Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) thắng kiện chủ dự án Cocobay gần 368 tỷ đồng

Cập nhật: 17:20 | 16/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Tin vui thắng kiện chủ dự án Cocobay Đà Nẵng gần 368 tỷ đồng đến với Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HOSE: HBC) giữa lúc “cuộc chiến vương quyền” tại doanh nghiệp xây dựng này đang đến cao trào và chưa rõ hồi kết.

Sự thoái lui của nhà sáng lập Lê Viết Hải và loạt vấn đề tài chính tồn đọng tại Hòa Bình

HBC vừa công bố thông tin chính thức thắng kiện Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Empire Group) - chủ đầu tư dự án condotel Cocobay Đà Nẵng.

Cụ thể, theo thông báo của Công ty Luật TNHH ALB & Partners, ngày 6/12/2022, Hội đồng Trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (VIAC) đã thông qua phán quyết về vụ tranh chấp giữa HBC và Empire Group liên quan đến 12 hợp đồng thi công xây dựng công trình thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (tên thương mại là Cocobay Đà Nẵng).

Theo đó, Empire Group có trách nhiệm thanh toán cho HBC tổng số tiền gần 368 tỷ đồng, bao gồm tiền nợ gốc, tiền lãi, phí luật sư và phí trọng tài.

HBC thắng kiện Thành Đô
Việc thắng kiện Empire Group là tín hiệu tích cực trong công tác thu hồi nợ với HBC trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, nợ xấu gia tăng, lãi suất tăng cao,... Ảnh minh hoạ

Phán quyết có hiệu lực từ ngày 6/12/2022. Sau 30 ngày kể từ khi phán quyết có hiệu lực, nếu Empire Group không thực hiện thanh toán số tiền trên, đơn vị này sẽ còn phải thanh toán tiền lãi do chậm thanh toán với mức lãi suất 11.5%-14.6%/năm theo quy định tại các hợp đồng (đối với số nợ gốc hơn 242 tỷ đồng) và 10%/năm (đối với các số tiền còn lại).

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn, các dự án xây dựng chững lại, các khoản phải thu có giá trị lớn và tăng nhanh, lãi suất tăng cao,… việc thu hồi công nợ là tín hiệu tích cực cho HBC.

Trước đó, năm 2021, HBC cũng đã thắng nhiều vụ kiện, tổng số tiền thu về khoảng 564 tỷ đồng. Cụ thể, HBC đã buộc Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên và CTCP Công viên Sài Gòn Silicon (SG Silicon) bồi thường số tiền 279 tỷ đồng. Đặc biệt là công ty đã thắng kiện FLC sau thời gian dài theo đuổi.

Vấn đề khoản phải thu ngắn hạn và nợ xấu gia tăng là “điều khổ tâm” của HBC trong nhiều năm liền. Đây cũng là lý do khiến HBC phải đẩy mạnh công tác thu hồi nợ; thậm chí phải tiến hàng các thủ tục thưa kiện.

Nguồn tin riêng của PV cho biết, tính đến hiện tại, Hoà Bình đã thưa kiện tới 15 vụ. Ông Lê Viết Hải cho biết, hầu hết các vụ đều thắng, song có những vụ đã thắng mà chưa thu được tiền. “Lại có những trường hợp bất khả kháng như FLC, đang thu được nợ thì lãnh đạo công ty đó bị bắt giam, điều tra, nên công tác thu hồi nợ bị đứt đoạn. Dù sao thì Hoà Bình cũng đã thu hết nợ gốc 192 tỷ đồng và gần 30 tỷ đồng tiền lãi. Số tiền lãi 65 tỷ đồng còn lại tôi tin là vẫn sẽ thu về đầy đủ”, Chủ tịch Hoà Bình chia sẻ.

Trong một diễn biến liên quan, HBC cho biết sẽ mua lại 250 tỷ đồng trong số 500 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của lô HBCH2225001. Nguồn mua lại là từ hoạt động kinh doanh/các nguồn khác.

Lô trái phiếu này có tổng mệnh giá 500 tỷ đồng, được phát hành ngày 27/1/2022 với thời hạn 5 năm. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành được dùng để bổ sung vốn lưu động, phục vụ hoạt động kinh doanh xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Nguyễn Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm