Tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy? (Bài 1)

Cập nhật: 17:25 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Minh Ngọc (SN 1990) tại Hà Nội, hiện đang là Giám đốc Tổ hợp khởi nghiệp Z đã có những chia sẻ tại sao khởi nghiệp lại dễ thất bại đến vậy với các bạn trẻ đang bắt tay vào khởi nghiệp.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1

7 sai lầm khi khởi nghiệp lần đầu

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1

Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1

“Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Tôi muốn tâm sự với các bạn điều này, đó là nỗi lòng của tôi sau khi tiếp xúc và nhiều lần khuyên can nhưng không thành, nên mong các bạn có thể hãy dành chút thời gian đọc nó để đính chính lại tư duy đúng đắn hơn với khởi nghiệp. Đừng đốt vài trăm triệu vay mượn hoặc bố mẹ đầu tư một cách lãng xẹt mà chỉ học được vài gạch đầu dòng ít ỏi.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1

Các bạn ạ, điều tôi cảm thấy rõ rệt nhất khi làm việc với các dự án khởi nghiệp đó là đa phần các bạn không muốn chuẩn bị kỹ mà chỉ muốn “múc luôn” dựa trên những niềm tin mơ hồ về bản thân với một chút kiến thức ít ỏi hoặc là một niềm tin vào một ai đó dẫn dụ bạn bắt đầu rồi họ sẽ đứng phía sau hỗ trợ này nọ, trong khi đó chỉ là cách để họ có thêm một đại lý bán hàng cho họ.

Khi bạn quyết tâm theo con đường kinh doanh, khởi nghiệp thì trong lòng bạn sẽ vô cùng hào hứng và phấn khích nhưng chính sự phấn khích đó sẽ cuốn bạn đi khiến bạn mất đi sự bình tĩnh cần thiết và nó làm cho bạn chỉ muốn triển ngay, triển luôn. Đến một ngày mát trời bạn có được một số vốn từ vay mượn, từ người thân trong gia đình, bố mẹ, hoặc là chính số tiền trong ngân hàng bạn tiết kiệm được sau bao năm làm lụng tích cóp thì đến nay bạn thực sự muốn “bung lụa”.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1

Bạn tưởng tượng ra những khung cảnh của sự thành công, sự hào nhoáng, khách khứa đông đảo và những giấc mơ màu hồng nhưng thực tế sẽ diễn ra là một ngày khai trương với đông đảo người thân bạn bè đến với hoa quà rồi sau đó là những ngày tháng hụt hẫng.

Khách chẳng có, vì bản chất khách chẳng có lý do gì để đến với bạn cả, họ đều có những nơi quen thuộc cung cấp những sản phẩm tương tự đã được đảm bảo uy tín còn bạn thì hoàn toàn mới. Người quen người thân, bạn bè những người bạn tưởng tượng rằng khi bạn mở ra thì họ sẽ đến ủng hộ bạn thì nay cũng chẳng thấy đâu vì ủng hộ cũng chỉ lần một lần hai chứ đâu phải ngày nào cũng ra mua ủng hộ.

Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy những giấc mơ tan biến, sự sợ hãi bao trùm, nỗi lo lắng tràn ngập khi ngày qua ngày chẳng biết phải làm sao và lúc bấy giờ bạn mới cuống cuồng tìm cách giải quyết.

Có người thì nản chí chẳng suy nghĩ được gì nữa, dần dần vài tuần là buông thõng, tiền nhà thuê cứ dần dần trôi đi, nhiều người bị hiệu ứng hào quang thì thuê mướn nhân viên lễ tân đứng cả ngày, còn mình ngồi phòng Giám đốc sau đó rồi cũng cố gắng trả lương, trong khi bản thân nhìn thấy một tương lai mịt mù.

Ai tỉnh táo được dám đối diện thì họ bắt đầu nhận ra vấn đề thiếu sự chuẩn bị của mình, những kiến thức trước khi bước ra kinh doanh của mình là quá ít ỏi, bấy giờ họ mới thực sự biết mình đang ở đâu, tầm như nào. Biết được mình giai đoạn này là tốt lắm rồi. Họ bắt đầu học hỏi, tìm tòi, tìm người cứu giải pháp, tuy nhiên dù có nỗ lực thì đây cũng là bài học thua lỗ vô cùng lớn vì trong giai đoạn cứu chữa đó mọi thứ cũng chỉ khắc phục dần dần chứ không thể ngày một ngày hai, và rồi thì một lượng tiền chi phí cố định cứ thế tiêu hao theo thời gian.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1

Nếu như ai không trường vốn để bù lại sự sai lầm, nông nổi, bồng bột của mình thì “end game” kết thúc chuyến đi đầu tiên bằng một pha thanh lý nhanh gọn, mất đi vài trăm triệu đầu đời.

Tôi nghĩ rằng nếu như bạn đọc được đến đây, thì ít nhất bạn hãy rút cho mình bài học đầu tiên từ thực tế này đó là hãy nhớ: Sự chuẩn bị là vô cùng quan trọng, tiền chưa tiêu thì còn đó, đi đâu mà vội, thời cơ nó đến nhưng phải có năng lực mới chớp được nó. Nay cả những cơ hội trời cho không như quả sung có rơi thì ít nhất người dự đoán được đúng vị trí và há miệng đúng thời điểm mới ăn được chứ đâu phải cứ sung rơi mà mình ra nằm gốc sẽ được ăn đâu.

Người ta có câu Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, đây thì thiên thời như nào chưa xác định được, địa lợi cũng chẳng hiểu lợi chỗ nào, nhân hoà thì bản thân chưa đủ năng lực mà cứ ngỡ là mình đã ngon. Thế thì khởi nghiệp lô tô hên xui, mà xui chứ lấy đâu ra hên.

Tôi viết ra bài học này không phải để bạn nản chí mà để bạn hãy bình tĩnh, hiểu rõ tầm quan trọng của sự chuẩn bị chu đáo, vì tôi biết giai đoạn lần đầu khởi nghiệp thì máu lắm, trong cơ thể bốc đồng lắm, kiểm soát được là thấy sung sướng.

Tính toán kỹ được bao nhiêu thì sau này tiền sẽ tiết kiệm được bấy nhiêu, về cơ bản 1 dự án khởi nghiệp quy mô nhỏ có thể tính toán được đến 70% về tính khả thi hay không trước khi bắt đầu, còn bốc đồng, nóng vội bao nhiêu thì tiền ngu bấy nhiêu.

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1 Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1 Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

KTCKVN - Không phải ai khởi nghiệp đều thành công, nhưng có những thất bại trong khởi nghiệp khiến họ trở nên mạnh mẽ và nghị ...

tai sao khoi nghiep lai de that bai den vay bai 1 Chàng kiến trúc sư bán giày dạo

KTCKVN - Anh Nguyễn Văn Hoang (SN 1990), hay còn gọi là Mr Banuli tại miền quê nghèo ở Bình Định. Chính những khó khăn ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan