Tăng cường chuẩn hóa kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo cho giới truyền thông

Cập nhật: 09:17 | 28/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Để truyền thông hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp sáng tạo, cần tăng cường chuẩn hóa kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo cho đội ngũ báo chí, truyền thông.

tang cuong chuan hoa kien thuc ve khoi nghiep sang tao cho gioi truyen thong

Cuộc thi khởi nghiệp trên đất Hoa Kỳ

tang cuong chuan hoa kien thuc ve khoi nghiep sang tao cho gioi truyen thong

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

tang cuong chuan hoa kien thuc ve khoi nghiep sang tao cho gioi truyen thong

Startup nào đã giành giải nhất của ƠI Award tại Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019?

Nhằm mục đích kết nối người làm truyền thông tại các tỉnh, thành với mạng lưới nhà báo, phóng viên tại các cơ quan thông tin trung ương, cũng như đặc biệt là với các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tham gia Đề án 844, Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ (HHSC - BQL Khu CNC Hòa Lạc) phối hợp với Văn phòng Đề án 844 tổ chức Hội thảo “Kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” tại Hà Nội vừa qua.

tang cuong chuan hoa kien thuc ve khoi nghiep sang tao cho gioi truyen thong
Ảnh minh họa

Trong nhiều năm qua, kể từ thời điểm Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025 (Đề án 844) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, khái niệm khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, những câu chuyện truyền thông hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo vẫn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu được đồng hành của các doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như nhiều người làm truyền thông vẫn còn lúng túng khi chọn chủ đề trong lĩnh vực này.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả chính có nhiều năm kinh nghiệm về các lĩnh vực có liên quan đến kinh tế, khoa học và công nghệ,... đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Đến với Hội thảo lần này, các diễn giả sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo, cũng như những kinh nghiệm truyền thông về vấn đề này thông qua Tọa đàm “Truyền thông cho KNST trong bối cảnh hiện tại”.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng có sự góp mặt của đại diện 3 startup: Cam Vinh Kỳ Yến, Ella Study Vietnam, Lala Land. Các startup tham gia sự kiện lần này đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu liên quan đến khởi nghiệp như cách thức vận hành của các startup, sự khác biệt giữa mô hình startup địa phương với mô hình quốc tế, cũng như những khó khăn mà những doanh nghiệp này gặp phải.

Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của hơn 30 nhà báo, phóng viên, và những người làm truyền thông đến từ hơn 20 tỉnh thành trên cả nước.

Tại buổi Hội thảo các đại biểu đã cùng trao đổi hai góc nhìn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ địa phương và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tầm nhìn quốc tế; yếu tố “khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” nên được nhìn nhận như thế nào; Vai trò và cách thức truyền thông tham gia nhằm thúc đẩy các mô hình khởi nghiệp sáng tạo phát triển, thu hút đầu tư cho startup, và liên kết hệ sinh thái hỗ trợ trên cả nước; Những vấn đề và khó khăn trong quá trình truyền thông cho startup hiện nay và đề ra một số giải pháp; Định hướng về truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn tới.

Nói về vấn đề này, theo ông Nguyễn Việt An (Văn phòng đề án 844), mặc dù đóng vai trò rất quan trọng nhưng hiện nay, hoạt động truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo vẫn còn hạn chế về chủ đề truyền tải, chưa thực sự được đáp ứng kịp thời với nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, cũng như chưa chạm đến vấn đề cốt lõi mà những người quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo muốn biết.

Theo các chuyên gia, để truyền thông hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp sáng tạo cần tăng cường chuẩn hóa kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo cho đội ngũ báo chí, truyền thông. Đây là hoạt động cần ưu tiên nhằm giúp các thông điệp về khởi nghiệp sáng tạo khi được lan tỏa rộng sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực.

Qua đó, tăng cường kết nối đào tạo, tư vấn từ trung ương đến với địa phương. Các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo cần được tổ chức với sự tham gia của chuyên gia từ trung ương cùng các thông tin, giải pháp tư vấn phù hợp với địa phương.

Bên cạnh đó, việc xác định cách thức bắt đầu khởi nghiệp sáng tạo từ địa phương – đây cũng là câu hỏi đã được phóng viên đặt ra với nhiều chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp từ các tập đoàn lớn và quản lý nhà nước. Qua đó, xác định có thể bắt đầu bằng những đặc thù, lợi thế của địa phương để ứng dụng hiệu quả công nghệ nền tảng, áp dụng các mô hình kinh doanh của các tổ chức lớn trong và ngoài nước.

Mô hình kinh doanh các sản phẩm đặc sản, dịch vụ khai thác lợi thế vùng miền sẽ tạo động lực cho đội ngũ thanh niên trẻ quay trở về khởi nghiệp sáng tạo trên chính quê hương mình. Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa vùng miền để có thể thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hoạt động truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng không thể nằm ngoài các hoạt động thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, sản phẩm từ các chương trình như “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Chương trình 2075)”; từ các chương trình, đề tài, dự án được đầu tư hoàn thiện bởi ngân sách các địa phương – Các sản phẩm này có thể trở thành công nghệ nền tảng để tạo ra các mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Cơ sở dữ liệu và cách thức khai thác các nguồn công nghệ nền tảng, do vậy cần được tăng cường truyền thông ngay từ địa phương để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư và đội ngũ khởi nghiệp sáng tạo.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Cao Xuân Nhật, Phó Giám đốcTrung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam lại đề nghị, những người làm công tác truyền thông về khởi nghiệp từ khắp các vùng miền cần kết nối chặt chẽ, tạo thành mạng lưới bền vững và hỗ trợ tích cực lẫn nhau. Làm được điều này, mạng lưới sẽ tận dụng hiệu quả hoạt động của mỗi thành viên, từ đó nâng cao hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo từ góc độ truyền thông.

Hoài Sơn

Tin liên quan