi nhuận gộp tạo ra không đủ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp dẫn tới công ty lỗ trong quý đầu năm.

Trong năm 2022, AAT đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 632,7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 23,5 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý đầu năm với lợi nhuận trước thuế lỗ 23,7 tỷ đồng, Công ty còn cách rất xa kế hoạch có lãi trong năm.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/7, cổ phiếu AST đóng cửa giá tham chiếu 57.900 đồng/cổ phiếu.

Taseco (AST) vừa có thêm 1 công ty con
Diễn biến giá cổ phiếu DBC thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2021, AST này đạt mức doanh thu hợp nhất 154 tỷ đồng, giảm 57,1% so với năm 2020, lợi nhuận trước thuế âm 128,4 tỷ đồng.

Lý giải về sự sụt giảm trên, lãnh đạo AST cho biết, do hầu hết các chuyến bay thương mại quốc tế bị dừng hoạt động, trong khi đó các đường bay nội địa chỉ hoạt động cầm chừng theo diễn biến của dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của toàn bộ hệ thống đối diện với nhiều khó khăn.

Song, trước tình hình đó, AST xác định sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, đây là khoảng lặng để Công ty tập trung tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có, hoàn chỉnh bộ máy tổ chức quản lý và hệ thống quản trị điều hành.

Bên cạnh đó, Công ty nỗ lực thực hiện tốt chế độ, hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân sự tốt nhất cho sự phục hồi trở lại của ngành Hàng không. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư mới và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần tại các sân bay tiềm năng.

Lỗ gần 67 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021

Ngày 20/05/2021, HOSE ra thông báo về việc đưa cổ phiếu AST vào diện cảnh báo từ ngày 27/05/2021 do “Lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ trên Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2020 là âm 49,01 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định”.

Đến ngày 26/5, ban lãnh đạo Taseco đã có giải trình về việc này.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2020 là âm 49,01 tỷ đồng do Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và ngành du lịch, hàng không, phi hàng không nói riêng.

Năm 2020, toàn bộ các điểm kinh doanh của Taseco trên toàn hệ thống đều đóng cửa từ ngày 1/4 đến 27/4. Các điểm kinh doanh tại nhà ga quốc tế, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, khách sạn À La Carte liên tiếp ngừng hoạt động theo quy định phòng, chống dịch bệnh.

Với hoạt động chính là bán hàng và cung cấp các dịch vụ liên quan trong cảng hàng không như nhà hàng, dịch vụ ăn uống lưu động; bán lẻ; đại lý du lịch, điều hành tour; vận tải hành khách đường bộ... Ban lãnh đạo Taseco kỳ vọng, kết quả kinh doanh sẽ phục hồi khi các đường bay quốc tế được dần mở lại vào cuối năm nay.

Đến ngày 28/8/2021, Phòng Quản lý thẩm định và niêm yết tại HoSE nhận được Báo cáo tài chính bán niên năm 2021 đã soát xét của AST ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là âm 62,57 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là âm 21,8 tỷ đồng. Như vậy, Công ty chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo.

HoSE tiếp tục duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu AST và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với cổ phiếu AST sau khi có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của công ty.

Theo giải trình về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, Ban lãnh đạo AST cho biết, doanh thu thuần hợp nhất chỉ bằng 45% cùng kỳ và lãi sau thuế gần 67 tỷ đồng bởi những hệ lụy tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế nói chung và tác động sâu sắc đến ngành kinh doanh du lịch, dịch vụ hàng không, phi hàng không nói riêng. Dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 tại các tỉnh phía Nam và lan rộng ra cả nước cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, lợi nhuận của công ty.

Tổng tài sản tính đến cuối tháng 6/2021 của AST là 567 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với hồi đầu năm; nợ phải trả tăng khoảng 10%, ở mức 93,2 tỷ đồng trong đó hơn 92 tỷ đồng là nợ ngắn hạn; ghi nhận chi phí xây dựng cơ bản còn dở dang với quầy hàng miễn thuế Jalux Phú Quốc là hơn 4,2 tỷ đồng và phòng chờ Lucky Premium Lounge tại Đà Nẵng là hơn 371 triệu đồng.

Công ty này có 5 công ty con gồm Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco Đà Nẵng (sở hữu 99,9%), Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco Sài Gòn (65%), Công ty TNHH MTV Taseco Oceanview Đà Nẵng (100%), Công ty cổ phần Đầu tư Truyền thông Taseco (99,9%) và Công ty TNHH Hàng miễn thuế Jalux Taseco (51%).

Ngoài ra, Taseco còn một công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu 26,67% vốn Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VinaCS) và ghi nhận khoản lỗ luỹ kế tại đây đến cuối kỳ là hơn 30 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2020, bên cạnh công ty mẹ là Công ty cổ phần Tập đoàn Taseco (tiền thân là Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Thăng Long) sở hữu 51% vốn, AST còn 2 cổ đông lớn của AST là Quỹ Penm IV Germany GmbH & Co.KG nắm 17,4% (từ năm 2017) và Quỹ Stic Pan Asia (từ năm 2019) nắm 10%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Yeah1 (YEG): “Thay lòng đổi dạ”

Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HOSE – Mã: YEG) đang muốn bán 2 công ty con của mình và thông qua kế ...

Gỗ Trường Thành (TTF) muốn vay ngân hàng tối đa 120 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HoSE – Mã: TTF) thông qua hạn mức vay vốn tại ngân hàng. Gỗ Trường Thành sử ...

Cổ phiếu FIR (First Real) ra khỏi diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu CTCP Địa ốc First Real (HoSE – Mã: FIR) ra khỏi diện ...

Quỳnh Nga