Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 6,5% trong năm nay

Cập nhật: 14:08 | 06/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh năm 2022 trên mọi lĩnh vực. Lạm phát dự kiến vẫn trong tầm kiểm soát, ở mức 3,8%.

0736-hy-tay
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 6,5% trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Sáng hôm nay (6/4/2022), tại họp báo "Triển vọng kinh tế Việt Nam" do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức, chuyên gia kinh tế trưởng ADB, ông Nguyễn Minh Cường cho biết ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,5% năm 2022 và 6,7% năm 2023.

Sự phục hồi có thể đạt được nhờ tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao của Việt Nam, chuyển hướng tiếp cận linh hoạt hơn trong kiểm soát đại dịch, thương mại tiếp tục mở rộng và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ.

4711-kinh-ty-1
Nguồn: ADB

Dự báo xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 8% –10% trong năm nay. Nhập khẩu sẽ tăng do nhu cầu về tư liệu sản xuất và đầu vào cho công nghiệp chế biến chế tạo tăng lên, và tiêu dùng trong nước phục hồi trở lại. Sự phục hồi của du lịch và lượng kiều hối bền vững sẽ giúp tăng thặng dư tài khoản vãng lai, dự báo ở mức 1,5% GDP trong năm nay và 2,0% vào năm 2023.

Ông Cường cho biết triển vọng phục hồi của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những rủi ro ngắn hạn. Số ca nhiễm COVID-19 tăng cao kể từ giữa tháng 3 có thể cản trở quá trình trở lại bình thường của nền kinh tế trong năm nay. Tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu chậm lại và giá dầu thế giới tăng cao do xung đột Nga - Ukraine sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và giá dầu trong nước, ảnh hưởng đến lạm phát.

Hơn nữa, những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu và việc các nền kinh tế tiên tiến ngừng thực hiện chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng sẽ làm suy yếu đồng nội tệ của Việt Nam, làm cho nhập khẩu đắt hơn và gia tăng áp lực lạm phát.

Đến cuối quý I/2022, lạm phát bình quân tăng lên 1,9%, so với mức 0,3% của một năm trước đó. Lạm phát được dự báo sẽ tăng lên 3,8% vào năm 2022 và 4% vào năm 2023. Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam.

5438-kinh-ty-3
Nguồn: ADB

Ngoài ra, nợ xấu gia tăng là một rủi ro khác trong trung hạn. Nếu tính thêm các khoản cho vay được cơ cấu lại vẫn giữ nguyên nhóm nợ, tỷ lệ nợ xấu tiềm năng của Việt Nam ước tính là 8,2% tổng dư nợ.

Bên cạnh việc chi phí vật liệu xây dựng tăng nhanh, thủ tục giải ngân vốn đầu tư công phức tạp có thể làm chậm việc triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam, giảm tác động mong muốn đối với tăng trưởng.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB đề cập thêm về việc triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế có thể gặp một số thách thức về mặt chính sách.

Phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những cấu phần quan trọng nhất của chương trình và hoạt động này đã được phân bổ ngân sách 113.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD) cho các năm 2022 và 2023.

Việc đảm bảo triển khai cấu phần hạ tầng một cách kịp thời có thể rủi ro, do vấn đề mang tính hệ thống trong quá trình chuẩn bị, phê duyệt và giải ngân dự án ở Việt Nam gây nên bởi các thủ tục đầu tư công phức tạp và cứng nhắc, đặc biệt là trong công tác thu hồi đất đai, tái định cư và mua sắm đấu thầu. Để thực hiện kịp thời cần phải đơn giản hóa triệt để và thay đổi các quy định về đầu tư công cũng như công tác phối hợp chính sách.

Tổng mức hỗ trợ lãi suất lên đến 40.000 tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ USD). Đây là cấu phần tài khóa chính của Chương trình, dự kiến sẽ thúc đẩy tổng cầu. Tuy nhiên, do mức độ tín nhiệm và khả năng hồi phục là những điều kiện quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận các khoản vay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể không đáp ứng được các tiêu chí này do tình hình tài chính và năng lực của họ đã bị suy yếu vì đại dịch COVID-19.

Một mối quan ngại khác là chương trình hỗ trợ lãi suất có thể gặp rủi ro do các khoản vay được trợ cấp bị sử dụng sai mục đích, bao gồm đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro, như cổ phiếu hoặc bất động sản. Điều này đã xảy ra với một chương trình tương tự vào năm 2009. Để tránh xảy ra tình huống này một lần nữa, cần phải có hướng dẫn rõ ràng và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan nhằm tăng cường giám sát việc thực hiện Chương trình.

Một cấu phần tài khóa quan trọng khác của Chương trình là giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2022 cho các sản phẩm và dịch vụ hiện đang chịu mức thuế VAT 10%. Tổng giá trị cắt giảm thuế khoảng 49.000 tỷ đồng (khoảng 2,1 tỷ USD). Việc giảm thuế VAT có thể tạo ra các tác động chuyển tiếp đáng kể và trên diện rộng nếu được thực hiện thành công. Tuy nhiên, các tiêu chí đáp ứng điều kiện và thủ tục rất phức tạp có thể hạn chế khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp đối với chính sách giảm thuế VAT.

ADB cho rằng có các tiêu chí về đáp ứng điều kiện và thủ tục rõ ràng hơn để hỗ trợ thực hiện chính sách giảm thuế VAT một cách nhanh chóng.

Cổ phiếu ngân hàng cần vài phiên để cân bằng sau sự kiện Tân Hoàng Minh

Cổ phiếu ngân hàng tạo gánh nặng lớn nhất cho VN-Index trong phiên vừa qua khi kéo chỉ số giảm 0,34% trong bối cảnh giới ...

Mirae Asset: VN-Index sẽ chinh phục mốc 1.700 điểm trong năm 2022

CTCK Mirae Asset – MASVN nhận định, VN-Index sẽ chinh phục mốc 1.700 điểm trong năm 2022 với động lực đến từ các chính sách ...

Thủ tướng Chính phủ: Xử lý kịp thời vi phạm liên quan chứng khoán, bất động sản, phát hành trái phiếu

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần tiếp tục giám sát, thanh tra để ngăn chặn, xử lý và làm lành mạnh hoá thị trường.

Hồng Giang

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm