Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?

Cập nhật: 18:07 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty chứng khoán Bảo Việt – BVSC kỳ vọng, MBBank sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm tới khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch cũng như MBBank có thể sẽ được cấp nhiều hạn mức tín dụng hơn khi tiếp nhận bắt buộc tổ chức tín dụng. Nhờ đó, MBB có thể giảm lượng nợ tái cơ cấu cũng như tăng trưởng nhanh hơn trong những năm tới.

Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?
Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank, HOSE - Mã: MBB) đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt là 11.222 tỷ đồng (+25,7% yoy) và 4.623 tỷ đồng (+78,1% yoy). Lợi nhuận tăng trưởng đến chủ yếu từ tín dụng tăng, NIM mở rộng và giảm chi phí dự phòng. Lợi nhuận tăng trưởng mạnh ở cả ngân hàng mẹ và các công ty con ngoại trừ 2 công ty bảo hiểm là MIG và MB Agea Life. Lợi nhuận nửa đầu năm của 2 công ty này giảm lần lượt là 30% yoy và 51% yoy. Một số chỉ tiêu cụ thể như sau:

Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?

Tín dụng tăng trưởng mạnh so với cũng kỳ

Cuối Quý 2/2022, tín dụng của MBBank đạt mức 465.176 tỷ đồng, tăng 29% yoy và 14,6% YTD. MBBank tăng trưởng mạnh tín dụng trong Quý 1 và đã sử dụng gần hết hạn mức tín dụng ngay trong quý 1 vì vậy trong quý 2, MBBank chủ yếu tập trung vào quản lý các khoản nợ cũ, cơ cấu các khoản nợ sang các khách hàng có chất lượng tốt hơn, có lợi suất sinh lợi cao hơn mà không có tăng trưởng thêm tín dụng.

MBBank có hệ số CAR cao ở mức 11,2%, chất lượng tài sản tốt, hiệu quả kinh doanh cao, các hệ số thanh khoản cũng như bảng cân đối tài chính mạnh đáp ứng được khả năng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. MBBank cùng với 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước là những ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế theo lời kêu gọi của SBV trong giai đoạn đại dịch Covid19.

Cùng với đó MBBank cũng đang là bên tiếp nhận bắt buộc một tổ chức tín dụng vì vậy nhiều khả năng ngân hàng MBBank sẽ được phân bổ hạn mức tín dụng ở mức cao trong nửa còn lại của năm 2022 và trong các năm tới.

Chất lượng tài sản suy giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức tốt

Quý 2/2022, tỷ lệ nợ xấu của MBBank ở mức 1,2%, tăng 21 bps so với cuối quý 1. Chỉ số bao phủ nợ xấu cũng giảm 29% so với cuối Quý 1 về mức 221%. Mặc dù có sự suy giảm ở hai chỉ tiêu chất lượng tài sản này nhưng nhìn chung NPL và của MBBank vẫn đang ở mức tương đối thấp và tỷ lệ bao phủ nợ xấu vẫn ở mức cao thứ 2 toàn ngành. Trong Quý 2, tỷ lệ nợ tái cơ cấu trên tổng dư nợ của ngân hàng mẹ đã giảm từ 1,2% xuống 0,8%.

Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?
Nguồn: BVSC & MBB

MBBank là ngân hàng nắm giữ khá nhiều trái phiếu doanh nghiệp với giá trị nắm giữ lên tới 49.719 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ trái phiếu doanh nghiệp trên tổng tín dụng 10,7%. Đây là một tỷ lệ khá cao so với các ngân hàng niêm yết khác. Khi nghiên cứu về bản Dự thảo sửa đổi nghị định 153 bản số 5, BVSC khá quan ngại về diễn biến thị trường trái phiếu doanh nghiệp nếu Nghị định sửa đổi áp dụng nguyên theo bản dự thảo lần 5. Tuy nhiên, BVSC đánh giá nhiều khả năng Chính phủ sẽ điều chỉnh sửa đổi Nghị định 153 theo hướng nới lỏng hơn các quy định ở cả nhà phát hành cũng như nhà đầu tư trái phiếu riêng lẻ để phát triển cũng như ổn định thị trường vốn. Trong trường hợp bản sửa đổi chính thức theo hướng nới lỏng nhiều hơn so với bản số 5 và tạo điều kiện ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì ngành ngân hàng nhiều khả năng sẽ không chịu ảnh hưởng trọng yếu từ việc sửa đổi nghị định này như lo ngại trước đây.

CASA tiếp tục tăng trưởng

MBBank đã tạo ra sự khác biệt so với các ngân hàng niêm yết khác khi là ngân hàng có sự gia tăng CASA trong khi các ngân hàng khác đều có sự suy giảm CASA. BVSC cho rằng sự gia tăng CASA của MBBank nhờ ngân hàng có tập khách hàng chất lượng cũng như đã gia tăng được khách hàng nhanh chóng. Cuối Quý 2/2022, lượng khách hàng sử dụng ứng dụng MBBank đã lên tới 12,9 triệu người tăng 17,3% so với cuối Quý 1 và 228% so với cùng kỳ.

Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?
Nguồn: BVSC & BCTC các ngân hàng

BVSC cho rằng, với việc MBBank tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, chương trình miễn phí chuyển khoản hấp dẫn và những chương trình marketing thú vị sẽ giúp cho MBBank tiếp tục thu thút được ngày càng nhiều khách hàng sử dụng tài khoản MBBank làm tài khoản giao dịch chính và từ đó tiếp tục duy trì được vị thế CASA hàng đầu.

NIM tiếp tục mở rộng

MBBank là một trong hiếm hoi vài ngân hàng có sự mở rộng NIM trong Quý 2/2022. Trong quý này, NIM của MBBank đạt 5.66%, tăng 41 bps so với cùng kỳ và 14 bps so với quý liền kề. Đây là mức NIM cao thứ 2 trong các ngân hàng niêm yết, chỉ đứng sau ngân hàng có hoạt động cho vay tiêu dùng mạnh mẽ là VPBank. Sự cải thiện NIM của MBB đến từ việc lợi suất sinh lợi của MBBank tăng nhanh hơn với sự gia tăng của chi phí vốn.

Target nào cho cổ phiếu MBB (MBBank)?
Nguồn: BVSC & MBB

Tuy nhiên, áp lực về NIM có thể sẽ gia tăng trong nửa cuối năm khi lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tiếp tục sẽ tăng khi kỳ vọng lạm phát gia tăng, cung tiền tăng trưởng chậm cũng như LDR thuần của ngành ngân hàng đang ở mức cao.

Quan điểm đầu tư

BVSC ưa thích cổ phiếu MBB do MBBank là ngân hàng hàng đầu, cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, có chất lượng tài sản tốt, hiệu quả hoạt động cao và có tốc độ tăng trưởng nhanh trong nhiều năm qua. Cùng với đó BVSC kỳ vọng, MBBank sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm tới khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch cũng như MBBank có thể sẽ được cấp nhiều hạn mức tín dụng hơn khi tiếp nhận bắt buộc tổ chức tín dụng.

Nhờ đó MBB có thể giảm lượng nợ tái cơ cấu cũng như tăng trưởng nhanh hơn trong những năm tới. Do đó, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM với mức giá mục tiêu là 31.300 đồng/CP (cao hơn 22% so mức giá đóng cửa tại ngày 29/7/2022 là 25.650 đồng/CP).

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 1/8, cổ phiếu MBB tăng 3,31% lên mức 26.500 đồng/cp, khối lượng giao dịch đạt hơn 12 triệu đơn vị.

Diễn biến giá cổ phiếu LDG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá cổ phiếu MBB thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kinh doanh thua lỗ trong quý II, tương lai nào cho Thuduc House?

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với doanh thu thuần ...

Tổng Giám đốc Chứng khoán Rồng Việt (VDS) muốn mua 450.000 cổ phiếu ưu đãi của công ty

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu VDS tăng 3,54% lên mức 13.150đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình 10 ...

Phiên giao dịch ngày 2/8/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thiện Nhân