Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 2)

Cập nhật: 11:00 | 20/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Chuẩn bị như nào và nên bắt đầu từ cái gì? Một câu hỏi rất quan trọng được anh Nguyễn Minh Ngọc (SN 1990), hiện đang là Giám đốc Tổ hợp khởi nghiệp Z, sẽ chia sẻ góc nhìn về một lộ trình cho sự chuẩn bị vô cùng chi tiết và chắc chắn không chỉ dùng cho một lần khởi nghiệp mà còn có thể sử dụng rất lâu dài.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2

Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 1)

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2

7 sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2

Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

Thứ đầu tiên cần chuẩn bị, đó là thứ mà nhiều bạn nóng vội sẽ không bao giờ nghĩ đến, đó chính là sự lựa chọn lĩnh vực kinh doanh của bạn có thực sự phù hợp hay không? Có thực sự là dự án tốt hay không?

Câu chuyện phù hợp ở đây là sao? Nó đơn giản như này, khi bạn chọn một dự án thì thông thường bạn sẽ lựa chọn dựa trên hiểu biết của bạn, vốn kiến thức, quan hệ mà bạn đang có, và chắc chắn rồi đó là lựa chọn tốt nhất của bạn rồi đúng không?

Nhưng bạn ơi câu chuyện này chẳng khác nào bạn chọn vợ mà cả làng chỉ có 5 cô gái, bạn chỉ có quyền chọn 1 trong 5 cô ấy, dù bạn chẳng ưng lắm nhưng vẫn phải chọn. Trong khi đó bạn có thể có một lựa chọn khác tạo bước ngoặt cực lớn nếu bạn nắm được tư duy chỗ này.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2

Khi bạn mở rộng tư duy ra, tại sao phải chọn 1 trong 5 cô, bạn có thể bước ra xã hội, bạn sẽ lên thành phố, để có thể biết đến nhiều hình mẫu các cô gái hơn, ra Thủ đô và bạn chợt nhận ra có hàng ngàn người phụ nữ xinh đẹp và nết na vượt trội hơn hẳn so với 5 cô gái ở luỹ tre làng kia và bạn sẽ có nhiều quyền chọn hơn để có thể tìm cho mình một người làm vợ.

Kể cho bạn câu chuyện ví dụ này nghĩa là thay vì bạn lao ngay vào chọn một dự án nào đó để bắt đầu khởi nghiệp ngay thì điều đầu tiên nên chuẩn bị đó chính là vốn kiến thức hiểu biết về xã hội, về vận động kinh tế, về con người, về tài chính. Nếu mà để có một thứ để so sánh cho bạn dễ hình dung thì ví đây giống như là một ván cờ vua hoặc cờ tướng đây chính là học luật chơi trước khi chơi cờ.

Bạn cần học được cách đi của từng quân, học được ưu nhược điểm của từng quân, khi đó thì bạn mới có được cái nhìn bao quát về cuộc chơi. Mà khi bạn đã bao quát được có góc nhìn hiểu biết rộng hơn, quyền chọn nhiều hơn, nước đi đa dạng hơn, lúc bấy giờ thì không khác nào bạn đang dứng trên một toà nhà cao tầng nhìn xuống thành phố, nhìn thấy sự vận động, nhìn thấy nơi đâu đông, nơi đâu thưa thớt, nơi đâu có cơ hội phù hợp,…

Và tiếp theo đơn giản là trang bị một nền tảng kiến thức kinh doanh bài bản để nhìn được tổng quan một dự án mình cần có bao nhiêu góc nhìn từ “khách hàng, sản phẩm, tài chính, marketing, bán hàng, nhân sự, chiến lược, quản trị, vận hành,…”. Tất cả những thứ này nhìn thì hoành tráng nhưng nó rất đơn giản vì học là biết. Cần cái bao quát toàn cảnh để tránh điểm mù khi bước vào kinh doanh.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2

Lúc bấy giờ nên chọn lĩnh vực khởi nghiệp, chứ còn với vốn hiểu biết hạn hẹp ban đầu thì nguyên việc chọn thôi đã có thể sai ngay từ đầu, mà lựa chọn sai thì nỗ lực đôi khi là không đủ để bù đắp, tốn rất nhiều sức lực và thời gian để chắp vá.

Hãy nhớ tiền không tiêu thì còn đó – đừng nóng vội, hãy nghiêm túc nghiền ngẫm điều tôi vừa chia sẻ với bạn vì thứ này nếu bạn bình tĩnh được, tiếp nạp cho bản thân xong thì nó sẽ nâng tầm tư duy của bạn lên rất cao, góc nhìn nó bao quát hơn, dùng cả đời vì nó bồi đắp dần mỗi khi xã hội có những thứ mới bạn chỉ việc tiếp nạp vào, và bạn sẽ luôn là những người rất tiên phong, luôn nắm bắt những thứ mới, chủ động hơn và sẵn sàng có những sự thay đổi, chuyển mình theo xu thế xã hội mà không bị thụ động, không sợ những thay đổi.

Vậy thì sau khi trang bị được cái nền tảng vững chắc để bản thân có thể bao quát được vấn đề, nắm được luật chơi rồi thì sẽ đến cái gì tiếp theo?

Tiếp đến chính là câu chuyện bây giờ là được quyền chọn. Giờ thì đã có nhiều góc nhìn, lựa chọn ít nhất không phải là 1 trong 5 cô gái làng nữa mà đã nắm được các tiêu chí thế nào là một người vợ phù hợp, mà có tới hàng nghìn cô gái ở Thủ đô xinh đẹp, nết na trong đó có những cô gái mà thực sự bản thân đã cảm thấy ấn tượng rồi. Bấy giờ chọn sẽ hợp lý hơn trước rất nhiều.

Nhưng chọn xong thì lại phải ví von với các bạn ở một góc cạnh khác cho dễ hình dung. Đó là ngoài cách ví von là chọn vợ thì sự chuẩn bị đầu tiên kia nó giống như việc mình đang vun xới một mảnh vườn tơi xốp để sẵn sàng lựa chọn một giống cây về để trồng vậy.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2

Và khi đã chọn được vợ hay chọn được cây rồi thì phải làm gì?

Đây là kinh nghiệm của tôi tóm gọn trong một câu đơn giản dễ nhớ: “Khi bước vào 1 ngành mới thì phải đặt mình là một đứa trẻ con”. Đừng nghĩ rằng bạn chọn cây na, bạn chọn cây mít, chọn cây sầu riêng,… thì bạn ngay lập tức tuyên bố mình là chuyên gia hàng đầu và số 1 trong lĩnh vực trồng cây đó, cái đó là sự ngông cuồng không đáng có.

Bước vào một sự lựa chọn thì hãy nhớ, có rất nhiều người đi trước chúng ta có thâm niên hàng chục năm, và ngay cả những người làm cùng lĩnh vực đó nhỏ lẻ ven đường thì chúng ta vẫn đừng nghĩ là mình sẽ giỏi hơn họ ngay.

Bởi vì khi chúng ta bắt đầu một lĩnh vực mới thì kỹ năng chúng ta là con số 0 tròn trĩnh, chúng ta chỉ có lợi thế hơn các thế hệ đi trước vài điều đó là chúng ta trẻ hơn, chúng ta có tư duy công nghệ hơn, ứng dụng những thứ tham số mới của xã hội nhanh hơn vì họ thuộc thế hệ trước nên đôi khi sẽ làm theo cách truyền thống.

Nhưng kỹ năng là con số 0 vậy nên trước hết muốn hơn họ thì đầu tiên phải bằng họ trước. Cúi xuống mà học hỏi từ những cái căn bản của người ta trước đừng coi thường người ta.

Còn khi mình tối thiểu quen tay và vào guồng họ làm được mình làm được và mình phải cải tiến, mình phải áp dụng công nghệ, tối ưu quản lý, tối ưu nhân sự, tối ưu quy trình,… để tạo lợi thế thì lúc đó mình mới gọi là có điểm vượt trội được. Cái gì cũng phải từ từ, đừng có ngông sớm, thực sự khiêm tốn được thì tốt.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2 “Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

KTCKVN - Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM ...

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2 Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2 Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

KTCKVN - Không phải ai khởi nghiệp đều thành công, nhưng có những thất bại trong khởi nghiệp khiến họ trở nên mạnh mẽ và nghị ...

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 2 Chàng kiến trúc sư bán giày dạo

KTCKVN - Anh Nguyễn Văn Hoang (SN 1990), hay còn gọi là Mr Banuli tại miền quê nghèo ở Bình Định. Chính những khó khăn ...

Nguyễn Trang