Khi người dùng Việt Nam đang quen với những cái tên như Honda 67, Super Cub, Simson SS50 thì Honda Dream được nhập khẩu từ Thái Lan mang đến một làn gió mới. Chiếc có nhiều đường nét hiện đại vào thời điểm đó. từng được xem là mẫu xe thời thượng ở Việt Nam vào những năm cuối thế kỷ XX.
Nguồn ảnh: Internet |
Năm 1997 đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe số này được lắp ráp tại Việt Nam, chiếc xe trong bài là một trong những chiếc Super Dream đầu tiên được Honda Việt Nam lắp ráp. So với những chiếc Super Dream nhập Thái Lan vào cùng thời điểm, xe lắp ráp trong nước có thể được phân biệt bằng bộ tem.
Kích thước tổng thể của mẫu xe này là 1.915 x 696 x 1.052 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.212 mm. Thân xe tạo hình bằng những khối vuông vức, tiếng động cơ êm tai và giá bán tương đương cả chục cây vàng. Dream như một tài sản thể hiện sự giàu có của chủ sở hữu.
Nguồn ảnh: Internet |
Thiết kế liền lạc, màu sơn mận chín trở thành điểm dễ nhận diện của Dream trong nhiều năm trên thị trường. Nói đến Dream khi đó, những người sở hữu xe không giấu được sự tự hào bởi chiếc xe thực sự là một hiện tượng trong quá trình hình thành thị trường xe máy Việt Nam.
Về thiết kế tổng thể, phần đầu xe nổi bật ở đèn đặc trưng của Super Dream. Ở thế hệ mới nhất, những đường nét vuông vức được thay bằng đường cong mềm mại hơn. Rổ chứa đồ phía trước là phụ kiện quen thuộc trên Super Dream.
Nguồn ảnh: Internet |
Món phụ kiện này đang dần bị lãng quên khi những chiếc xe tay ga với khả năng chứa đồ tốt hơn ra đời. Honda Super Dream được trang bị động cơ 97 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 7,6 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút.
Thế khó cho dòng xe số này tăng lên khi làn sóng xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam những năm 2000. Các thương hiệu này không ngần ngại nhái y chang kiểu dáng các sản phẩm của Honda, và Dream không phải ngoại lệ.
Nguồn ảnh: Internet |
Mang gam màu mận cùng cũng kiểu dáng nhiều chi tiết vuông vức, nhưng người dùng chỉ phải trả bằng nửa tiền để mua một chiếc Dream gắn logo "Hongda" do Lifan sản xuất. Làn sóng xe nhái sau đó được chính Honda dập tắt bằng các sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, điển hình là Wave Alpha. Tuy nhiên, sự dễ tiếp cận về giá bán, thị trường có thêm những sản phẩm hợp thị hiếu phần nào đẩy Dream vào thế khó.
Honda Dream vẫn là sản phẩm mơ ước với rất nhiều người nhưng điều đáng tiếc chính là dòng xe đã mất đi "cái chất" ban đầu và không phù hợp với số đông. Chính vì vậy đã tạo nên "câu chuyện" buồn rằng Dream dừng bán tại Việt Nam từ năm 2017 sau nhiều lần cải tiến. Dẫu vậy, hơn 20 năm xuất hiện tại Việt Nam, Dream đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của thị trường xe máy.
Linh Linh (T/H)