Target nào cho cổ phiếu HPG (Hòa Phát) trước mùa BCTC quý IV?

Cập nhật: 12:06 | 25/12/2021 Theo dõi KTCK trên

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra dự báo kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE - Mã: HPG) duy trì tích cực trong quý IV/2021.

0032-hpg-1
Diễn biến giá cổ phiếu HPG

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra dự báo kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE - Mã: HPG) duy trì tích cực trong quý IV/2021.

Theo đánh giá của VDSC, chi phí sản xuất thép có thể tiếp tục ổn định trong quý IV do giá quặng sắt và than cốc biến động ngược chiều.

Cụ thể, giá quặng sắt bình quân quý IV có thể giảm 37,0% so với quý 3 từ 163 USD/tấn xuống 103 USD/tấn do cung cầu thép tại Trung Quốc yếu khiến nhu cầu tiêu thụ quặng sắt giảm. Trong khi đó, giá than luyện cốc đã tăng mạnh kể từ tháng 9 và giá trung bình quý IV có thể tăng 36,6% theo quý lên 326 USD/tấn. Do đó, VDSC ước tính chi phí sản xuất phôi thép sẽ tăng nhẹ 1% theo quý trong quý này.

Bên cạnh đó, VDSC cũng dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng thép xây dựng vẫn duy trì ở mức ổn định song tỷ suất lợi nhuận của HRC có thể giảm do giá bán suy yếu trong quý cuối năm 2021.

VDSC ước tính giá bán thép xây dựng quý IV/2021 có thể tăng 1 - 2% theo quý, tương tự như chi phí sản xuất tăng. Trong khi đó, giá bán HRC giảm khoảng 5,7% theo quý. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp HRC ước tính sẽ giảm từ 42,6% trong quý III xuống 38,4% trong quý IV/2021.

Công ty chứng khoán này cho rằng, sau khi nới lỏng các biện pháp tạo khoảng cách xã hội nghiêm ngặt (đặc biệt là ở miền Nam) tiêu thụ thép phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10 trước khi giảm xuống mức bình thường vào tháng 11.

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp có thể giảm nhưng VDSC kỳ vọng lợi nhuận sua thuế quý IV/2021 của HPG có thể đạt 10.430 tỷ đồng (457 triệu USD) - tăng 124% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, HPG đang xử lý công đoạn làm sạch đất và dự kiến khởi công xây dựng Nhà máy thép Dung Quất 2 vào đầu năm 2022. Tổng thời gian xây dựng khoảng 30 tháng. Nhà máy thép này bao gồm hai lò cao với tổng công suất 5,6 triệu tấn trong đó 4,6 triệu tấn HRC và 1,0 triệu tấn là thép xây dựng chất lượng cao. Lò đầu tiên dự kiến đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2023 và lò thứ hai vào năm 2024.

Dựa trên phương pháp định giá FCFF và P/E, VDSC đưa ra khuyến nghị mua HPG với giá mục tiêu khoảng 62.900 đồng/cổ phiếu. Cùng với mức cổ tức tiền mặt trong 12 tháng là 500 đồng/cổ phiếu, tổng mức sinh lời dự kiến là 40%.

Cổ phiếu giảm sâu từ đỉnh tháng 10

Trên thị trường, cổ phiếu HPG hiện đang giao dịch tại mức 46.xxx đồng (kết phiên 24/12/2021) - giảm mạnh gần 12.000 đồng so với đỉnh 58.000 đồng hồi cuối tháng 10.

Việc giảm giá của HPG cũng như cổ phiếu ngành trong gần 2 tháng trở lại đây đang khiến cho rất nhiều cổ đông thép cảm thấy hụt hẫng.

0302-hpg-2
Đồ thị giá cổ phiếu HPG 6 tháng gần nhất

Bày tỏ góc nhìn về sự lao dốc cũng xu hướng bán ròng của khối ngoại tại HPG thời gian này, một nhà đầu tư chia sẻ trên diễn đàn chứng khoán như sau:

- Thứ nhất: Giá thép thế giới đang giảm trong khi hàng tồn kho theo báo cáo tài chính quý III lớn khiến cho triển vọng doanh thu và lợi nhuận quý IV giảm đó là điều ai cũng thấy.

- Thứ hai: Các nhà máy HPG đã hoạt động hết công suất. Điều đó có nghĩa sản lượng không tăng thêm được nữa khiển doanh thu và lợi nhuận của HPG với mảng cốt lõi đến từ thép trong năm 2022 - 2023 có thể đi ngang, hoặc thậm chí giảm.

- Thứ ba: Cổ phiếu HPG bị pha loãng quá nhiều làm cho sức hấp dẫn của cổ phiếu bị giảm sút.

- Thứ tư: Các công ty sản xuất thép Trung Quốc nước sản xuất thép số 1 thế giới được cho là sẽ giảm sản lượng theo yêu cầu từ chính phủ nhưng điều đó cần phải có lộ trình và kế hoạch cách giảm chưa thực sự rõ ràng dẫn đến lo ngại việc Trung Quốc sẽ tiếp tục xuất khẩu thép ra bên ngoài khi mà bất động sản trong nước đang bị siết lại. Điều đó làm dấy lên lo ngại giá thép sẽ giảm sâu hơn nữa.

- Thứ năm: Cổ phiếu thép là cổ phiếu có tính chu kì cho nên sự kì vọng của các nhà đầu tư không còn lớn khi mà trong hai năm 2020 - 2021 HPG đã tăng vượt ngoài kì vọng của các nhà đầu tư.

Bất chấp diễn biến xấu (ngắn hạn) của cổ phiếu HPG, ông chủ Hòa Phát - Trần Đình Long mới nhất tiếp tục được ghi nhận trong danh sách tỷ phú Forbes Việt Nam khi tính đến ngày 23/12, ông Long đã vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng tỷ phú USD của Việt Nam với tài sản 3,1 tỷ USD - tăng 900 triệu USD so với đầu năm. Kết quả này có được là do cổ phiếu HPG nằm trong nhóm bluechip dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu và giữa năm.

Theo đó, HPG đã tăng từ ngưỡng 31.000 đồng lên gần 60.000 đồng khi công bố kết quả kinh doanh quý II/2021. Tỷ phú Trần Đình Long tái xuất trong bảng xếp hạng của Forbes sau lần đầu năm 2018.

Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng với giá trị 152 tỷ đồng, CEO tiếp tục bị "xả" mạnh

Thị trường có phiên giao dịch cuối tuần bùng nổ, qua đó giúp VN-Index lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong phiên trước ...

Chứng khoán phiên chiều 24/12: Cổ phiếu 'vua' lên tiếng, VN-Index bứt phá 20 điểm

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều 24/12 chứng kiến pha trở mình ấn tượng của nhóm vốn hóa khiến VN-Index có màn bứt ...

Nhiệt điện Vũng Áng gặp sự cố, PV Power (POW) báo lỗ trăm tỷ trong quý 4/2021

Đây là quý đầu tiên PV Power (POW) báo lỗ kể từ khi công bố kết quả kinh doanh. Ban lãnh đạo giải thích việc ...

Ba Lỗ

Tin liên quan