Tâm Lộc Phát: Hứa hẹn tăng trưởng 'thần tốc', doanh thu chỉ 0 đồng/năm và những ẩn số trên báo cáo tài chính

Cập nhật: 15:32 | 26/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Không ngừng mở rộng quy mô hoạt động tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, bằng việc liên tục lập thêm các cơ sở kinh doanh mới, nhưng doanh thu của Tâm Lộc Phát lại ghi nhận con số 0 "tròn trĩnh", theo đó lợi nhuận cũng là số âm trong nhiều năm liên tiếp.

Như Kinh tế Chứng khoán đã thông tin tại bài viết “Công ty Tâm Lộc Phát: Trả lãi khủng, dòng tiền đến từ đâu?”, doanh nghiệp này không ngừng mở rộng mạng lưới huy động vốn với cam kết lãi suất lên tới 44%/năm, nhưng hiệu quả không rõ ràng, hợp đồng huy động vốn xuất hiện nhiều điều khoản “cài cắm” hàm chứa rủi ro tiềm ẩn cho nhà đầu tư…Vậy công ty này đang kinh doanh thế nào?

Giới thiệu hoành tráng

Thông tin trên website https://tamlocphat.com.vn/ (website của doanh nghiệp, được một nhân viên kinh doanh giới thiệu với PV), Công ty CP Truyền thông Tâm Lộc Phát hoạt động từ năm 2019, đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau từ tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, truyền thông và tổ chức sự kiện, chuỗi cà phê/nhà hàng nghệ sỹ, hệ thống gian hàng tiện ích, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, sản xuất nước tinh khiết, kênh truyền hình và báo điện tử (doanhnghiepvadoisong.com.vn), hệ thống taxi Tâm Lộc Phát đến bất động sản, sản xuất cà phê, kinh doanh xăng dầu.

Cũng theo thông tin trên website https://tamlocphat.com.vn/, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã có tới 59 chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Yên Bái, Bắc Giang, Vĩnh Phúc…Trong đó, có những địa phương thậm chí mở rất nhiều văn phòng, như Thanh Hóa có tới 5 văn phòng, Hải Dương 4 văn phòng.

Theo giới thiệu, Tâm Lộc Phát có 1 câu lạc bộ nghệ sĩ làm cùng như: nghệ sĩ Quang Tèo, nghệ sĩ Chiến Thắng, nghệ sĩ Xuân Bắc, nghệ sĩ Vân Dung và ca sĩ Ngọc Lâm
Theo giới thiệu, Tâm Lộc Phát có 1 câu lạc bộ nghệ sĩ làm cùng, trong đó nghệ sĩ Quang "Tèo" thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện của công ty.

Bên cạnh việc liên tiếp mở rộng các văn phòng đại diện, Tâm Lộc Phát còn liên tục tổ chức các buổi họp mặt, tri ân, tặng quà, hay tổ chức hội nghị, hội thảo quy mô hàng trăm người để thu hút nhà đầu tư rót vốn.

Đáng chú ý, trong năm 2022, nhằm thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động, Tâm Lộc Phát thông báo mở thêm 4 công ty con/công ty thành viên. Những doanh nghiệp này bao gồm: Công ty CP Du lịch Hoàng Anh (chuyên kinh doanh du lịch), Công ty CP Bảo an Lưu Gia Phát (cung cấp dihcj vụ bảo vệ, an ninh), Công ty CP Thời trang Talofa (phát triển thương hiệu thời trang); Công ty CP Địa ốc Việt Phát (chuyên đầu tư, quản lý các dự án bất động sản) và Công ty CP Truyền hình Tâm Lộc Phát TV.

Không chỉ có quy mô “khủng”, dàn lãnh đạo gồm 20 người của Tâm Lộc Phát cũng có “profile” khá “hoành tráng”, đặc biệt là Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Khuyên (người đại diện trước pháp luật). Theo giới thiệu của Công ty, bà Khuyên có 15 năm kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện, chuyên làm Trưởng ban tổ chức các sự kiện lớn cho Nhà nước, hiện đang công tác tại Đài Truyền hình HDTV Việt Nam.

“Ngoài ra, Tâm Lộc Phát có 1 câu lạc bộ nghệ sĩ làm cùng như: Quang "Tèo", Chiến Thắng, Xuân Bắc, Vân Dung và ca sĩ Ngọc Lâm. Chúng tôi cũng rất tự hào khi có truyền hình VTV1 đồng hành cộng tác cùng và Đài truyền hình thực tế HDTV Việt Nam ký hợp tác độc quyền”, Tâm Lộc Phát giới thiệu.

Nhưng doanh thu “con kiến”

Nhìn vào những gì mà Tâm Lộc Phát giới thiệu về mình, nhiều người sẽ tự hiểu rằng đây là một doanh nghiệp rất “hùng mạnh”. Tuy nhiên, những con số tài chính của Tâm Lộc Phát lại cho thấy một bức tranh rất ảm đạm.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính (BCTC) năm 2020 và năm 2021, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty ghi nhận con số 0 tròn trĩnh; lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ lần lượt gần 4,7 triệu đồng và 4,24 triệu đồng. Những khoản lỗ này đến từ việc công ty phát sinh những khoản chi phí quản lý kinh doanh (năm 2020 là 4,7 triệu đồng, năm 2021 là 4 triệu đồng) và chi phí khác (240.000 đồng).

Về tài sản, trong cả năm 2020 và 2021, tổng tài sản của Tâm Lộc Phát chỉ cấu thành từ 2 nguồn chính là vốn điều lệ và tiền vốn góp cổ đông khác.

Cụ thể, tổng giá trị tài sản của Tâm Lộc Phát năm 2020 là 22,209 tỷ đồng, hết năm 2021 giảm 4 triệu đồng, còn 22,205 tỷ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền chiếm phần lớn đến 99,5% (22,1 tỷ đồng), hơn 100 triệu đồng còn lại đến từ các khoản phải thu ngắn hạn (khoản này xuất hiện từ năm 2019).

Bước sang năm 2022, tình hình kinh doanh của Tâm Lộc Phát có vẻ tươi sáng hơn khi doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ ghi nhận 467,5 triệu đồng, doanh thu từ hoạt động tài chính ghi nhận gần 273,4 triệu đồng.

Lợi nhuận năm 2022 của Tâm Lộc Phát ghi nhận âm hơn 565 triệu đồng.
Lợi nhuận năm 2022 của Tâm Lộc Phát ghi nhận âm hơn 565 triệu đồng.

Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp lại cao bất thường gấp 2 lần doanh thu cả năm của Tâm Lộc Phát ở mức 1,03 tỷ đồng. Với chi phí quản lý doanh nghiệp quá lớn, tổng kết năm 2022 Tâm Lộc Phát tiếp tục lỗ 565,7 triệu đồng.

Xét về tài sản, tiền và các khoản tương đương tiền vẫn là thành phần chiếm chủ yếu trong 24,49 tỷ đồng tổng tài sản của công ty với tỷ lệ 84,7%, tương đương 20,75 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn trong năm 2022 đã tăng 10 lần so với năm 2021 lên mức 0,99 tỷ đồng; hàng tồn kho 2,56 tỷ đồng.

Có một đặc điểm chung của BCTC 3 năm gần nhất của Tâm Lộc Phát là khoản mục tài sản dài hạn đều ghi nhận con số 0. Trong khi đó, theo như khẳng định của bà Nguyễn Thị Khuyên – Tổng giám đốc, doanh nghiệp có nhiều tài sản là ô tô du lịch cho thuê, nhiều cửa hàng cà phê đang kinh doanh và bất động sản tại một số tỉnh, thành…

Đáng chú ý, mặc dù doanh thu là con số 0 nhưng theo như giới thiệu của Tâm Lộc Phát, “năm 2021 trong bối cảnh cả nước đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, giãn cách xã hội được Thủ tướng chỉ đạo thực hiện tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, Tâm Lộc Phát đã thành công vượt qua bão Covid-19 và trả tiền lời đầy đủ cho nhà đầu tư”.

Vậy khoản tiền mà doanh nghiệp trả cho nhà đầu tư được lấy từ nguồn nào và tại sao không ghi nhận tài sản, doanh thu từ những hoạt động kinh doanh hiện hữu trên báo cáo tài chính là một câu hỏi mà ban lãnh đạo Tâm Lộc Phát cần làm rõ.

Nhiều dấu hỏi lớn

Không chỉ gây khó hiểu với các con số tài chính, Tâm Lộc Phát còn gây hoang mang từ những lời giới thiệu được cho là chiến lược kinh doanh của công ty. Theo đó, như đã nói ở trên, trong năm 2022, công ty thành lập tới 4 công ty con/công ty thành viên nhưng chỉ có Địa ốc Việt Phát và Du lịch Hoàng Anh có chung một dự án Villa được cải tạo làm nhà nghỉ tại Thanh Hóa, và Tâm Lộc Phát TV có một vài bộ phim được phát trên… youtube, các công ty còn lại gần như không có hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, phần giới thiệu "Kênh truyền hình Tâm Lộc Phát TV" lại sử dụng nhiều hình ảnh được chụp với dòng chữ "Truyền hình thực tế HDTV Việt Nam" mà không có chú thích. Điều này khiến người xem có thể hiểu nhầm rằng đây là kênh truyền hình của Tâm Lộc Phát. Nhưng thực tế những hình ảnh trên là của một công ty truyền thông khác.

Ngoài ra, kênh truyền hình Tâm Lộc Phát TV thực chất chỉ là 1 kênh Youtube với hơn 17.000 lượt theo dõi và chủ yếu đăng về hoạt động nội bộ của công ty.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực hoạt động khác của công ty cũng có dấu hiệu “nổ” như kinh doanh xăng dầu – hiện không thấy xuất hiện trên thị trường; dịch vụ taxi – đã có khai trương ở Ninh Bình nhưng không có dấu hiệu hoạt động, không có hotline gọi xe; trên thị trường cũng không có nhãn hiệu nước uống Tâm Lộc Phát…Trên BCTC của công ty cũng không hề ghi nhận doanh thu từ những hoạt động này.

Kênh truyền hình Tâm Lộc Phát TV thực chất chỉ là 1 kênh Youtube với hơn 13.000 lượt theo dõi và chủ yếu đăng về hoạt động nội bộ của công ty
Kênh truyền hình Tâm Lộc Phát TV thực chất chỉ là 1 kênh Youtube chủ yếu đăng về hoạt động nội bộ của công ty

Riêng chuỗi cửa hàng tiện dụng, trưng bày sản phẩm, theo ghi nhận chỉ có một vài điểm và thường được đặt trong trụ sở chính công ty hoặc văn phòng giao dịch. Các cửa hàng nàychủ yếu là nơi đưa các nhà đầu tư đến tham quan.

Đáng chú ý, người môi giới từ phía Tâm Lộc Phát cho biết, tính đến cuối năm 2022, công ty đã có hơn 10.000 khách hàng đầu tư từ 20 triệu đến hàng tỷ đồng, ước tính Công ty có thể huy động đến con số hàng nghìn tỷ đồng theo dạng hợp tác đầu tư. Vậy số tiền này đang được sử dụng với mục đích gì, ghi nhận tại đâu?

Một điều đáng chú ý, trong Giấy phép đăng ký kinh doanh không có ngành nghề nào liên quan đến huy động vốn hay đầu tư tài chính.

Theo Luật sư Lê Thanh Hương - Đoàn luật sư Hà Nội, hiện nay các mô hình huy động vốn của các doanh nghiệp xuất hiện tại nhiều tỉnh thành phố với nhiều hình thức khác nhau, thông qua các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng đặt cọc…nhưng các mô hình này đều mang lại rủi ro lớn cho khách hàng.

Bởi trong trường hợp khách hàng chưa tìm hiểu pháp lý về công ty, loại hình công ty kinh doanh, sản phẩm, dự án... thì ngay cả khi những thông tin về công ty và dự án có thật nếu công ty hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, không thực hiện đúng theo cam kết tài chính thì khách hàng buộc phải mất thời gian để yêu cầu thanh toán tiền bao gồm số tiền gốc và tiền lãi, thậm chí trong nhiều trường hợp có thể mất trắng.

Thời gian qua nhiều công ty, tập đoàn đã bị khởi tố, điều tra do hoạt động kinh doanh, đầu tư, góp vốn... với hứa hẹn trả lãi suất khủng nhưng sau đó là những cú lừa ngoạn mục với mô hình đa cấp trá hình khiến nhiều người lâm vào cảnh "tán gia bại sản". Có những trường hợp nhà đầu tư mơ hồ, thậm chí không biết rõ những dự án mình góp vốn với doanh nghiệp nằm ở đâu. Do đó, để tránh đầu tư vào các dự án "vịt giời" dẫn đến "tiền mất tật mang", người đầu tư cần hết sức tỉnh táo, thận trọng, tìm hiểu kỹ về pháp lý, hợp đồng, những cam kết của chủ đầu tư...

Quang Đăng

Tin cũ hơn
Xem thêm