Tăng trưởng xuất khẩu dự báo hạ nhiệt trong nửa cuối 2022

Cập nhật: 16:59 | 28/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhiều công ty chứng khoán dự báo các yếu tố có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam có thể hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2022.

Tăng trưởng xuất khẩu dự báo hạ nhiệt trong nửa cuối 2022 (Ảnh minh họa)
Tăng trưởng xuất khẩu dự báo hạ nhiệt trong nửa cuối 2022 (Ảnh minh họa)

Theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022 đến từ các FTA được ký kết đang dần có hiệu lực.

Ngoài ra các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đang dần nắm bắt được các lợi thế cạnh tranh khi được hưởng lợi từ các mức thuế quan ưu đãi. Đồng thời, sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất khi Việt Nam bình thường hóa nền kinh tế cũng là tin tốt với triển vọng xuất khẩu.

Tuy nhiên, KBSV đánh giá kim ngạch xuất khẩu Việt Nam 6 tháng cuối năm sẽ chịu nhiều áp lực hơn. Xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chậm lại, do nhu cầu tại các thị trường lớn giảm sút.

Cụ thể, 43% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tương ứng 82,5 tỷ USD đến từ máy móc thiết bị, linh kiện điện tử đóng góp chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp FDI.

Trong khi đó tổng công ty lớn như Samsung (chiếm 50% tỷ trọng đóng góp giá trị xuất khẩu hàng điện từ của khối này) lại đang thu hẹp sản xuất, cắt giảm số ngày làm việc của công nhân từ 5 ngày/tuần xuống 3 ngày/tuần và khuyến khích các kỳ nghỉ cho công nhân tại nhà máy Việt Nam.

Một lo ngại nữa đó là đà tăng giá của mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông lâm thủy sản, gạo, thép,… có thể sẽ chững lại hoặc đảo chiều trong thời gian tới khi nguồn cung dồi dào.

Bên cạnh đó, theo KBSV, việc đồng VND tăng giá so với các đồng tiền của đối tác thương mại (do neo theo USD), khiến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam giảm tính cạnh tranh.

Cùng quan điểm, Chứng khoán VNDirect nhận định tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam có thể hạ nhiệt do nhu cầu của thế giới chậm lại và đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Sự thắt chặt của điều kiện tài chính toàn cầu cộng với đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, dẫn đến nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn trong nửa cuối năm 2022", VNDirect cho biết.

Hầu hết các tổ chức nghiên cứu đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 0,5-0,9 điểm% cho năm 2022 do hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine và các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt.

Căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài hơn dự kiến, giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Trung Quốc gây thêm lo ngại về tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và làm tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Điều đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, như trường hợp của Samsung, đã phải điều chỉnh kế hoạch sản lượng trong năm nay. Do đó, chúng tôi dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022 và đạt 14% cho cả năm 2022.

Trước đó năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 336,31 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Trong báo cáo mới nhất, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) đề cập đến khả năng suy thoái của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới. BSC dự báo hai kịch bản xuất khẩu của Việt Nam năm nay.

Ở kịch bản tiêu cực, nếu kinh tế Mỹ suy thoái vào năm 2022, xuất khẩu của nước ta có thể tăng 13,1% và nhập khẩu tăng 12,6%. Trong trường hợp năm 2023 kinh tế Mỹ mới rơi vào suy thoái, xuất khẩu có thể tăng 18% và nhập khẩu có thể tăng 17,3%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nghiên cứu ảnh hưởng của việc FED tăng lãi suất tới dòng vốn FDI vào Việt Nam

Ngày 4/5/2022 vừa qua, sau cuộc họp chính sách định kỳ tháng 5, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng ...

Thủ tướng: Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn

Kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong bối cảnh tăng trưởng GDP đạt mức ...

Dư nợ tín dụng cho vay bất động sản khoảng 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31%

Tính đến thời điểm 31/05/2022, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản là 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31% so với ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm