Tập đoàn Apec Group phát hành “chui” 500 tỷ đồng trái phiếu, phải trả lại tiền nhà đầu tư

Cập nhật: 15:16 | 08/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh số tiền phạt 600 triệu đồng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) buộc Tập đoàn Apec Group thu hồi chứng khoán đã chào bán, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng.

Cụ thể, Ngày 6/12/2021, UBCKNN đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn Apec Group (Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3 Trung tâm thương mại Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) số tiền 600 triệu đồng.

Lý do là có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Cụ thể, Apec Group chào bán trái phiếu Happybond.H.20.25.001 với trị giá 8,1 tỷ đồng trong năm 2020 và các trái phiếu Happybond, ABOND với tổng giá trị 499,7 tỷ đồng trong giai đoạn từ 18/1 đến 6/8/2021 ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Bên cạnh số tiền phạt, Apec Group bị buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, tức ngày 6/12/2021.

Trên website của Apec Group, đơn vị này vẫn công bố thông tin về hai gói trái phiếu HappyBond và Abond với mức lãi suất cố định 13%/năm. Tổ chức tư vấn là đại lý phát hành là CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Mã: APS).

1201-apec
Ảnh: Website Apec Group.

Trước đó, cuối tháng 11 vừa qua, Apec Group cũng từng bị cơ quan quản lý chứng khoán phạt tiền do vi phạm về giao dịch cổ phiếu. Cụ thể, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư BG Group (nay đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Apec Group) 90 triệu đồng.

Nguyên nhân do doanh nghiệp này đã có các hành vi vi phạm hành chính: Không báo cáo về việc dự kiến giao dịch (Công ty cổ phần Đầu tư BG Group, tổ chức có liên quan của ông Nguyễn Hoàng Linh – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (Mã chứng khoán: IDJ) đã thực hiện giao dịch mua hơn 1,6 triệu cổ phiếu IDJ từ ngày 26/7/2019 đến ngày 15/8/2019 nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc dự kiến giao dịch).

Cũng liên quan đến lãnh đạo IDJ – Công ty có mối liên hệ mật thiết với Apec Group, UBCKNN cũng đã xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Hoàng Linh (tháng 4/2021) và bà Đặng Thanh Tú - vợ ông Nguyễn Hoàng Linh (tháng 10/2021) vì các vi phạm liên quan đến công bố thông tin giao dịch cổ phiếu IDJ.

Không chỉ liên tục bị xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực chứng khoán mà một công ty con của Apec Group là Công ty CP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Chứng khoán Apec – Mã: APS) cũng nhận quyết định xử phạt hành chính của cơ quan thuế.

Theo đó, Cục Thuế Hà Nội đã xử phạt Chứng khoán Apec hơn 54,7 triệu đồng do có hành vi vi phạm kê khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Cụ thể, Chứng khoán Apec hạch toán thiếu thuế TNDN do hạch toán doanh thu và chi phí không đúng quy định; Kê khai thiếu nghĩa vụ thuế TNCN của các cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu.

Ngoài bị phạt tiền, Chứng khoán Apec còn phải nộp đủ số tiền thuế TNDN năm 2020 thiếu là hơn 120 triệu đồng; nộp đủ số tiền thuế TNCN thiếu là hơn 153 triệu đồng; nộp tiền chậm nộp hơn 8 triẹu đồng (tính đến hết ngày 12/11/2021) và tự tính số tiền chậm nộp còn lại kể từ ngày 13/11/2021 vào ngân sách.

Chứng khoán phiên chiều 8/12: Áp lực bán dâng cao, VN-Index lùi sát tham chiếu

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều 8/12, cổ phiếu trụ bất ngờ bị bán mạnh trong phiên chiều khiến VN-Index phải quay về ...

Tổng Giám đốc Nhà Đà Nẵng (NDN) bị bắt giam, người nhà nhanh tay rút sạch vốn

Cơ quan điều tra đã tập trung làm rõ trước các sai phạm của Tổng Giám đốc Nhà Đà Nẵng (NDN) trong việc chuyển nhượng ...

Chứng khoán Mỹ quét sạch "nỗi sợ hãi" từ biến thể Omicron, Dow Jones hồi phục hơn 1.000 điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục hồi phục mạnh trong phiên thứ Ba 7/12/2021 khi nhà đầu tư không còn quá lo ngại về ...

Quang Huy