Tạm hoãn phiên tòa xử lãnh đạo PVEP nhận lãi ngoài của OceanBank

Cập nhật: 09:46 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên xử vụ án thứ 4 trong đại án Oceanbank đã bị hoãn sau gần 1 ngày xét xử. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị triệu tập 2 nhân chứng, HĐXX cũng cho rằng cần có thêm thời gian để xác minh tình trạng sức khỏe của một nhân chứng trong vụ án.  

tam hoan phien toa xu lanh dao pvep nhan lai ngoai cua oceanbank Cựu Tổng giám đốc PVEP hầu tòa hôm nay
tam hoan phien toa xu lanh dao pvep nhan lai ngoai cua oceanbank Nhận lãi ngoài, dàn lãnh đạo PVEP sẽ hầu tòa vào ngày 6/5
tam hoan phien toa xu lanh dao pvep nhan lai ngoai cua oceanbank Truy tố nguyên Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh

Chiều 6/5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi. Quá trình thẩm vấn các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập thêm nhân chứng trong vụ án, đảm bảo việc xét xử được khách quan, công minh, tránh bỏ lọt tội phạm. Đề nghị này đã được Hội đồng xét xử chấp thuận và cho hoãn phiên tòa.

tam hoan phien toa xu lanh dao pvep nhan lai ngoai cua oceanbank
Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm.

Trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, nguyên Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh thừa nhận đã cầm từ bị cáo Hùng 3 tỷ đồng và 50.000 USD. Việc đưa nhận tiền tại phòng làm việc của bị cáo và không ai chứng kiến.

Theo lời khai của bị cáo Khạnh, dù nhận tiền nhưng bị cáo không truy nguồn gốc số tiền. Bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo Hùng nhận tiền chi lãi ngoài. Hùng và Lan cũng không có báo cáo việc nhận tiền chi lãi ngoài của Oceanbank. Khạnh cũng thừa nhận dùng tiền vào mục đích cá nhân và đối ngoại và việc làm của mình là sai trái.

Bị cáo Lan trình bày, chưa bao giờ bị cáo đề cập đến vấn đề tiền lãi ngoài, cũng không có cán bộ nào đề cập hay trao đổi với bị cáo. Bản thân bị cáo Hùng chưa bao giờ báo cáo về lãi suất ngoài hợp đồng với Lan. Về việc bị cáo Hùng khai đưa cho Lan hơn 20 tỷ đồng trong số hơn 39 tỷ đồng, bị cáo Lan khẳng định: "Tôi chưa bao giờ nhận một đồng nào từ anh Hùng". Lan chỉ khai đã nhận của Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 200 triệu đồng nhưng địa điểm thời gian không nhớ do thời gian lâu, không ghi chép.

Chỉ đến khi cơ quan điều tra cung cấp thông tin, bị cáo mới biết đó là tiền chăm sóc khách hàng. Cho rằng đó là tiền mang tính chất xã giao với OceanBank nên bị cáo Lan đã không hạch toán đúng quy định.

Cũng trong chiều qua, đại diện Viện Kiểm sát bất ngờ yêu cầu triệu tập thêm nhân chứng bởi chi tiết mới phát sinh trong lời khai của bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP).

Cụ thể, bị cáo Hùng khai trong 2 lần đưa tiền cho ông Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng Giám đốc PVEP) và ông Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch HĐTV PVEP) có ông Đinh Văn Đức (khi đó là Kế toán trưởng PVEP) và bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó Tổng giám đốc PVEP) chứng kiến.

Do đây là chi tiết mà ra đến tòa bị cáo Hùng mới khai nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập các ông Hoàng Ngọc Đang và Đinh Văn Đức đến tòa với tư cách nhân chứng.

Sau hội ý, Hội đồng xét xử nhận thấy cần thiết phải triệu tập hai nhân chứng trên để làm rõ mọi chi tiết của vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, trong vụ án này, sự có mặt của bà Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank) là cần thiết. Hội đồng xét xử thấy cần phải xác minh bệnh tình của bà Phương nên quyết định tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào một ngày khác.

Nguyễn My (Tổng hợp)