Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán: Giảm là mua!

Cập nhật: 17:56 | 05/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục giữ vững đà tăng trong phiên giao dịch hôm nay với sự nâng đỡ của VCB, tuy nhiên dòng tiền lại bắt đầu thoát ra ở nhóm chứng khoán và bất động sản. Vậy trước biến động của VN-Index, tâm lý nhà đầu tư diễn biến như thế nào?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/6, VN-Index tăng 6,98 điểm (+0,64%) lên 1.097,82 điểm với 201 mã tăng và 199 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch trên HSX đạt 948.361.281 đơn vị, thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với phiên giao dịch tuần trước, tuy nhiên vẫn được đánh giá ở mức cao. Nhóm VN30 tăng 4,12 điểm với 16 mã tăng, 5 mã tham chiếu và 9 mã giảm.

Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán: Giảm là mua!
Thanh khoản thị trường trong phiên giao dịch hôm nay.

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm dẫn dắt chỉ số VN30, tuy nhiên có sự phân hóa rõ ràng với điểm nhấn là VCB. Kết phiên giao dịch, VCB tăng 3,27% với thanh khoản đạt trên 1,2 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, MBB và VIB tiếp tục giữ vững sự tích cực, tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Các mã chìm trong sắc đỏ là STB, VPB, TPB, và VNM tuy nhiên mức giảm không đáng kể, chưa tới 1%.

Trên sàn giao dịch HNX, chỉ số chính tăng 0,53 điểm, tương đương 0,23%. Thanh khoản giao dịch đạt 111,73 triệu cổ phiếu với tổng giá trị đạt hơn 1.695 tỷ đồng.

Trên sàn giao dịch UPCOM, chỉ số chính tăng 0,15 điểm, tương đương 0,18%. Thanh khoản giao dịch đạt hơn 70 triệu cổ phiếu với tổng giá trị lên tới trên 858 tỷ đồng.

Mặc dù chỉ số VN-Index tiếp tục đà tăng sau phiên bùng nổ về thanh khoản trong tuần trước, tuy nhiên nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản diễn biến tương đối tiêu cực trong phiên hôm nay. Trong phiên giao dịch, lệnh bán lớn xuất hiện khá nhiều ở nhóm cổ phiếu chứng khoán như VND, SSI, KBC,...Việc lệnh bán lớn xuất hiện ở một số cổ phiếu chứng khoán và BĐS được cho là hoàn toàn bình thường. Tính trong vòng 2 tháng trở lại đây, chứng khoán và BĐS là hai nhóm cổ phiếu đem lại mức sinh lời tương đối cao trên thị trường, khi đa số đều có đà tăng từ 20% - 50%, thậm chí một số mã còn tăng tới 100%.

Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán: Giảm là mua!
Diễn biến cổ phiếu SSI.

Trước diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, đa số nhà đầu tư cá nhân đều có xu hướng: Giảm là mua. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, đa phần nhà đầu tư cá nhân đều sẵn sàng xuống tiền, canh thị trường lấp gap để có thể tham gia, đặc biệt là hai nhóm chứng khoán và BĐS vì đây là dòng cổ phiếu giúp sinh lời nhiều nhất. Nhiều nhà đầu tư có tâm lý trên là bởi họ đã lỡ mất nhịp tăng của VN-Index trong tháng 5 vừa qua. Xét trên đồ thị kĩ thuật, VN-Index đang mở hai khoảng gap ở vùng 1090 và 1076.

Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán: Giảm là mua!
Tâm lý nhà đầu từ cá nhân sau phiên giao dịch hôm nay.

Hiện tại, có thể thấy rằng nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục chinh phục những cột mốc mới, chính vì vậy mới có tâm lý "giảm là mua". Về phía CTCK, họ kỳ vọng VN-Index sẽ chinh phục được vùng 1.100 điểm trong tuần này, cụ thể:

CTCK SHS: Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ duy trì xu hướng hồi phục mạnh hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo mở ra kỳ vọng tạo ra Uptrend trung hạn nếu tiếp tục vượt qua vùng 1.150 điểm. Trường hợp thị trường không hình thành được Uptrend trung hạn thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ xoay quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm.

CTCK VCBS: Xét về góc độ phân tích kỹ thuật, tính đến hết phiên giao dịch 02/06, VN-Index kết tuần tạo nến xanh tăng điểm vượt khỏi khu vực kháng cực 1.080. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng lên tích cực và chưa có tín hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy dòng tiền vẫn đang khá tích cực tham gia thị trường và khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục hướng tới khu vực 1.100 trước khi có điều chỉnh mạnh hơn. Tuy nhiên, ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo này cũng đã nằm ở ngưỡng cao nên thị trường vẫn sẽ có những phiên rung lắc trong quá trình đi lên.

CTCK VDSC: Diễn biến khởi sắc của nhóm ngân hàng và vốn hóa lớn đã giúp thị trường vượt qua mốc 1.080 điểm và đóng cửa với mức tăng khá tốt trong phiên giao dịch tuần trước. Thanh khoản tiếp tục tăng cao cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã tích cực hơn. VDSC dự báo dòng tiền sẽ tiếp tục tham gia hỗ trợ và giúp thị trường hướng dần lên các vùng giá cao hơn trong thời gian tới, song áp lực bán có thể xuất hiện tại vùng cản 1.100-1.125 điểm. Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ hoặc khai thác cơ hội ngắn hạn tại các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt và thu hút dòng tiền.

TTCK khởi sắc với thanh khoản cải thiện, Agriseco điểm tên 7 cổ phiếu đáng chú ý cho tháng 6

Sau quá trình nghiên cứu và chọn lọc, Agriseco Research đã đưa ra danh mục cổ phiếu đầu tư tháng 6, trong đó ưu tiên ...

Dòng tiền "cá mập" ngày 3/6: Lệnh bán lớn xuất hiện ở cổ phiếu chứng khoán, BĐS,...

Thị trường chứng khoán diễn biến sôi động trong phiên giao dịch 5/6/2023 với sự dẫn dắt của cổ phiếu VCB. Bên cạnh đó, dòng ...

Thành An