Tăng trưởng tín dụng "hạ nhiệt" khi nhiều ngân hàng đã chạm trần hạn mức

Cập nhật: 11:02 | 09/08/2022 Theo dõi KTCK trên

SSI cho biết tăng trưởng tín dụng đang có xu hướng hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 5, do việc giải ngân chậm lại khi nhiều ngân hàng đã chạm trần tăng trưởng tín dụng hàng năm.

Tăng trưởng tín dụng “hạ nhiệt” khi nhiều ngân hàng đã chạm trần hạn mức
Tăng trưởng tín dụng “hạ nhiệt” khi nhiều ngân hàng đã chạm trần hạn mức (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 1/8-5/8, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết sau những biến động tương đối mạnh trên thị trường 2, hoạt động thị trường mở đã dần trở nên ổn định hơn trong tuần trước và thanh khoản trên hệ thống cũng đã phần nào được cải thiện. Khối lượng giao dịch hợp đồng mua kỳ hạn đã giảm dần về còn gần 2.000 tỷ đồng vào phiên giao dịch cuối tuần trước, từ mức đỉnh là 15.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước duy trì phương thức đầu thầu lãi suất, với mức sàn lãi suất là 3,5% nhằm tạo một mức nền lãi suất liên ngân hàng ổn định hơn trong thời gian tới. Lãi suất trúng thầu giảm xuống còn 3,8% trong phiên đầu tuần, trước khi tăng lên 4,5%

Nhóm phân tích cho rằng mức lãi suất này là ngắn hạn và sẽ giảm nhiệt khi thanh khoản trong hệ thống được hỗ trợ.

Nguồn: SSI
Nguồn: SSI

Trên thực tế, phiên giao dịch ngày thứ 5 (4/8/2022) khá bất ngờ khi Ngân hàng Nhà nước quay trở lại phát hành tín phiếu 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ có 1 thành viên tham gia đấu thầu, cho thấy trạng thái thừa thanh khoản này nhiều khả năng chỉ mang tính cục bộ.

Tính chung cả tuần, Ngân hàng Nhà nước đã rút ròng nhẹ khoảng 8.400 tỷ dồng, chủ yếu đến từ lượng OMO đáo hạn. Yếu tố hỗ trợ thanh khoản trong tuần này đến từ lượng tín phiếu đáo hạn ở mức cao (ước tính 46.900 tỷ đồng) trong khi lượng OMO đáo hạn thấp (11.000 tỷ đồng).

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy dư nợ tín dụng tính đến hết tháng 7 tăng 9,42% so với đầu năm (tương đương mức tăng 16,3% so với cùng kỳ). Như vậy, tăng trưởng tín dụng đang có xu hướng hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 5 (tăng gần 17% so với cùng kỳ), do việc giải ngân chậm lại khi nhiều ngân hàng đã chạm trần tăng trưởng tín dụng hàng năm.

Bên cạnh đó, tăng trưởng huy động vốn cũng chậm lại trong tháng 7 (tăng 4,2% so với cuối năm 2021 hoặc 9,9% theo so với cùng kỳ, giảm từ mức 10% trong tháng 6). Điều này đã khiến cho chênh lệch huy động vốn – tín dụng tiếp tục giảm mạnh và đã xuống mức âm trong tháng 7, tạo áp lực lớn lên mặt bằng lãi suất huy động.

Nguồn: SSI
Nguồn: SSI

Về tỷ giá, SSI cho rằng áp lực lên tỷ giá vẫn tương đối cao khi vẫn chưa xác định được thời điểm và mức độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Áp lực điều hành sẽ tăng hơn về cuối năm, khi lãi suất USD được kỳ vọng sẽ đạt 3,5% - 3,75% vào tháng 12 và lãi suất VND liên ngân hàng cần duy trì cao hơn mức trên nhằm giảm áp lực lên tỷ giá.

Trên thị trường liên ngân hàng, USD/VND giảm nhẹ trong những phiên đầu tuần, và tăng dần trở lại về cuối tuần. Kết tuần, trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá được giao dịch ở VND 23.389, tăng 0,2% so với cuối tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức bán của Ngân hàng Nhà nước (VND 23.400).

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Việc nới "room" tín dụng sẽ diễn ra chọn lọc và mức độ sẽ không quá cao

Các chuyên gia phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ một cách thận trọng, việc ...

VPBank có thể được nới room tín dụng lên mức 23% vào cuối năm 2022

Theo báo cáo cập nhật Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Chứng khoán VNDirect kỳ vọng ngân hàng mẹ VPBank sẽ có được ...

KBSV: MSB đã cạn room tín dụng và chưa có thông tin về room mới

Theo KBSV, ngân hàng chưa có thông tin về nới room tín dụng, tuy nhiên MSB vẫn đang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí ...

Thu Thủy