Tập đoàn Egroup của ‘Shark’ Thuỷ ngỏ ý gạt nợ bằng... đồ gia dụng

Cập nhật: 10:50 | 18/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn Egroup do ‘Shark’ Thuỷ làm Chủ tịch HĐQT vừa đưa ra 4 phương án để gạt nợ (cấn trừ nợ) cho nhà đầu tư, trong đó, doanh nghiệp đề xuất trả nợ bằng... đồ gia dụng.

Tập đoàn Egroup của ‘Shark’ Thuỷ muốn trả nợ cho nhà đầu tư bằng đồ gia dụng
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thuỷ), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup.

Bốn phương án giảm nợ vừa được Tập đoàn Egroup đưa ra gồm bất động sản, gói đầu tư tái cấu trúc các trung tâm tiếng Anh, gói học tiếng Anh và các thiết bị gia dụng. Ba phương án đầu chỉ thay đổi về nội dung, riêng gạt nợ (cấn trừ nợ) bằng thiết bị gia dụng mới xuất hiện.

Theo đó, nếu chọn gạt nợ bằng thiết bị gia dụng, nhà đầu tư sẽ nhận lấy các sản phẩm của hãng Bells (Đức) như máy hút mùi, bếp điện, bồ nồi, máy rửa chén, khóa cửa điện tử... Các sản phẩm được cung cấp theo bốn gói (combo) với giá trị thấp nhất khoảng 36 triệu đồng và cao nhất hơn 90 triệu đồng.

Nhà đầu tư sẽ trả tiền hơn một nửa giá trị combo, phần còn lại sẽ được Tập đoàn Egroup thanh toán, xem như hoán đổi nợ. Phương án này được áp dụng cho mọi nhà đầu tư, không phân biệt giá trị dư nợ với công ty.

Tập đoàn Egroup cho biết, mức giá đưa ra được niêm yết rõ ràng, đảm bảo về chất lượng xuất xứ và bảo hành trong ba năm.

Một phương án khác cũng được áp dụng với tất cả nhà đầu tư là gói học tiếng Anh trực tuyến cho trẻ 6-15 tuổi. Gói này trị giá 7,8 triệu đồng một năm, nhà đầu tư trả một nửa, còn lại sẽ do Egroup quyết toán. Doanh nghiệp này đang đưa ra 100 suất.

Hai phương án còn lại dành cho các nhà đầu tư có dư nợ cao, chủ yếu tiếp tục triển khai cách hoán đổi nợ trước đó đã được đưa ra. Với gói tái cấu trúc, nhà đầu tư sẽ rót thêm tiền, ít nhất 100 triệu đồng, vào 10 trung tâm Apax Leaders/Apax English được Egroup chọn ra, chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp này cam kết nhà đầu tư có thể lãi đến 300 triệu đồng sau quá trình tái cấu trúc. Đến nay, đã có 5 trung tâm hết hạn mức dành cho nhà đầu tư tham gia.

Với phương án bất động sản, Egroup đưa ra hai sản phẩm gồm đất nền và biệt thự. Trong đó, 25 lô đất nền tại Bắc Giang nằm tại các huyện Huê Vận, Tân Sơn, Đồi Gai, Nhã Nam và Thúy Cầu. Diện tích các lô đất dao động từ 45-775 m2 và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giá trị được phía ông Nguyễn Ngọc Thủy đưa ra từ 680 triệu đến 2,1 tỷ đồng. Sau khi trừ tỷ lệ gạt nợ tương ứng, nhà đầu tư cần bỏ thêm 58-70% giá trị được quy định để sở hữu.

Dòng sản phẩm gạt nợ còn lại là 12 căn biệt thự được hoàn thiện thô tại dự án Wynham SkyLake Resort & Golf Club (Chương Mỹ, Hà Nội). Diện tích mỗi căn là 200 m2, giá trị từ 12,6-12,9 tỷ đồng. Tỷ lệ gạt nợ được đưa ra là 43% và không quá 5,3 tỷ đồng mỗi căn, còn lại nhà đầu tư phải rót thêm tiền.

Được biết, tính đến cuối tháng 3 có hơn 300 nhà đầu tư đồng ý hoán đổi bất động sản. Nhóm này đã chọn xong sản phẩm, trong đó có 100 lượt hoán đổi thành công.

Phía Tập đoàn Egroup không đề cập phương án hoàn thành nghĩa vụ tài chính với các nhà đầu tư không đồng ý hoán đổi nợ theo bốn phương án kể trên.

Mới đây, ngày 15/5, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ (Shark Thuỷ) đã lên tiếng xin lùi thời gian giải quyết các vấn đề về trả phần trăm gốc, lãi cho một số nhóm nhà đầu tư, dù vào cuối năm ngoái, trong một buổi gặp mặt, ông Thuỷ đã ký văn bản đồng ý chi trả một mức phần trăm gốc lãi nhất định vào tháng 5 và tháng 6/2023.

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư nhưng thời điểm hiện tại doanh nghiệp rất cần thêm thời gian, cơ hội để ưu tiên ổn định tình hình hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên.

Đại diện Egroup bày tỏ mong muốn được khoanh nợ không phát sinh lãi để tập trung nguồn lực vực dậy doanh nghiệp, tạo cơ sở cho hoạt động kinh doanh sớm có lợi nhuận dương để chi trả cho các nhà đầu tư.

Với lý do tương tự, Apax Leaders cũng gửi thông báo đến phụ huynh mong nhận được sự thông cảm và ủng hộ. "Chúng tôi xin phép không giải quyết bất kỳ trường hợp rút phí đơn lẻ nào trong giai đoạn kiện toàn hệ thống", thông báo nêu rõ.

ĐHCĐ Apax Holdings thông qua mục tiêu doanh thu 2.900 tỷ đồng năm 2021

Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (Mã chứng khoán: IBC) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 theo ...

Sau làn sóng bán giải chấp, Shark Thủy và Egroup còn gì tại Apax Holdings (IBC)?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) và Công ty CP Tập đoàn Egroup đã có các báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu IBC ...

Cổ đông IBC "phấn khởi" những phiên giao dịch gần đây

Cổ phiếu IBC đã tăng trong 3 phiên gần nhất. Với phiên hôm nay 23/3, cổ phiếu IBC được kéo lên mức giá trần 2.820, ...

Phúc Lâm