Tập đoàn Hòa Phát xuất khẩu tôn tháng 9 cao kỷ lục

Cập nhật: 15:16 | 04/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong tháng 9/2021, sản lượng xuất khẩu Tôn Hòa Phát đạt mức cao nhất từ trước tới nay với gần 50.000 tấn, gấp 2 lần tháng trước. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, các nước châu Âu và Đông Nam Á.

Giá thép hôm nay 4/10/2021: Duy trì đà tăng

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam có thể thiếu nguồn cung cho đến quý II/2022

Đẩy mạnh phục hồi sản xuất, xuất khẩu và kinh doanh trong tình hình mới

Lũy kế 9 tháng năm 2021, tổng tiêu thụ tôn mạ của Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) đạt hơn 273.000 tấn, cao gấp 2,6 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xuất khẩu là 176.000 tấn. Hàng xuất khẩu đóng góp 64% tổng sản lượng tôn đã bán ra trong 9 tháng.

Hòa Phát hiện nắm khoảng 6,5% thị phần tôn Việt Nam, đứng trong top 5 toàn thị trường. Các doanh nghiệp lớn khác trong mảng tôn là Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG), Thép Nam Kim (Mã: NKG) và Tôn Đông Á.

Hòa Phát cho biết toàn bộ các dây chuyền sản xuất tôn của tập đoàn đều đang vận hành tối đa công suất 400.000 tấn/năm. Tại Việt Nam, Hòa Phát là doanh nghiệp tôn mạ duy nhất tự chủ được nguyên liệu đầu vào là thép cuộn cán nóng (HRC), được sản xuất tại Khu liên hợp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

1424-hoaphat
Tôn Hòa Phát xuất khẩu gần 50.000 tấn trong tháng 9, cao nhất từ trước đến nay (Ảnh minh họa)

Việc tự chủ nguồn nguyên liệu giúp Hòa Phát chủ động hơn trong việc nâng công suất cũng như kiểm soát giá thành đầu vào.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng Hòa Phát có thể hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu tôn mạ và HRC trong những tháng cuối năm 2021.

Giá HRC xuất xưởng tại Mỹ đã lên tới 2.100 USD/tấn, trong khi giá tại Việt Nam chỉ 900 USD/tấn. Sau khi cộng thêm chi phí vận chuyển và thuế quan, HRC của Hòa Phát có thể có giá thành khoảng 1.350 USD/tấn tại Mỹ.

Hiện nay Hòa Phát chưa xuất khẩu HRC nhưng VDSC cho rằng tập đoàn có thể bán khoảng 20% sản lượng đến Mỹ trong quý IV với giá trung bình là 1.565 USD/tấn đã bao gồm thuế, cao hơn đáng kể so với mức giá 900 USD/tấn tại thị trường nội địa.

Ngoài ra, Hòa Phát cũng có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc bán HRC cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tôn mạ, hoặc tự sản xuất tôn mạ từ HRC rồi xuất khẩu tôn.

Trong những tháng gần đây, tiêu thụ thép xây dựng chậm lại vì dịch bệnh và giãn cách, tôn mạ và HRC là những động lực chính giúp Hòa Phát gia tăng sản lượng.

Năm 2021, tập đoàn của Chủ tịch Trần Đình Long đặt mục tiêu bán ra 330.000 tấn tôn. Sau 9 tháng, Hòa Phát đã thực hiện 83% kế hoạch. Hết phiên sáng 4/10, giá cổ phiếu HPG tăng 2,1% lên 54.500 đồng/cp, sát với đỉnh lịch sử 55.500 đồng/cp thiết lập ngày đầu tháng 6.

Năm 2021, Công ty TNHH Tôn Hòa Phát chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu với mục tiêu tăng độ phủ sản phẩm tôn Hòa Phát đến các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới như: Hoa Kỳ, Mexico, các nước thuộc châu Âu, Vương quốc Anh và khu vực Đông Nam Á.

Với công suất 400.000 tấn/năm, Nhà máy tôn Hòa Phát được đầu tư đồng bộ, hiện đại từ dây chuyền tẩy gỉ, cán nguội, mạ kẽm, mạ lạnh, sơn màu đến các thiết bị phụ trợ khác. Toàn bộ dây chuyền thiết bị được nhập khẩu từ các nước G7. Tại Việt Nam, Tôn Hòa Phát là doanh nghiệp sản xuất tôn đầu tiên và duy nhất tự chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, nhờ sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Hiện tại, toàn bộ các dây chuyền sản xuất đều đang vận hành tối đa công suất, chất lượng sản phẩm thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật khắt khe, đáp ứng cả khách hàng trong và ngoài nước. Tập đoàn luôn tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn chất lượng đã ký kết trong hợp đồng, đặc biệt tăng cường khâu kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình sản xuất tại nhà máy. Sự chuyên nghiệp hóa trong quy trình xuất khẩu đã giúp Hòa Phát thành công trong việc thâm nhập và tăng sản lượng xuất khẩu sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ lạnh và mạ màu ra các thị trường lớn trên thế giới.

Đây là lợi thế rất lớn, giúp Hòa Phát đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường với giá thành cạnh tranh, kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến đầu ra. Với xuất xứ sản phẩm 100% của Việt Nam, Tôn Hòa Phát dễ dàng gia tăng sản lượng hàng xuất khẩu vào các thị trường lớn, đặc biệt các nước có yêu cầu nghiêm ngặt về xuất xứ.

Thanh Hằng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm