Tăng trưởng GDP thấp kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước “mạnh tay” hạ tiếp loạt lãi suất điều hành

Cập nhật: 13:11 | 01/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Nhà nước vừa có một số quyết định về việc điều chỉnh hạ lãi suất điều hành, giảm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng.

Thủ tướng giao 6 nhiệm vụ trọng tâm cho toàn ngành ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định sẽ điều chỉnh giảm 0,3-0,5%/năm các mức lãi suất điều hành quan trọng sau đợt giảm hồi giữa tháng 3. Các quyết định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4.

Ngân hàng Nhà nước giảm loạt lãi suất điều hành từ 3/4
Ngân hàng Nhà nước giảm loạt lãi suất điều hành từ 3/4

Cụ thể, đối với quyết định số 574, kể từ ngày 3/4, NHNN sẽ điều chỉnh giảm thêm 0,5% đối với lãi suất tái cấp vốn xuống mức 5,5%/năm. Riêng lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%. Lãi suất cho vay qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn cũng giữ nguyên ở mức 6%.

Với quyết định số 575, mức lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng sẽ giảm từ 1% xuống 0,5%. Kỳ hạn từ từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 6% xuống 5,5%.

Đối với quyết định số 576, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn ở một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 5%/năm xuống 4,5%/năm.

Với quyết định số 577 và 578, cơ quan quản lý sẽ giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại NHNN (Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô).

Nguồn: PV tổng hợp từ NHNN
Nguồn: PV tổng hợp từ NHNN

NHNN đánh giá, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất trắc, lạm phát neo cao, rủi ro bất ổn tài chính ngân hàng khiến NHTW các nước thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, các nước phát triển bước đầu tránh được suy thoái.

Từ ngày 10/3 đến nay, một số ngân hàng đóng cửa hoặc gặp khó khăn tại Mỹ và châu Âu khiến triển vọng toàn cầu thêm khó lường, rủi ro suy thoái kinh tế gia tăng. Các NHTW lớn đã bắt đầu phát tín hiệu chậm lại đà tăng lãi suất.

Trong nước, tăng trưởng GDP quý I/2023 thấp nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011. Lạm phát tăng chậm lại trong 3 tháng đầu năm.

Thêm vào đó, thị trường tiền tệ thời gian qua ổn định, thanh khoản hệ thống TCTD dồi dào, đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả của nền kinh tế; lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh và mạnh. Thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. Từ tháng 01/2023, NHNN đã mua được ngoại tệ từ các tổ chức tín dụng để bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước và đưa lượng tiền lớn VND vào lưu thông.

Ngày 30/3/2023, tỷ giá trung tâm ở mức 23.603 VND/USD, giảm khoảng 0,04% so với cuối năm 2022; tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng khoảng 23.480VND/USD, giảm 0,4% so với cuối năm 2022.

Trong bối cảnh đó, việc giảm lãi suất điều hành là để giảm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để tiếp tục chỉ đạo các TCTD có các giải pháp tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: "Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất”

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu giảm lãi suất và ...

Techcombank muốn tăng vốn bằng ESOP, rót thêm tiền vào TCBS

Techcombank vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023. Đáng chú ý, Ngân hàng lên kế hoạch tăng ...

Ngân hàng UOB dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam ở mức 6%

Trong báo cáo mới cồng bố, Ngân hàng UOB cho biết hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 xuống 6% từ mức ...

Thu Thủy