Phòng chống dịch COVID-19:

Tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam

Cập nhật: 11:28 | 18/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu ngày 18/3/2020...

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam

Nhiều doanh nghiệp xin gia hạn thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 mới nhất tại Việt Nam sáng 18/3

Thông báo kết luận nêu rõ, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được kết quả tốt. Trong giai đoạn đầu phòng chống dịch, đã chữa khỏi hoàn toàn 16/16 ca mắc bệnh và hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Thực tiễn cho thấy dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, gây hậu quả nghiêm trọng. Việt Nam vẫn là nước có nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh, nhưng vẫn đang trong giai đoạn vàng để kiểm soát lây nhiễm. Các ngành, các cấp đều phải quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chuẩn bị tốt nhất nhân lực và cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, hạn chế tối đa mắc và tử vong do dịch bệnh.

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trước đó như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, ngày 17/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh trong 30 ngày đối với những người không phải công dân EU trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Thủ tướng Merkel tuyên bố các nước thành viên EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào khối này, ngoại trừ công dân các nước thuộc Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu và Anh.

Ngoại trừ một số ngoại lệ như trường hợp người lao động phải qua biên giới làm việc, tất cả các nước EU sẽ thực thi lệnh cấm này.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp trọng tâm sau đây:

Tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020.

Từ 00 giờ ngày 18/3/2020, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo đúng quy định.

Cách ly tập trung người nhập cảnh từ Mỹ, châu Âu, các nước ASEAN

Ngoài các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung hiện nay, thực hiện việc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN; đồng thời thực hiện việc cách ly, giám sát y tế tại gia đình, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, giám sát theo nhóm đối với các đối tượng không thuộc diện cách ly tập trung. Chính quyền cấp xã, phường và ngành y tế địa phương phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp này, bảo đảm cách ly, giám sát đúng đối tượng, đủ thời gian theo quy định. Nghiêm cấm việc kỳ thị người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh.

Tiếp tục hạn chế tối đa các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam. Các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải xem xét, quyết định vị trí hạ cánh của các chuyến bay từ vùng dịch bảo đảm thuận lợi cho thực hiện việc cách ly người nhập cảnh và các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc tổ chức sàng lọc các trường hợp nhập cảnh từ trên máy bay, kiểm soát về y tế tại các sân bay và xét nghiệm đối với hành khách nhập cảnh.

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam

Việt Nam ghi nhận ca mắc COVID-19 thứ 67

Ngày 18/3, Bộ Y tế thông báo trường hợp 67 mắc bệnh COVID-19. Đây là bệnh nhân ở tỉnh Ninh Thuận - là người đi cùng bệnh nhân số 61 đến Malaysia ngày 27/2/2020.

Trước đó theo Viện Pasteur Nha Trang, ngày 17/3/2020, đơn vị này đã nhận được 17 mẫu xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận gửi đến. Đây là những mẫu bệnh phẩm thu thập được từ những người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 hiện được cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Tới 9 giờ 30 phút ngày 18/3, Viện Pasteur thông báo 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc bệnh COVID-19 tại Việt Nam lên 67 bệnh nhân.

Bệnh nhân là nam giới, 36 tuổi, địa chỉ ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Đây là người đi cùng bệnh nhân số 61 đến Malaysia ngày 27/2/2020 và về Việt Nam ngày 4/3/2020 trên chuyến bay VJ826, từ Malaysia về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện bệnh nhân được điều trị tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam Ngân hàng Phương Đông (OCB) điều chỉnh giảm lãi suất huy động

TBCKVN - Ngân hàng Phương Đông (OCB) là đơn vị tiên phong thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động.

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam Tạm dừng đóng BHXH với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

TBCKVN - Theo Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) vừa có ...

tam ngung cap thi thuc cho nguoi nuoc ngoai nhap canh vao viet nam Thủ tướng kêu gọi tinh thần 'tương thân tương ái' trong phòng, chống dịch COVID-19

Những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả đều là ...

Yến Thanh